Hơn 100.000 người dùng Facebook bị “lừa” vì quà Giáng sinh từ BMW M Power?
Mới đây, một trang Facebook mới được lập ra với tên gọi “BMW M Power” đã đăng tải bức ảnh chiếc M5 thế hệ cũ được thắt nơ như một món quà Giáng sinh cho người hâm mộ, thu hút hàng trăm nghìn lượt thích và chia sẻ.
Bức ảnh được đăng tải với chú thích (tạm dịch): “Chúng tôi sẽ tặng 2 xe BMW M làm quà Giáng sinh vào ngày 25/12/2014. 2 người may mắn sẽ nhận được thông báo qua tin nhắn trên Facebook…” cùng với đó là các bước hướng dẫn để người tham gia đủ điều kiện nhận quà.
Chỉ tính đến ngày 5/12, bài đăng đã thu hút hơn 120.000 lượt Like cùng gần 200.000 lượt chia sẻ. Tuy nhiên, theo Carscoops, đây là bức ảnh được đăng trên forum M5Board từ năm 2007.
Sự xuất hiện của những nội dung “câu like” đã trở nên quá phổ biến trên mạng xã hội. Trước đó, CNN cũng từng có một bài viết về hiện tượng này. Trong khi đó, Tim Senft, người sáng lập Facecrooks, địa chỉ chuyên theo dõi những trò gian lận và hành vi bất hợp pháp trên Facebook, cho rằng: “Theo tôi, thông thường, mọi người sẽ cảm thấy nghi ngờ nhưng mặt khác, họ cũng tò mò điều gì sẽ xảy ra nếu đây là thật...”
Trên thực tế, những nội dung như thế này có thể thu hút hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt “Thích” và “Chia sẻ” chỉ trong một thời gian ngắn. Mục đích của chúng thường là để quảng cáo một sản phẩm hay bán trang web thông qua thị trường chợ đen. Một số người có thể cho rằng một nút nhấn “Like” chỉ là những hành động vô hại. Tuy nhiên, cũng trong không ít trường hợp, động cơ chính của chúng lại là để phát tán những phần mềm độc hại.