Biến xe cũ thành xe chạy điện, tại sao không?

Việc chuyển đổi một chiếc xe cổ điển thành dòng xe điện sẽ bỏ qua quá trình sản xuất và tận dụng những chiếc xe cũ là cách sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn. 

Vào năm 1958, một quảng cáo mang tính biểu tượng của Rolls-Royce đã hứa với khách hàng rằng, mặc dù sở hữu động cơ nhôm tám xi-lanh, nhưng tiếng ồn lớn nhất sẽ là đồng hồ điện của xe, chứ không phải là tiếng động cơ “chát chúa”.
 
Sáu thập kỷ sau, công nghệ hiện đại đang thực hiện tốt lời hứa đó. David Lorenz, người sáng lập showroom ôtô hạng sang Lunaz cho biết: “Henry Royce đã chế tạo những chiếc xe khá… yên lặng. Bây giờ, chúng tôi cũng có thể biến điều này thành hiện thực”.
 
Đó không phải là ma thuật. Đó là xe điện.
 
Được thành lập vào năm 2018 tại Silverstone, Anh, Lunaz là hãng xe chuyên chuyển đổi động cơ điện cho các dòng xe cổ cao cấp, từ Rolls-Royce Phantom 6 chỗ ngồi đến Aston Martin DB5 yêu thích của James Bond. Tới nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này.
 
Lorenz nói rằng động cơ điện có thể làm cho những chiếc xe cổ điển ít phải bảo dưỡng và thân thiện với người sử dụng, đồng thời có thể "bảo tồn những chiếc xe này cho các thế hệ tương lai."
 
Tại sao lại là xe cổ?
Dominic Dattero-Snell, nhà nghiên cứu tiến sĩ kỹ thuật tại Đại học Cardiff với chuyên môn về giao thông bền vững cho biết xe điện hay xe EV mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Không có khí thải từ ống xả, xe điện ít gây ô nhiễm và rẻ hơn để tiếp nhiên liệu so với xe chạy xăng hoặc động cơ diesel.
 
Lunaz thực hiện chuyển đổi 120 chiếc xe cũ sang xe điện hàng năm tại xưởng ở Silverstone, nước Anh
 
Nhưng theo phân tích năm 2018 từ tổ chức phi lợi nhuận Zemo của Vương quốc Anh, trong khi một chiếc xe điện mới sẽ tạo ra lượng khí thải carbon dioxide (CO2) tổng thể thấp hơn so với một chiếc xe chạy xăng trong suốt thời gian tồn tại, nhưng quá trình sản xuất có thể chiếm từ 20% đến 95% lượng khí thải liên quan đến một chiếc xe điện (tùy thuộc vào nguồn điện). Một báo cáo năm 2021 của Hội đồng Giao thông Vận tải Sạch Quốc tế phi lợi nhuận cho biết tổng thể quá trình sản xuất EV ở châu Âu cho một chiếc ôtô cỡ trung bình tạo ra nhiều hơn hai tấn CO2 tương đương so với sản xuất một chiếc ôtô thông thường.
 
Dattero-Snell cho biết việc chuyển đổi một chiếc xe cổ điển thành dòng xe điện sẽ bỏ qua quá trình sản xuất và tận dụng những chiếc xe cũ là cách sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn. Ông cho biết thêm: “Không cần phải chiết xuất các nguyên liệu thô, mới, trong việc sản xuất một chiếc xe đa chức năng là một thắng lợi lớn”.
 
Nâng cấp sang trọng
Ngoài việc thay thế động cơ đốt trong bằng hệ thống truyền động điện riêng, được chế tạo trong nhà, Lunaz còn cắt bỏ chiếc xe để "phục hồi đai ốc và bu lông" hoàn chỉnh nhằm xây dựng lại chiếc xe với các tiện nghi hiện đại theo yêu cầu của khách hàng.
 
Khoản đầu tư của David Beckham vào Lunaz diễn ra khi công ty do David Lorenz (trái) và Jon Hilton (phải) thành lập, mở rộng sang lĩnh vực xe thương mại
 
Lorenz, người đang thúc đẩy sự phát triển công nghệ và sự tăng trưởng của các công ty chuyển đổi cho biết: “Sự thay đổi lớn nhất là lượng vốn được đầu tư vào không gian thị trường này. Lunaz đã nhận được sự đầu tư từ những người ủng hộ, đáng chú ý bao gồm gia đình Barclays, gia đình Reuben (được cho là trong số những gia đình giàu nhất Vương quốc Anh) và gần đây nhất là David Beckham, người đã mua 10% cổ phần của công ty.
 
Nhà máy chuyển đổi xe cổ thành xe điện của Lorenz có thể chuyển đổi 120 chiếc xe mỗi năm. Giá chuyển đổi của những chiếc xe hạng sang này không hề rẻ, dao động từ 250.000 USD đến hơn 1 triệu USD. Theo Lorenz, điều này không làm chậm lại hoạt động kinh doanh vì công ty đã kín khách đặt hàng trong năm tới.
 
Còn nhiều tranh cãi
Tuy nhiên, chuyển đổi EV không phải là một giải pháp thay thế dễ dàng cho các chương trình phế liệu, vì quá trình này rất tốn kém và có thể mất hàng nghìn giờ.
 
Những chiếc xe cổ điển là mẫu xe thử nghiệm hoàn hảo cho những chuyển đổi này, nơi những lợi ích về độ tin cậy và khả năng sử dụng của xe được thể hiện rõ rệt hơn, và giá trị tình cảm khiến chủ sở hữu có nhiều khả năng đầu tư hơn. Tuy nhiên, việc chuyển đổi xe cổ vẫn còn nhiều tranh cãi.
 
Ban đầu Lunaz tập trung vào ôtô Anh, chuyển đổi Jaguars, Rolls-Royces và Bentley. Tiếp theo, các hoạt động chuyển đổi sẽ được thực hiện trên Aston Martin DB.
 
Một số nhóm đam mê xe hơi, chẳng hạn như Liên đoàn các Câu lạc bộ Xe cổ của Anh, cho rằng xe cổ không nên tuân theo các tiêu chuẩn hiệu suất, khả năng đi đường và môi trường áp dụng cho xe hiện đại.
Nhà nghiên cứu kỹ thuật Dattero-Snell cho biết: “Sẽ luôn có phản ứng dữ dội từ một bộ phận những người theo chủ nghĩa thuần túy, những người coi việc sửa đổi rộng rãi là làm tổn hại đến giá trị lịch sử của một chiếc xe, điều mà tôi phần nào hiểu được”.
 
Đối với một số người, chuyển đổi xe cổ sang xe điện làm phá hủy linh hồn của một chiếc xe hơi. Ở Anh, xe cổ chỉ chiếm 1,8% số lượng xe đăng ký trên đường và chỉ chiếm 0,2% số dặm đường được lái hàng năm. Vì vậy có một lập luận mạnh mẽ cho rằng việc chuyển đổi động cơ điện này ít gây ảnh hưởng đến môi trường.
 
 
Nhưng nó không chỉ là những lợi ích môi trường tiềm năng mà người lái xe đang nghĩ đến, mà còn là vấn đề hiệu suất lẫn nhận thức.
 
Cách đây 5 năm, nhà sản xuất hệ thống truyền động điện Electric GT đã thuê  công ty EV West có trụ sở tại California để chuyển đổi một chiếc Ferrari 308 GTS 1978 không còn sử dụng được nữa sang xe điện, cùng với thời điểm mà ông chủ Sergio Marchionne của Ferrari nổi tiếng nói rằng một chiếc Ferrari chạy điện sẽ vô cùng nhảm nhí.
Quá trình chuyển đổi này xảy ra lần đầu tiên trên thế giới vào năm 2018, đánh bại mẫu xe ban đầu trong một bài kiểm tra 10 giây, chứng minh rằng ôtô điện không chỉ tốt như xe chạy xăng, mà còn nhiều tiềm năng khác tốt hơn nữa.
 
Lunaz cũng muốn nâng cao trải nghiệm lái xe từ mọi góc độ. Chủ sở hữu thường có tình cảm gắn bó với động cơ của họ, và đối với Lorenz, vẻ đẹp thẩm mỹ của những chiếc xe cổ "sẽ không bao giờ được tái tạo trong một chiếc xe hiện đại." Nhưng việc làm cho những chiếc xe cũ dễ sử dụng và dễ bảo trì hơn là điều cần thiết để kéo dài tuổi thọ của chúng.
 
Ông cũng nói thêm: “Một khi bạn sử dụng xe điện, bạn sẽ không muốn quay trở lại xe chạy xăng nữa”.