Bí ẩn trò Off-road trên băng
Được chế tạo đặc biệt với khối động cơ mạnh mẽ và bộ lốp ngoại cỡ, Arctic Trucks là kiểu SUV hay bán tải độc đáo không thể thiếu trên hành trình khám phá những địa hình phủ đầy băng tuyết và tro bụi núi lửa ở Iceland. Chúng đã trở thành một phân khúc riêng, một thương hiệu riêng mà các hãng ôtô mẹ buộc phải “chiều” khách!
Mỗi vùng đất trên thế giới đều sở hữu một nét văn hoá xe hơi riêng. Nếu ở Australia đặc trưng bởi những chiếc đầu kéo road-train dài dằng dặc, Philippines ấn tượng với những chiếc Jeepny sặc sỡ thì vùng đất của băng tuyết và núi lửa Iceland lại có một loại xe đặc biệt Arctic Trucks.
Arctic Trucks có nguồn gốc ban đầu ở Iceland và chúng ra đời xuất phát từ nhu cầu di chuyển của người dân trên những địa hình vốn rất phức tạp của đất nước này, vào cả mùa hè và mùa đông. Trong những năm 1970, người Iceland đã bắt đầu thử nghiệm những chiếc lốp ngoại cỡ và lốp bơm hơi ở áp suất thấp để di chuyển trên tuyết và họ đã thu được những kết quả khá ấn tượng. Nhưng mãi đến những năm giữa thập niên 1980, khi ra đời các giải pháp thực tế hơn, nhu cầu về phương tiện di chuyển trên băng tuyết và sườn núi lửa ở Iceland tăng mạnh.
Nhiều gara mọc lên và tại đó người ta có thể dễ dàng chế tạo những chiếc xe loại này theo ý muốn. Arctic Trucks được chế tạo để hoạt động liên tục trong các điều kiện off-road bao gồm vượt qua sông và đầm lầy trong mùa hè và vượt qua những lớp tuyết dày, băng trơn trượt trong mùa đông. Rất rõ ràng, chúng phải là những chiếc xe cứng cáp và chắc chắn hơn so với loại xe dùng trong thành phố. Ý tưởng cơ bản vẫn là hoán cải một chiếc xe SUV, bán tải pickup, xe minivan và thậm chí cả xe bus trở thành Arctic Trucks.
Xe Toyota được người Iceland ưa thích nhất để độ thành Arctic Trucks. Với một lượng lớn những chiếc Land Cruiser, Hilux… được hoán cải cho mục đích off-road một cách tự phát mà không được tiêu chuẩn hoá, Toyota Iceland đã thực sự tỏ ra lo ngại về vấn đề bảo hành, dịch vụ, an toàn và cả sự hài lòng của khách hàng.
Năm 1990, Toyota Iceland đã thành lập một bộ phận gọi là “Toyota Aukahlutir” (Toyota Accessories). Bộ phận này nhanh chóng phát triển lớn mạnh với 70% những chiếc Toyota Hilux, Land Cruiser và 4Runners mới đều được hoán cải trước khi xuất xưởng để bàn giao cho khách hàng. Năm 1996, tên của bộ phận này được đổi thành Arctic Trucks và năm 1999, Arctic Trucks ở Na Uy được thành lập. Năm 2005, Arctic Trucks đã tách ra khỏi Toyota Iceland và trở thành một hãng độc lập. Bên cạnh Toyota, Arctic Trucks còn hoán cải thêm một số nhãn hiệu khác như Ford, Dodge, Mercedes-Benz, Land Rover, Nissan và Mitsubishi. Cuối năm 2011, Arctic Trucks thành lập thêm những bộ phận trực thuộc ở Iceland, Na Uy, UAE. Thông qua những thoả thuận nhượng quyền thương hiệu đã được ký kết, Arctic Trucks cũng xuất hiện tại một loạt thị trường tiềm năng như Nga, Brazil, Nam Phi và Phần Lan cũng như nhiều nước châu Phi và Trung Đông.
Như vậy, Arctic Trucks từ chỗ là một loại phương tiện địa hình đã trở thành một thương hiệu. Và tại công ty Arctic Trucks, những chiếc Arctic Trucks đã được chế tạo chuyên nghiệp theo những tiêu chuẩn an toàn khắt khe cũng như yêu cầu riêng biệt của khách hàng. Bắt đầu với những chiếc Toyota Hilux, Land Cruiser hay Nissan Patrol, các chuyên gia Arctic Trucks tích hợp thêm nhiều tính năng hữu dụng phục vụ sinh hoạt của con người trong điều kiện khắc nghiệt như các máy nén khí, dẫn đường vệ tinh GPS, radio VHF, hệ thống bơm hơi lốp tự động, tời và dây cáp và giá chở hàng. Một số xe còn được trang bị cả bếp và lều dã chiến, mỏ neo để neo giữ trên bề mặt băng.
Thông thường, những chiếc Arctic Truck sử dụng lốp tiêu chuẩn 29 inch được thiết kế để chạy trong thành phố hoặc trên đường địa hình đơn giản. Tuy nhiên khi bước vào các chuyến thám hiểm cung đường trên núi lửa phủ đầy tuyết, Arctic Truck cần phải thay sang loại lốp chuyên dụng đường kính 32 đến 44 inch. Chúng không khác gì những quả bóng cao su để tăng cường lực bám trên bề mặt băng và tuyết dày.
Để lắp được những bộ lốp như thế này, các hốc lốp của xe phải được khoét rộng và thay thế bằng loại lớn và rộng hơn, hệ hống treo và trọng lượng của xe cũng phải được nâng cấp phù hợp. Thậm chí một số chiếc Toyota Hilux và Ford Expedition còn được lắp thêm lốp (cấu trúc dẫn động 6x6). Đối với một số xe, Arctic Truck còn giảm tỷ số truyền thấp hơn để tăng lực kéo khi di chuyển chậm. Ngoài ra còn rất nhiều việc khác phải làm ở bên dưới gầm và trong nội thất.
Việc sử dụng những bộ lốp lớn và vành nhỏ nhằm mục đích giảm áp suất trong lốp thấp nhất có thể. Những chiếc Arctic Trucks thường chỉ dùng lốp có độ căng chỉ 2-5psi, có nghĩa là gần như xẹp hoàn toàn. Nhưng tại áp suất này, bề mặt tiếp xúc của lốp với đường tăng lên đáng kể, trọng lượng của xe được phân bố trên một diện tích rộng hơn, và nhờ đó, những chiếc Arctic Trucks nặng nề này di chuyển thành công trên những lớp tuyết mềm mà không bị sa lầy.
Arctic Trucks trở thành phương tiện không thể thiếu cho các đoàn thám hiểm và du ngoạn ở Iceland cũng như nhiều nơi khác trên thế giới. Tháng 12/1997, hai chiếc Toyota Land Cruiser 80 chạy trên lốp 44 inch đã hỗ trợ các nhà khoa học Thụy Điển di chuyển một hành trình dài hơn 3000km ở Nam Cực. Năm 1999, ba chiếc Toyota Land Cruiser 80 dùng lốp 44 vượt 800km xuyên qua đỉnh núi băng ở Greenland. Tháng 11/2010, 4 chiếc Arctic Trucks Hilux AT44 đã chuyên chở những nhà khoa học và trang thiết bị lên độ cao 3.400m ở nhiệt độ -56 độ C tại Nam Cực…
Tất nhiên Arctic Trucks với vẻ đồ sộ của nó cũng rất ấn tượng khi chạy trên phố. Tại Iceland không khó để bắt gặp những chiếc xe này trên đường. Nhiều người sở hữu Arctic Trucks như một món đồ chơi thời thượng mặc dù họ không mấy khi mang chúng ra ra khỏi thành phố.