Khách hàng mua ôtô ngày càng “trung thành”

Một báo cáo mới đây của IHS Automotive cho thấy sự trung thành của khách hàng với các thương hiệu xe hơi đã tăng lên 52,8%, cao nhất trong một thập kỷ.

khách mua hàng
 
Theo Alec Gutierrez, một nhà phân tích cấp cao của Kelly Blue Book, lượng tiêu thụ xe mới tại Mỹ đang hướng đến mục tiêu vượt 17 triệu xe trong năm 2015. Ông Gutierrez cho biết với số xe bán ra dự kiến 1,5 triệu đơn vị trong tháng 6, lượng tiêu thụ cộng dồn nửa đầu năm nay sẽ đạt 8,53 triệu xe, tăng 4,7% so với cùng kỳ, cũng là mức cao nhất kể từ năm 2005.
 
Sự trung thành của khách hàng tăng cao có thể do một số nguyên nhân, đứng đầu là sự đa dạng về lựa chọn. Các hãng xe ngày càng đem đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn trong quá khứ. Tom Libby,  một quản lý tại IHS, cho rằng: “Việc các hãng đem đến nhiều mẫu xe khác nhau trong cùng một hương hiệu giúp các gia đình dễ dàng duy trì sự trung thành". Kể từ năm 2005 đến nay, số lượng các mẫu xe tại thị trường Mỹ đã tăng 12%, phần lớn do sự tăng trưởng ở một số thương hiệu xe sang.
 
Hai nhân tố khác cũng có đóng góp không nhỏ là sự phổ biến của các dịch vụ cho thuê xe và sự suy giảm trong lượng khách hàng của những thương hiệu đã bị ngừng bán. Cho thuê xe tăng tới 62% kể từ năm 2005 bởi những người đi thuê thường “trung thành” hơn so với các chủ sở hữu. Từ cách đây vài năm, một số nhà sản xuất bắt đầu “khai tử” các thương hiệu như Saturn, Mercury and Pontiac. Bởi vậy, khách hàng không có lựa chọn nào khác ngoài việc chuyển sang những thương hiệu phổ biến hơn.
 
Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng đóng  góp cho sự gia tăng về lòng trung thành khách hàng, trong đó có sự cải thiện về chất lượng xe mới. Các nhà tiếp thị cũng nhận thấy rằng việc giữ chân một khách hàng cũ đỡ tốn kém hơn lôi kéo thêm một khách hàng. Bởi vậy, càng ngày, họ càng tập trung nhiều hơn vào sự trung thành và hài lòng của người tiêu dùng