BMW R80 RT độ Trial phong cách Anh, sức mạnh Đức

Phần lớn những chiếc Scrambler hay Tracker ngày nay đều theo đuổi một công thức nhất định. Và có lẽ chiếc BMW R80 RT độ Trial phong cách cổ điển này là một luồng gió mới trong dòng Dual-Sport vốn ngày càng được các biker ưa chuộng.

 
Thợ độ xứng đáng được vinh danh ở đây chính là anh Stephen Bentley, hiện đang làm việc tại xưởng Dust Custom Motorcycles tại Lancashire (Anh). Tuy nhiên, bản độ này lại là dự án cá nhân chứ không phục vụ mục đích kinh doanh nào cả.
 
 
“Hai năm trở lại đây tôi chưa dựng được cho mình một chiếc xe nào cả. Tôi nhận độ xe cho khách hàng cũng là để thỏa mãn phần nào niềm đam mê của mình. Nhưng để thăng hoa một dự án hoàn toàn thuộc về mình cũng như không bị gò bó về mặt ý tưởng thì nó lại một câu chuyện hoàn toàn khác” - Stephen chia sẻ.
 
Phôi độ là một chiếc BMW R80 đời đầu những năm 80 với ODO khá thấp vẫn luôn nằm trong góc kho của Stephen, chờ đợi một ngày được “tiến hóa”. Trong khi chờ lịch đặt hàng của khách giãn giãn một chút, Stephen ngày đêm mày mò ý tưởng.
 
 
“Việc tìm kiếm ý tưởng không hề đơn giản. Ngày nay trên mạng tràn ngập những chiếc BMW động cơ airhead như R80, R100 được dọn lại với các phong cách dập khuôn như nhau. Tôi không muốn chiếc BMW của riêng mình lại gặp phải vấn đề như vậy”. Stephen cũng kể lại rằng, tình cờ trong lúc nghỉ trưa, anh bất chợt nghe thấy một âm thanh quen thuộc và bắt gặp một chiếc Vincent hay BSA gì đó độ Scrambler ầm ầm băng qua.
 
 
Kể từ cái khoảnh khắc đó, trong đầu anh chỉ còn lại hình ảnh kinh điển của những chiếc xe Anh Quốc những năm 60 như Triumph, BSA, Scrambler và Trial với tông màu đơn giản. Định hình được thiết kế tổng thể, Stephen bắt đầu “mổ xẻ” chiếc BMW. Giải phóng bộ khung khỏi những bộ phận không cần thiết như pad để chân sau và gắn thêm một số chi tiết nhỏ để lắp đặt vừa bình xăng mới.
 
 
Stephen đã phải lượn lờ qua khá nhiều cửa hàng bán đồ chơi xe máy cho đến lúc anh tìm được thứ mà mình cần – bình xăng của chiếc Triumph đời 1974 phiên bản xuất khẩu. Nó có dáng vẻ thon gọn với những đường cong vô cùng cổ điển. Chiếc R80 nguyên bản được chủ cũ giữ gìn khá cẩn thận nên Stephen không phải động chạm gì tới động cơ hay bộ chế hòa khí. Anh chỉ cần thay thế các dây cũ, ốc bắt chốt hay vòng bi hoen gỉ. Phuộc trước cũng không cần thiết phải thay thế. Nhưng cặp vành được thay bằng vành của chiếc R80 phiên bản xe cảnh sát cũ với bộ lốp gai địa hình Mitas.
 
 Hai cổ pô được Stephen làm bằng thép không gỉ còn ống pô là pô độ của chiếc CB750.
 
 
Những chi tiết được Stephen gò bằng tay bao gồm bảng ghi số bằng hợp kim đầu xe và các khung bắt dè trước sau. Dè sau được Stephen lắp đặt khá khôn khéo, đặt vổng lên cao theo kiểu dáng những chiếc Triumph off-road cổ điển. Chỉ khác rằng bộ dè này có thể điều chỉnh để thay đổi góc độ nếu muốn thay thế thụt sau có độ dài khác nhau. Ngoài ra, bên trong còn có một tấm chắn bảo vệ ác quy và hệ thống đường điện khỏi bùn đất sỏi đá. Yên xe được bọc bằng da Ý.
 
 
Stephen cũng thêm thắt một số chi tiết tinh tế khó mà nhận ra. Ví dụ như chân đạp phanh OEM nguyên bản được thiết kế chạy vòng ra sau ống xả nên Stephen thay thế bằng bộ chân phanh của chiếc R100 GS gọn gàng hơn. Thiết kế này cho phép Stephen có thể thay đổi vị trí của pad để chân, xóa bỏ tư thế ngồi nguyên bản khá kì quái của chiếc xe.
 
Đầu xe, R80 được Stephen trang bị cho bộ ghi đông cao Greeves kiểu dáng những chiếc motocross cổ điển. Tay phanh, tay côn từ Tommaselli. Bao tay của BSA và cùm công tắc cũng như công-tơ-mét là hàng chính hãng Motogadget.
 
 
Xy-nhan nhỏ xíu được Stephen lắp đặt vô cùng kín đáo trên phuộc trước và xy-nhan sau được móc nối sau bộ chế hòa khí. Sau khi hoàn thành lắp đặt tất cả các chi tiết, chiếc R80 được đặt tên là “Dust Storm” lại một lần nữa được gỡ bỏ để đến với công đoạn cuối cùng. Bộ khung được sơn tĩnh điện sau đó thêm một lớp sơn bóng. “Thay vì sơn công nghiệp toàn bộ, tôi muốn chiếc xe thu hút sự chú ý với những bộ phận được chăm sóc đa dạng khác nhau” – Stephen giải thích. Bộ côn, đầu bò được sơn đen sau đó quấn bằng len để đem ra cái màu cũ kĩ hoài cổ.
 
 
Vốn nguyên bản cho rằng đây sẽ là chiếc xe phát triển cùng mình qua nhiều năm tháng. Nhưng đến lúc dọn xong chiếc xe thì Stephen phát hiện ra mình đã tiêu hết đồng cuối cùng cho nó. Nên như thường lệ, anh đành phải bán nó đi. Thật đáng tiếc nhưng chắc chắn ra chuyến hành trình của Stephen sẽ không dừng lại ở đó.