Xe SUV áp đảo danh sách ôtô an toàn nhất năm 2025
Trong 47 mẫu ô tô đạt điểm an toàn cao nhất của Cơ quan Bảo hiểm và An toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) có 31 xe SUV. Riêng SUV cỡ nhỏ và cỡ trung có 18 mẫu xe nhận giải thưởng Top Safety Pick+ 2025.
Cơ quan Bảo hiểm và An toàn đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) đã tiến hành các bài kiểm tra, đánh giá độ an toàn của các mẫu xe thuộc nhiều phân khúc khác nhau, bao gồm sedan, SUV, bán tải và xe điện, nhất là sự an toàn của hành khách ngồi sau.
Các bài kiểm tra va chạm và đánh giá hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) cũng như hệ thống đèn pha sẽ được IIHS chấm theo các mức Tốt/Good, Chấp nhận/Acceptable, Yếu/Marginal hay Nghèo nàn/Poor. Tùy vào kết quả, các mẫu xe an toàn nhất sẽ được chứng nhận Top Safety Pick (TSP) hoặc cao nhất là Top Safety Pick+ (TSP+). Danh sách mới được IIHS công bố bao gồm các mẫu xe năm 2025, trong đó có 42 xe nhận giải thưởng Top Safety Pick+ 2025. Cụ thể:
Danh sách mẫu xe nhận giải thưởng Top Safety Pick+ 2025 |
|
Phân khúc |
Mẫu xe |
Xe cỡ nhỏ |
Honda Civic hatchback |
Xe cỡ trung |
Honda Accord |
Xe sang cỡ trung |
Mercedes C-class sedan |
SUV cỡ nhỏ |
Genesis GV40 |
SUV cỡ trung |
Buick Enclave |
SUV hạng sang |
Audi Q6 e-tron |
SUV cỡ lớn |
Audi Q7 |
Bán tải cỡ lớn |
Toyota Tundra (bản cabin đôi) |
Danh sách năm nay vắng bóng các mẫu minivan và chỉ hai xe bán tải được vinh danh. David Harkey - Chủ tịch IIHS - cho rằng: Đó là điều đáng tiếc vì minivan được tiếp thị là mẫu xe gia đình. Trong đó, xe bán tải cabin mở rộng và cabin đôi thường được sử dụng cho mục đích đó. Tuy nhiên, IIHS sẽ tiến hành thử nghiệm thêm nhiều mẫu xe khác trong năm 2025 để có thể trao giải TSP và TSP+ cho những mẫu xe đạt tiêu chuẩn.
Để đạt xếp hạng Top Safety Pick, các mẫu xe phải đạt:
1) Mức chấp nhận trong bài kiểm tra va chạm phía trước, mô phỏng tình huống xảy ra khi có xe vượt qua vạch kẻ đường và 40% phần đầu xe đâm vào xe ngược chiều có kích thước tương đương ở tốc độ 64 km/h;
2) Mức Tốt trong bài kiểm tra va chạm bên hông cũng như bài kiểm tra va chạm phía trước kết hợp bên ghế phụ và bên người lái, mô phỏng va chạm với cây cối, cột điện thoại hoặc góc trước của xe ngược chiều;
3) Mức chấp nhận hoặc Tốt trong các bài kiểm tra phòng ngừa va chạm phía trước dành cho người đi bộ và đánh giá hiệu suất đèn pha.
Để đạt xếp hạng Top Safety Pick+, các mẫu xe phải đáp ứng tất cả tiêu chuẩn nêu trên và đạt điểm cao nhất là Tốt trong bài kiểm tra va chạm phía trước.
Như vậy, IIHS đã thắt chặt các yêu cầu qua từng năm. Chẳng hạn: Năm 2024, các xe chỉ cần đạt mức Chấp nhận ở bài kiểm tra va chạm phía trước là có thể đoạt giải thưởng TSP+. Nhưng năm 2025, các xe phải đạt mức Tốt trong bài kiểm tra này mới được nhận giải thưởng Top Safety Pick+. Điều đó có nghĩa, những xe bị loại khỏi danh sách năm nay không phải do kém an toàn hơn mà vì tiêu chuẩn khắt khe hơn.
Những thay đổi trong các bài kiểm tra va chạm thường phản ánh dữ liệu từ các vụ va chạm trong thực tế. IIHS thực hiện bài kiểm tra va chạm phía trước với hình nộm ngồi phía sau người lái để đánh giá khả năng bảo vệ khi va chạm ở hàng ghế sau. Cơ quan này đã bổ sung các tiêu chí hiệu suất mới cho khả năng bảo vệ hành khách và người đi bộ ở hàng ghế sau vào năm 2024 và bao gồm một bài kiểm tra va chạm bên hông được cập nhật vào năm 2021. Những thay đổi này góp phần mang đến người dùng những mẫu xe an toàn hơn. Bởi hầu hết hãng ô tô đều cải thiện khả năng an toàn khi va chạm của xe theo thời gian để đáp ứng các yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt hơn, qua đó gia tăng khả năng cạnh tranh cũng như thu hút sự quan tâm của người dùng.