Vì sao phanh xe có tiếng rít?
Hệ thống phanh có tầm quan trọng rất lớn trong lái xe an toàn. Nhưng sau một thời gian sử dụng, ngay cả khi đã mang xe đi kiểm tra, khi phanh xe vẫn có thể phát lên những tiếng kêu kỳ lạ. Đó chính là lúc sự an toàn của bạn đang bị đe dọa.
Hệ thống phanh có tác dụng giảm tốc độ của xe, hoặc khiến xe dừng lại một cách an toàn. Hệ thống phanh hoạt động theo nguyên lý kiểm soát tốc độ xe bằng cách chuyển hóa động năng khi xe giảm tốc độ thành nhiệt năng sinh ra do ma sát của má phanh với đĩa phanh hoặc tang trống phanh. Chính vì vậy, khi xe chở càng nặng, chạy với tốc độ càng cao thì càng cần phải có một hệ thống phanh càng tốt, có chức năng phanh hãm càng lớn.
Hiện tượng khi phanh xe có tiếng rít, ken két, có mùi khét, nóng tang phanh… cũng thường hay gặp ở một số xe khi vào bảo dưỡng định kỳ. Theo kinh nghiệm sử dụng, hiện tượng trên thường là do các nguyên nhân sau đây:
- Do guốc phanh, má phanh bị mòn nhiều, phần đinh tán bắt đầu tiếp xúc với tang phanh.
- Do guốc phanh, má phanh, tang trống phanh bị mòn trơn lỳ, giảm khả năng ma sát, đôi khi do các bộ phận này bị bẩn, dính dầu mỡ hoặc bắt đầu có hiện tượng bong tróc.
- Guốc phanh, má phanh thay thế không đúng chủng loại, vật liệu má phanh, guốc phanh có độ cứng quá lớn, dễ bị trơn lỳ, giảm ma sát.
- Đối với loại phanh tang trống, khi xi-lanh phanh bị kẹt gỉ cũng thường gây ra tiếng rít khi phanh.
- Lò xo giữ guốc phanh bị lỗi.
- Má phanh lắp sai vị trí so với vị trí nguyên thủy gây nên ma sát lớn.
- Mâm phanh hoặc tay trống phanh bị biến dạng tiếp xúc không đều với má phanh, guốc phanh…
Thông thường khi vào bảo dưỡng định kỳ, các bạn lái xe cần lưu tâm đến vật liệu của guốc phanh, má phanh khi thay thế. Cần quan tâm đến độ cứng và độ tiếp xúc của má phanh, guốc phanh với tang trống phanh.
Ngoài ra cũng cần chú ý đến việc điều chỉnh cơ cấu phanh để đảm bảo khe hở tự do và lực phanh hợp lý. Chúc các bạn lái xe an toàn.