Cảm nhận làm hành khách trên Ford Transit hoàn toàn mới vừa ra mắt tại Việt Nam

Chúng tôi làm hành khách trải nghiệm thực tế vận hành trên đường giao thông công cộng của mẫu xe Transit phiên bản Premium. Đây là bản được dự báo thu hút khách hàng do thiết kế mới ưu điểm hơn đối thủ, xe có nhiều công nghệ tiện nghi, và giá bán nằm ở mức trung bình giữa ba phiên bản tung ra đợt này.

Mẫu xe du lịch 16 chỗ Transit được Ford Việt Nam chính thức giới thiệu vào chiều ngày 5/7 gồm ba phiên bản: Trend 16 chỗ với giá bán 905 triệu đồng, Premium 16 chỗ (999 triệu), Premium+ hay còn gọi là Premium Plus 18 chỗ (1,087 tỷ). Tất cả phiên bản Transit trình làng đợt này đều được sản xuất tại Việt Nam.

Xe Transit mới vận hành mạnh mẽ, êm ái

Động cơ Transit Premium mạnh hơn Transit cũ cũng như các đối thủ, kể cả Hyundai Solati, cho khả năng tăng tốc vượt xe khác nhanh hơn, an toàn hơn trên đường trường.

Cụ thể, Transit Premium trang bị động cơ Turbo Diesel 2.3L mới, 171 mã lực, mô-men xoắn cực đại 425Nm ngay từ tua máy thấp 1.400-2.400 vòng/phút. Tất cả thông số này đều lớn hơn các đối thủ. Như vậy công suất tăng 26% và mô-men xoắn tăng 20% so với thế hệ trước.

Giữ nguyên hộp số sàn 6 cấp.

Trong chuyến trải nghiệm, xe chạy đường cao tốc trời mưa rất lớn với tốc độ 100km/h và chở nhiều người cùng hành lý nhưng vẫn di chuyển cân bằng, ổn định. Gạt mưa tự động hỗ trợ tài xế tập trung lái xe. Hệ thống treo được tinh chỉnh với cụm treo trước dạng độc lập, lò xo và ống thủy lực giảm xóc. Treo sau là nhíp lá cường lực.

Khoang xe cách âm khá tốt kể cả chạy qua đường đá dăm. Xe tiếp tục di chuyển, thời tiết đường xa chuyển sang nắng gắt nhưng nhờ trần xe cao và dày nên cách nhiệt tốt. Kết hợp máy lạnh khỏe nên cabin hành khách vẫn mát lạnh. Tuy nhiên, xe không có rèm che nắng. Transit Premium có dây đai an toàn 3 điểm giúp cố định vị trí người ngồi trên ghế tốt hơn loại dây đai an toàn 2 điểm trên các xe đối thủ.

Phanh ABS với đĩa phanh cho cả bốn bánh, kết hợp phân bổ lực phanh điện tử EBD nên khi phanh gấp là xe giảm tốc nhanh chóng và thân xe không chao đảo.  ệ thống ổn định thân xe điện tử ESP hiện đại tương tự trên xe SUV Everest, hạn chế nguy cơ lật xe.

Ga tự động Cruise Control hỗ trợ tài xế không mỏi chân đạp ga trên đường dài. Camera lùi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe sau đều hoạt động nhạy, giúp tài xế căn chỉnh hướng xe chính xác. Đèn pha tự động. Túi khí cho người lái và hành khách phía trước. Tuy nhiên thiếu công nghệ cảnh báo má phanh mòn như trên Hyundai Solati.

Ngoại thất đổi mới hoàn toàn, trừ đuôi xe cần làm khác biệt hơn nữa

Đặt cạnh đối thủ Hyundai Solati có chiều dài 6.195mm, rộng 2.038mm, cao 2.760mm thì Transit đời trước có kích thước nhỏ hơn hẳn, từ đó gián tiếp ảnh hưởng nội thất xe, tạo cảm giác chật chội, ngồi không thoải mái. Ngoài ra, Transit tuy hiện diện tại Việt Nam 27 năm qua với tổng cộng bốn phiên bản nhưng trước sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường từ các đối thủ mạnh như Hyundai Solati, Thaco Iveco, Toyota Hiace… thì Ford Việt Nam đã phải huy động đội ngũ thiết kế thạo nghề cải tiến toàn diện mẫu xe này để duy trì ưu thế thị phần đã giữ vững liên tục trong nhiều năm.

Trong đó, ưu tiên hàng đầu là tăng kích thước xe lên lớn nhất phân khúc với chiều dài x rộng x cao là 6.703 x 2.164 x 2.775 (mm) dành cho bản Premium+. Tiếc là bản Premium mà chúng tôi ngồi trải nghiệm thì kích thước vẫn bé hơn Solati một chút, với chiều dài 5.998mm, rộng 2.068mm, cao 2.775mm. Khoảng sáng gầm xe 150mm cũng thấp hơn Solati 35mm. Nhưng chiều dài cơ sở 3.750mm lớn hơn 80mm so với Solati nên khoang hành khách dài hơn.

So với Transit đời trước, sự thay đổi dễ nhận thấy trước tiên trên Transit mới là mui xe được nâng cao và đầu xe vuốt nhọn, kính lái nghiêng để giảm sức cản gió, tạo chênh lệch độ cao giữa nắp ca pô và mui xe, khiến chiếc xe trông giống cá voi Beluga cũng như hình dáng của chiếc máy bay vận tải hàng hóa siêu trường siêu trọng cùng tên.

Chóa đèn pha thiết kế mới hoàn toàn với đường nét vuông vức tương tự trên các mẫu xe bán tải và xe SUV đang bán chạy tại Việt Nam và dải đèn LED chạy ngày hình chữ C đặc trưng.

Lưới tản nhiệt mở rộng lớn hơn hẳn so với Transit đời trước tạo hình đầu xe bề thế hơn.

Ngược lại với thiết kế hoàn toàn mới của đầu xe, đuôi xe Transit hoàn toàn mới 2024 không có nhiều nét lạ mắt so với xe tiền nhiệm.

Vẫn là chóa đèn stop dạng thanh dọc lớn, kéo dài, tăng độ nhận biết từ xa. Chỉ có kính xe vát góc thu hẹp diện tích kính, tạo hiệu ứng thị giác đuôi xe cứng cáp hơn. Transit Premium 2024 vẫn lắp lốp 16inch như Transit đời trước.

Nội thất thoáng mát với giá đỡ hành lý trên cao

Nhờ mui xe nâng rất cao nên nội thất xe Transit Premium gắn thêm giá để hành lý hai bên trần xe.

Có tổng cộng 5 hàng ghế, với cách bố trí ghế 3-3-3-3-4, trong đó mỗi hàng ghế đều có cổng sạc USB-A kèm hốc để điện thoại khi sạc. Hàng ghế cuối cùng dễ dàng gập phẳng để xếp va li lớn. Tuy nhiên, ghế vẫn khá nhỏ so với người lớn có cân nặng tầm 75kg trở lên. Ghế bọc nỉ và chỉ có bệ tì tay cho ghế cạnh lối đi.

Hệ thống điều hòa với hai dàn lạnh, đồng thời tăng số lượng cửa gió cho từng ghế, nên toàn bộ khoang hành khách làm lạnh nhanh hơn và lạnh sâu hơn.

Vô lăng mới tương tự trên xe bán tải, SUV của Ford. Điểm khác biệt lớn là màn hình công-tơ-mét tinh thể lỏng tràn viền lớn 12,3inch như xe sang. Cửa ra vào chỉnh trượt điện một chạm và được mở rộng hơn hẳn xe cũ, kết hợp bệ đỡ chân đưa ra tự động, giúp hành khách dáng to cao không bị vướng khi lên xuống xe.

Gương chiếu hậu ngoài chỉnh điện.

Transit hoàn toàn mới 2024 có nhiều phiên bản, với nhiều mẫu xe có số lượng chỗ ngồi khác nhau, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của đa dạng nhóm khách hàng, gồm các doanh nghiệp chuyên kinh doanh vận tải hành khách liên tỉnh, xe công ty đưa đón nhân viên, xe các khu du lịch đưa đón khách, xe trung chuyển cho các hãng xe chở khách lớn... Trong đó có phiên bản thân xe dài với sức chở tới 18 người, con số lớn hàng đầu trong phân khúc xe du lịch 16 chỗ, ngoại trừ xe Iveco Daily Plus có bản 19 chỗ.

Bên cạnh đó, bản Premium thấp hơn 81 triệu so với Hyundai Solati (1,080 tỷ); bản Premium+ thấp hơn 27 triệu so với Iveco Daily Plus (1,114 tỷ). Transit cũng bổ sung hai biến thể xe độ limousine chính hãng, bảo đảm thuận tiện trong khâu đăng kiểm xe, gồm Transit Limousine 12 chỗ kèm giá bán 1,499 tỷ, Limousine 10 chỗ (1,379 tỷ).

Tuy vậy, giá bán Transit Premium hoàn toàn mới 2024 tăng khoảng 120 triệu so với xe tiền nhiệm. Tần suất xe Transit mới ra mắt chỉ trong vòng hai năm khá gần nhau nên những khách hàng vừa mua xe Transit mẫu cũ sẽ cảm thấy hụt hẫng. Sức cạnh tranh còn bị ảnh hưởng do các đối thủ có giá bán thấp hơn, như Toyota Hiace (999 triệu), Thaco Iveco Daily (854 triệu).

Tin tổng hợp

otoxemay.vn