Automechanika Frankfurt 2024 - bước tiến mới trong quá trình chuyển đổi phương tiện di chuyển

Tại Hội chợ thương mại quốc tế hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô Automechanika Frankfurt 2024 diễn ra từ ngày 10-14/9, các xu hướng công nghệ như điện khí hoá, kết nối phương tiện với các hệ thống hỗ trợ người lái, số hoá đã được thể hiện rõ nét tại các gian trưng bày cũng như trong các hội thảo thiết thực của triển lãm.

Năm nay, đã có 4.200 công ty từ 80 quốc gia tham dự hội chợ và giới thiệu những sản phẩm mới nhất cũng như các giải pháp sáng tạo của họ cho hệ thống bán lẻ, các xưởng chế tạo và các chuỗi sản xuất công nghiệp. Trên diện tích 320.000 mét vuông với 26 tầng bao gồm các khu trưng bày và hội trường tổ chức thảo luận, khách tham quan và các doanh nghiệp từ 172 quốc gia đã tìm hiểu các công nghệ tiên phong, thậm chí 108.000 khách đã được trải nghiệm trực tiếp một số công nghệ trong số đó tại khu vực triển lãm ngoài trời.

Ông Detlef Braun, Thành viên Ban điều hành của Messe Frankfurt chia sẻ: “Ngay cả trong bối cảnh chuyển đổi số, ngành công nghiệp ôtô một lần nữa chứng minh được tiềm năng lớn về tính đổi mới của mình, cung cấp vô số những phát triển công nghệ trong suốt năm ngày diễn ra sự kiện. Cùng với các đơn vị tham gia triển lãm, thông qua các đối tác tin cậy, chúng tôi đã tổ chức bàn luận về các chủ đề quan trọng nhất - bao gồm các hệ thống truyền động thay thế, tính bền vững và việc sử dụng AI và rô bốt trong thị trường phụ tùng ôtô - trong các buổi hội thảo và ngay tại chính gian trưng bày. Điều này đã thu hút được sự quan tâm từ khách tham quan của Đức lẫn du khách quốc tế.

Các lĩnh vực trọng tâm của năm nay

Tổng cộng có năm khu vực chính tổ chức các cuộc thảo luận về xu hướng và sự phát triển trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Tại Future Mobility Park và diễn đàn chuyên gia có chủ đề Innovation4Mobility, du khách có cơ hội trải nghiệm tận mắt các phương tiện có hệ thống truyền động thay thế cho động cơ đốt trong- bao gồm điện, hydro và hybrid - và cả những chiếc xe tự lái.

Hội chợ đã thu hút 94% khách tham quan là các doanh nghiệp, trong đó, 70% là các doanh nghiệp nước ngoài đến Triển lãm để tìm hiểu và hợp tác kinh doanh.

Ông Michael Johannes, Phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng của Messe Frankfurt, đánh giá: “Chưa bao giờ Automechanika tại Frankfurt tổ chức nhiều sự kiện hội thảo như lần này. Danh sách các bài thuyết trình và hội thảo với những thông tin hướng dẫn thiết thực của chúng tôi bao gồm nhiều chủ đề, bao gồm các vấn đề xoay quanh xe điện, xe thương mại, sửa chữa xe caravan, sửa chữa làm mới thân vỏ, in 3D, bất cứ các chi tiết nhỏ liên quan đến ngành công nghiệp ôtô và nhiều chủ đề thú vị khác nữa. Những hoạt động này được các chuyên gia đón nhận rất nồng nhiệt, cũng như được các bạn trẻ tận dụng cơ hội để tìm hiểu về một số ngành nghề liên quan đến ôtô. Một trong những bổ sung mới của năm nay là Ban tổ chức đã dành riêng một khu vực cho Thế hệ Z, cũng như tổ chức chương trình phù hợp với giới trẻ.

 Chúng tôi muốn thu hút sự chú ý của người trẻ quan tâm đến các cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn của ngành công nghiệp ôtô và đã đạt được kết quả như mong đợi”.

Thu hút sự quan tâm của thế hệ trẻ

Khẩu hiệu của Automechanika năm nay là “Chuyển đổi động lực”, điều này được thể hiện rõ trong từng bài thuyết trình tại hội chợ hướng đến tương lai về các chủ đề chính như chuyển đổi số, tính bền vững của các phương tiện di chuyển và trí tuệ nhân tạo. Chủ đề này cũng xuyên suốt trong các hội thảo đào tạo thực tế, trong buổi giới thiệu đặc biệt sôi nổi về “Workshop của tương lai” vì chưa bao giờ có nhiều công nghệ tiên tiến được trình bày như tại hội chợ triển lãm của năm 2024.

Các công nghệ, sản phẩm và giải pháp bền vững là trọng tâm cụ thể của Automechanika năm nay. Tại khu vực hội thảo 5.0 trình bày về Tính Bền vững mới trong thế giới phương tiện di chuyển cũng đã có những bài thuyết trình về công nghệ tái sản xuất và các chiến lược cho nền kinh tế tuần hoàn.

Đặc biệt, Automechanika năm nay ghi dấu ấn với các cuộc hội thảo tại khu vực Hội trường 3.1 dành cho thế hệ Z với các bài thuyết trình ngắn gọn và hấp dẫn, tổ chức các cuộc thảo luận nhóm với các bài diên thuyết trực tiếp đối thoại thu hút những người trẻ tuổi quan tâm đến ngành ôtô. Điều này được thực hiện do tình trạng thiếu hụt các nhân công lành nghề trong ngành ôtô. Ban tổ chức nhận định, cần có các hướng tiếp cận mới để các thế hệ trẻ tiếp theo quan tâm đến sự thay đổi và phát triển của ngành công nghiệp ôtô, thu hút nhân nguồn nhân lực mới.