Chiêu làm đẹp Kawasaki Z1000 nổi bật chơi Tết

Từ năm 2010 đến nay, Z1000 liên tục nắm giữ ngôi vị là mẫu nakedbike cao cấp bán chạy nhất tại Việt Nam. Có duyên tậu được mẫu xe sốt hừng hực, chàng biker Việt càng háo hức làm đẹp xe bằng các phụ kiện theo tông màu xanh tươi trẻ giúp chiến mã bắt mắt hơn trên phố, đồng thời các phụ kiện này còn tăng độ bảo vệ cho các chi tiết xe, góp phần hỗ trợ lái xe an toàn.

Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-1
 
Dân chơi môtô Việt đặt nhiều cái tên nổi bật cho Z1000 như: Ông hoàng dòng naked, Z1k thần thánh... Z1000 từng là “mỏ vàng” cho các cửa hàng bán môtô tư nhân hét giá ngất ngưỡng khi đánh trúng tâm lý rất ưa chuộng xe này của người chơi xe quá đam mê. Chỉ sau khi các đại lý chính hãng của Kawasaki ấn định mức giá hợp lý thì buộc các cửa hàng tư nhân phải xuất bán giá cạnh tranh quanh con số 390 triệu đồng.
 
Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-2 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-3
 
Trên thế giới, Z1000 trình làng lần đầu vào năm 2003 và tính đến nay dòng xe này đã bốn lần thay đổi kiểu dáng. Trong đó bước ngoặt vào năm 2014 với vẻ đẹp mới lạ đột phá theo phong cách Sugomi trứ danh, giúp Z1000 giữ vững ngôi vị mẫu nakedbike phân khúc 1.000 phân khối đến tay khách hàng nhiều nhất tại Việt Nam.
 
Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-4 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-5 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-6 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-7 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-8 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-9 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-10 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-11 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-12
 
Xe trong bài viết được giữ phần lớn chi tiết nguyên bản với đường nét “chiến binh đường phố thực thụ” tạo kiểu dáng rất thể thao và trẻ trung. Phần thân xe rất liền lạc nhìn nịnh mắt nhờ các mối hàn được giấu vào mặt trong sườn xe. Yên xe hình dấu phẩy, thời trang với hoa văn chữ Z bóng bẩy... Bên cạnh đó, chiếc xe được gắn thêm một số đồ trang trí đồng tông màu xanh đặc trưng của Kawasaki. Tiêu biểu là nhóm đồ chơi DMV được chọn lắp khá nhiều trên chiếc xe này, bao gồm: miếng dán nắp xăng carbon, nắp bình dầu phanh hiệu, cục chống ngã thân xe, miếng bảo vệ béc phun, ốp bảo vệ lốc máy (mỏ cày), bộ gác chân số gãy, chống ngã ống pô, tấm ốp bảo vệ ga-răn-ti DMV bên sườn trái xe, bảo vệ két nước CNC... Trong đó nhiều phụ kiện đều có màu xanh, khi phản xạ ánh sáng trong màn đêm sẽ phát tia màu lung linh huyền ảo. Xe dán đề-can nhôm xước thời thượng. Riêng mảng màu xanh của mâm xe lớn hơn, tạo điểm nhấn khó quên khi xe chạy.
 
Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-13 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-14
 
So với xe đời trước, Z1000 2016 có chiều dài 2.045mm (gọn hơn 50mm). Chiều rộng và chiều cao cũng nhỏ hơn chút ít nên trông dáng xe linh hoạt hơn. Riêng thông số bánh xe vẫn giữ nguyên và trông vẫn hài hòa với dáng xe khá đồ sộ. Kích thước tổng thể giữa Z1000 2016 và phiên bản 2018 cũng bằng nhau. Khung sườn bằng hợp kim nhôm giúp giảm 30% sức nặng của xe. Gầm xe thấp 125mm hỗ trợ xe có trọng tâm thấp, đằm xe hơn khi vào cua gắt.
 
Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-15 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-16
 
Kiểu dáng mê hoặc của Z1000 2016 xuất phát từ nhiều điểm. Tạo ấn tượng đầu tiên là phần đầu xe nhiều góc cạnh với hốc đèn pha mắt híp cực ngầu đúng phong cách hoang dại dữ dằn Sugomi của hãng Kawasaki. Bộ tứ đèn LED gương cầu Projector hỗ trợ vừa sáng vừa đẹp. Đèn pha gồm bốn bóng LED nhưng đặc biệt không có chóa tán xạ chùm sáng, tạo nên đầu xe hẹp tăng tính khí động học và toát lên vẻ bí ẩn cho người đối diện khi nhìn vào hốc đèn đen sâu hun hút chỉ có hai đốm sáng trắng của đèn pha gần (đèn cốt). Z1000 2016 cũng là một trong những mẫu xe đánh dấu lần đầu tiên Kawasaki trang bị đèn LED gương cầu lồi cho xe môtô của hãng, thay cho bóng Halogen trên các mẫu xe trước đây.
 
Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-17 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-18
 
Bảng đồng hồ công-tơ-mét full-LCD và cân đối nhỏ gọn dễ nhìn. Kính chắn gió Puig màu xanh lá đồng điệu với các phụ kiện khác trên xe. Cặp gương chiếu hậu CRG gắn ở chuôi tay cầm lái tôn đầu xe thanh thoát hơn. Cặp xi-nhan trước là đèn cúc áo hiệu Innovation. Chủ xe chu đáo gắn cả trụ chống ngã phuộc trước HNT.
 
Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-19 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-20 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-21
 
Ngoài chuẩn cân đối “lên ngôi” nhờ cặp ống xả kép gắn đều mỗi bên hông xe rất khác biệt, phần đuôi xe tạo thêm dáng thể thao khỏe khoắn hơn nhờ lược bỏ pát gắn biển số kiêm vè chắn bùn. Như thêm dấu chấm vào chữ “i”, chóa đèn stop độ tích hợp đèn xi-nhan và đèn stop “2 trong 1” giúp đuôi xe trông đẹp hơn nhiều khi loại bỏ thanh đèn xi-nhan gin. Xi-nhan kiểu dải LED tạo hình sắc sảo phía đuôi xe được tích hợp trong chóa đèn stop và kiêm luôn chức năng đèn ưu tiên khẩn cấp Harzard. Giảm xóc sau dạng phuộc đơn lò xo trụ Ohlins có thể tùy chỉnh, đàn hồi tốt, êm xe.
 
Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-22 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-23 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-24Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-25
 
Chiếc Z1000 2016 trong bài viết này được sản xuất tại Nhật Bản, xuất khẩu nguyên chiếc sang châu Âu, cuối cùng nhập về Việt Nam. Xe trang bị động cơ với cấu hình không có gì thay đổi đáng kể so với mẫu xe tiền nhiệm và các phiên bản 2017, 2018. So với Z1000 2018, phiên bản 2016 vẫn sở hữu sức mạnh và công nghệ hiện đại tương đương. Cụ thể xe lắp động cơ phun xăng điện tử, dung tích 1.043 phân khối, đạt công suất tối đa 142 mã lực/9.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 111Nm/7.800 vòng/phút. Hộp số 6 cấp. Xe nặng 221kg. Bình xăng 15 lít. Phanh ABS. Bánh xe 17inch với lốp trước 120/70 và lốp sau 190/50. Các điểm gắn kết động cơ với khung xe được chèn gioăng cao su giảm chấn triệt để. Tăng mức độ lái xe an toàn chủ yếu dựa trên hệ thống phanh ABS với bánh trước gắn đĩa kép đường kính 310mm kèm 4 piston kẹp, bánh sau dùng đĩa phanh đơn 250mm.
 
Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-26 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-27 Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-28
 
Anh Triều Đông - một biker có 20 năm kinh nghiệm nài môtô phân khối lớn tại Sài Gòn - cho biết: Z1000 chạy rất “lành” ngay cả trên đường phố Sài Gòn đông đúc. Tiếng pô thuộc loại “miễn bàn” vì không có lời chê bai nào có thể len vào dòng âm thanh mạnh mẽ rền vang chắc nịch đồng thời lan tỏa độ trầm hùng khá đặc trưng. Âm thanh nghe càng “đã tai” hơn sau khi móc pô. Ống pô móc vẫn giữ bầu, phát âm thanh rất uy lực mà không bị hiện tượng nổ lụp bụp ở pha cuối khi thòng ga. Xe rất dễ điều khiển nhờ tay lái hình chữ V chếch ngang tầm ngực người lái. Cặp tay phanh và tay côn hiệu CRG chống gãy và có lẫy tăng giảm biên độ của càng bóp côn, phanh... thêm mượt mà. Các công tắc trên cùm tay lái được sắp đặt quen thuộc như xe máy phổ thông, có thêm nút đèn ưu tiên/khẩn cấp Hazard và lẫy đèn xin vượt Passing. Thanh trợ lực lái HyperPro gồm 24 nấc tinh chỉnh, giúp ghi-đông không rung lắc khi chạy tốc độ cao. Bình xăng đầy đủ nét cơ bắp nhưng không vồng lên quá cao, do đó không gây vướng bụng người cầm lái.
 
Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-29
 
Z1000 2016 thừa hưởng nhiều cải tiến so với phiên bản 2014, 2015, trong đó đáng kể là tay côn nhẹ hơn nhiều nên người lái vận hành xe thoải mái dù đường đông ngõ hẹp. Cặp phuộc ngược Showa tinh chỉnh chủ động cho cảm giác lái dễ chịu ngay từ những phút đầu tiên lăn bánh trên đường dằn xóc. Thiết kế tinh tế với góc vát nối dài từ hai bên hông yên xe đến bình xăng tạo tư thế ngồi lái khép gọn rất chắc chắn cho cả người ngoại cỡ khi xe tăng tốc hoặc ôm cua gắt. Khi cưỡi Z1000 phóng tầm mắt nhìn cung đường rộng vắng phía trước nhưng cần cầm chắc tay lái, không khinh suất vì chỉ siết ga quá tay trong vài giây là xe có thể hất một người lực lưỡng ngã ngửa bởi gia tốc lớn, xe từ vị trí dừng bánh vọt lên 100km/h chỉ trong 3,7 giây. Xe lướt êm trên phố vì đã đạt lực kéo mạnh ngay ở vòng tua máy thấp. Tuy vậy, phần yên sau thiết kế đơn giản, đệm yên mỏng... cho thấy việc chở thêm người ngồi sau có vẻ miễn cưỡng.
 
Chieu-lam-dep-Kawasaki-Z1000-noi-bat-choi-Tet-anh-30
 
Tại Việt Nam, chiếc nakedbike hầm hố Kawasaki Z1000 có doanh số bỏ xa các đối thủ Honda CB1000, Triumph Speed Triple... Trong đó Z1000 2016 hấp dẫn hơn nhờ mức giá (phân phối chính hãng) “dìm chết đối thủ” khi lao dốc từ 463 triệu đồng (giá xe Z1000 thời điểm về trước) còn 388 triệu đồng. Điều đáng chú ý là Kawasaki chính hãng tại Việt Nam chủ động giảm giá Z1000 khi xe đang bán chạy tại thị trường tiềm năng này. Tuy bước qua model 2017 giá xe có tăng 11 triệu đồng (399 triệu đồng đối với bản tiêu chuẩn có ABS và 439 triệu đồng - bản R Edition) nhưng sang phiên bản 2018 thì giá vẫn giữ nguyên, mặc cho cơn sốt xe Z1000 tăng cao.
 
Trên thị trường hiện nay giá xe Kawasaki Z1000 đã qua sử dụng đời 2016 là 338 triệu đồng. Những biker thích tranh luận nhất cũng phải đồng ý Kawasaki Z1000 là dòng xe đẹp, mạnh và giá hấp dẫn. Riêng vấn đề chất lượng cần thời gian dài sử dụng mới kiểm chứng xác đáng. Thế thôi là đủ khiến người Việt mê môtô dốc túi mà vẫn hài lòng.