Cảm nhận Ford Fiesta EcoBoost 2014
Lần đầu tiên, kể từ lần ra mắt ở Việt Nam vào 5/2011, chiếc xe nhỏ bé nhất của Ford đã tái xuất bằng hình ảnh hoàn toàn mới về cả gương mặt lẫn “trái tim” bên trong - động cơ EcoBoost từng 2 năm liên tiếp đoạt giải quốc tế.
|
Chúng tôi đã quyết định làm một hành trình chạy trong một ngày từ Hà Nội đi Đại Lải, cả đi và về dài hơn 100km với chiếc Fiesta Fox Sport 1.0, đi cùng là lỉnh kỉnh một đống đồ xếp kín khoang hành lý.
Thiết kế đẹp
Ford Fiesta EcoBoost bán tại Việt Nam hiện có một phiên bản hatchback, sở hữu vành đúc gọn gàng, những đường gờ nổi hai bên hông xe khoẻ khoắn, cụm đèn pha vuốt mạnh về phía sau và lưới tản nhiệt hình thang quen thuộc đã được đặt ngược lại lên phía sát mép ca-pô, mềm mại hơn. Phần đuôi xe không có sự khác biệt quá lớn so với bản cũ và nếu để ý sẽ thấy cụm đèn hậu được tạo hình cứng cáp hơn, cánh lướt gió tích hợp đèn phanh nhô dài hơn, tăng tính thể thao.
Cảm nhận chung về Fiesta EcoBoost mới là thiết kế đơn giản, mạch lạc và không bị sa vào chi tiết. Hốc chứa đèn sương mù lớn và hài hòa với mặt tản nhiệt hơn, xi-nhan trên gương hậu, bộ đèn hậu lớn kết thúc một đuôi xe không kiểu cách nhưng vô cùng bắt mắt. Kích thước xe về cơ bản không thay đổi với chiều dài 3.982 mm, chiều rộng 1.722 mm, chiều cao 1.495 mm và chiều dài cơ sở vẫn ở mức 2.489 mm.
Hài lòng bên trong ca-bin
Ở phiên bản mới, các trang bị không tăng thêm mà chỉ căn chỉnh lại cho phù hợp hơn. Trên xe không thiếu những chi tiết lịch lãm và sang trọng như nút nhấn khởi động và ghế ngồi bọc da. Tầm nhìn phía trước của xe thì thật sự tuyệt vời. Bảng điều khiển phủ bằng thứ chất liệu nhựa mềm mại và trông có vẻ cũng đắt tiền với những hoạ tiết nổi, dù rằng những lúc nắng chiếu thẳng vào trông nó sẽ hơi loè loẹt một chút.
Tôi cảm thấy thích thú với kiểu sắp đặt vị trí các phím bấm trên bệ điều khiển trung tâm giống bàn phím điện thoại, hay cách thức thể hiện ánh sáng xanh lẫn đỏ trong các màn hình hiển thị thông số đầy trẻ trung.
Hai cụm đồng hồ trên bảng tap-lô rõ nét và tinh tế
Bất ngờ nhất là hệ thống SYNC - điều khiển các tính năng truyền thông và đa phương tiện mới thông qua giọng nói, đã được nâng cấp hấp dẫn hơn. Thử dùng khẩu lệnh sau khi kích hoạt nút bấm hình mặt người ở vô-lăng, kết nối khá nhạy dù phát âm tiếng Anh của người châu Á có nhiều khác biệt so với tiếng Anh (Mỹ) chuẩn. Đây cũng là sự khác biệt so với Voice Control trên Fiesta cũ.
SYNC chỉ kết nối với một thiết bị di động tại một thời điểm nhưng “nhớ” 12 thiết bị khác nhau để tiện cho việc thay đổi
Dung tích khoang chứa đồ của phiên bản hatchback là 450 lít, khá lớn so với những đối thủ khác trong cùng phân khúc và với một chút khéo léo, có thể chất đủ những thứ lỉnh kỉnh nhất cho một chuyến pic-nic như xe đạp gấp, va-li, túi đồ ăn, vợt đánh bóng…
Nút bấm tiện ích trên vô-lăng dễ dàng kích hoạt SYNC
Phiên bản Fiesta mới được trang bị đầy đủ chống bó cứng phanh ABS, phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh BA. Đặc biệt, ở bản Titanium và Sport 5 cửa EcoBoost, người lái được chăm sóc kỹ càng với một loạt túi khí trước mặt, túi khí rèm, túi khí bảo vệ đầu gối người lái, và những tính năng an toàn cần thiết như hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi, cân bằng điện tử.
Trải nghiệm thú vị với động cơ EcoBoost
Phiên bản lắp động cơ EcoBoost trên Fiesta mới sở hữu dung tích 1 lít với 3 xi-lanh, cho công suất cực đại lên tới 125 mã lực - tức là ngang với các dòng 1.5 lít và 1.6 lít. Mô-men xoắn cực đại đạt ngưỡng 170 Nm, tương đương với khối động cơ 1.6 lít thông thường.
Ưu điểm của động cơ Ecoboost là khối xi-lanh bằng gang đúc thay cho vật liệu nhôm giúp thời gian làm nóng nhanh hơn 50% dù khiến trọng lượng tăng lên
Trong suốt hành trình ban đầu, tôi cố gắng chạy thật cẩn thận và tiết kiệm xăng nhất có thể, xe duy trì ở mức 5,4 lít/100km trên bảng điện tử.
Để kiểm tra kỹ năng lái, tôi đã kích hoạt chức năng EcoMode để máy tính trên xe đánh giá thao tác lái một cách nghiêm túc nhất với điểm đánh giá được hiển thị bằng biểu tượng bông hoa 5 cánh màu xanh. Trong nửa sau, tôi quyết định thả lỏng người hơn một chút, phóng túng hơn với chân ga và kết quả là xe “ngốn” cũng chỉ có 5,97 lít/100km.
Bên cạnh khối động cơ mới Ecoboost, Fiesta mới còn có nhiều thay đổi hướng tới việc nâng cao cảm giác lái và trải nghiệm hành trình. Xe có lõi thụt giảm chấn lớn hơn (22 mm), nhiều thay đổi trên các điểm kết nối với thân vỏ, hệ thống giảm chấn sau được tối ưu hoá thêm, đem tới cảm giác đầm và chắc chắn hơn khi xe di chuyển trên đường cao tốc. Chân phanh khá nhạy, cơ cấu lái phản hồi tốt và cách đặt trọng tâm của xe tôi thấy hoàn toàn ổn. Quá trình chạy xe luôn tồn tại một cảm giác chắc chắn, vững vàng nhưng không thô ráp, không giật khục.
Hành trình kết thúc khá nhẹ nhõm, mà khi bước ra khỏi xe, tôi có cảm tưởng như bị “thổi bay” tới nơi đến một cách ngỡ ngàng. Vì thế có thể nói, với dung tích 1.0L, Ford Fiesta EcoBoost đã hội tụ được nhiều điều tưởng như đối lập nhau trong một chiếc xe: vừa mạnh mẽ, vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa mang lại cảm giác lái thú vị lại vừa hiệu quả với người sử dụng.
Thông số kỹ thuật Ford Fiesta EcoBoost 2014
|
|
Chiều dài x rộng x cao (mm)
|
3.982 x 1.722 x 1.495
|
Chiều dài cơ sở (mm)
|
2.489
|
Trọng lượng/tải trọng (kg)
|
1.091/459
|
Động cơ
|
I3 1.0L Ecoboost
|
Hộp số
|
Tự động 6 cấp PowerShift
|
Công suất cực đại (mã lực/v/ph)
|
125/6.000
|
Mô-men xoắn tối đa (Nm/v/ph)
|
170/1.400-4.500
|
Tăng tốc 0-100 km/h (giây)
|
11,2
|
Vận tốc tối đa (km/h)
|
180
|
Dung tích bình nhiên liệu (lít)
|
42
|
Tiêu thụ (lít/100 km)
|
5,3
|
Giá bán lẻ (VNĐ)
|
659.000.000
|