Dịch vụ đi chung xe có thể làm giảm sở hữu xe hơi tới 50%
Một nghiên cứu mới đây của trường đại học Michigan (Mỹ) cho thấy sự hấp dẫn của xe không người lái và xu hướng đi chung xe có thể giảm tỷ lệ sở hữu xe riêng tại Mỹ tới 43%.
Xe tự lái của Google
Theo các nhà nghiên cứu Michael Sivak và Brandon Schoettle của Viện nghiên cứu giao thông thuộc trường đại học Michigan, các dữ liệu khảo sát mới đây cho thấy số lượng xe trung bình mỗi hộ gia đình sở hữu có thể giảm từ 2,1 xuống 1,2 xe.
Ngược lại, xu hướng cũng dẫn đến sự gia tăng 75% tỷ lệ thời gian sử dụng xe, từ gần 19 nghìn km lên 33 nghìn km/xe/năm. Đây sẽ là một “tin mừng” để bù đắp cho các hãng sản xuất ôtô. Sự xuất hiện của các chương trình đi chung xe làm giảm nhu cầu mua xe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo tính toán, tuổi thọ trung bình của một phương tiện có thể giảm từ mức hiện tại 11,4 năm xuống còn 6,5 năm. Điều đó có nghĩa là tần suất mua xe mới cũng tăng gần gấp đôi.
Trong thời gian gần đây, các “ông lớn” như GM, Audi, Ford, Nissan hay Mercedes đều đang tích cực phát triển công nghệ xe tự lái. Nissan và Tesla cho biết họ có thể sẽ tung ra bản thương mại của các xe không người lái vào năm 2020.
Trong khi đó, một xu hướng đang gây không ít tranh cãi trong những ngày qua là dịch vụ đi chung xe với hai trong những tên tuổi phổ biến nhất là Uber và Lyft. Họ khẳng định dịch vụ của mình sẽ giúp giảm lượng xe lưu thông trên đường do giá dịch vụ rẻ hơn khiến đi chung hấp dẫn hơn việc phải tự lái xe trên những con đường đông đúc.
Google là một trong những nhà đầu tư quan trọng nhất của Uber nhưng mới đây, Bloomberg cho biết “gã khổng lồ” cũng đang phát triển dịch vụ đi chung xe, cạnh tranh trực tiếp với Uber. Và dù nguồn thông tin có chính xác hay không thì có thể dự đoán trong những năm tới sẽ bùng nổ một cuộc chiến giữa các hãng xe, thậm chí các hãng công nghệ nhằm giành giật khách hàng.