Động cơ V4 sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho Ducati
Ducati Panigale V4 là mẫu xe đánh dấu sự sang trang trong lịch sử phát triển của thương hiệu Ý, khép lại dòng xe Panigale máy L-twin Testastretta DVT để mở ra một kỷ nguyên mới bằng con quái vật mang trên mình khối động cơ V4 đầy công nghệ hiện đại và sức mạnh được cải thiện đáng kể.
Panigale V4 sở hữu khối động cơ Desmosedici Stradale V4, 4 xy-lanh, đường kính và hành trình piston tương ứng là 81mm và 53,5mm; tổng dung dung tích 1.103cc được thiết kế dựa trên dòng động cơ V4 Desmosedici GP của đội Ducati tại giải đua MotoGP. Mang thiết kế tổng cộng 16 van với cấu trúc đóng mở bằng đòn bẩy, cùng với đó thuật ngữ Stradale mang ý nghĩa dòng động cơ này sẽ ứng dụng cho những chiếc xe thương mại.
Ông Claudio Domenicali - Giám đốc điều hành của Ducati - cho biết: Mặc dù mang cấu trúc V4 nhưng khối động cơ Desmosedici Stradale V4 có chốt tay biên đặt lệch 70 độ, góc tay biên sẽ ở vị trí 0-90-290-380 độ, tạo ra hiệu ứng nổ kép. Với kết cấu này, mỗi cặp piston chữ V sẽ vận hành như động cơ L-Twin trước đây, nên những người hâm mộ trung thành sẽ không phải quá lo lắng vì Panigale V4 vẫn sẽ mang tiếng nổ đặc trưng.
Ngoài ra, hãng xe Ý còn sử dụng đường nạp hình oval (tương ứng với đường kính 52mm) với khả năng đóng mở biến thiên, giúp tối ưu lượng nhiên liệu nạp tại mọi dải tua. Ngoài những tính năng quen thuộc trên những mẫu môtô của hãng như ABS, kiểm soát độ bám DTC, Ducati còn trang bị chức năng chống bó cứng phanh khi vào cua - Cornering ABS EVO, kiểm soát độ văng xe - Slide Control, kiểm soát nhấc bánh trước khi tăng tốc - Wheelie Control EVO, hỗ trợ đề pa - Ducati Power Launch, sang số nhanh hai chiều và phanh động cơ - Engine Brake Control EVO.