Vì sao hầu hết xe môtô thiết kế số N giữa số 1 và 2

Trước năm 1975, cách bố trí thứ tự các số trong hộp số trên xe môtô khác so với cách bố trí ngày nay. Thay vì 1 – N – 2 – 3 – 4 – 5 – 6, sẽ là N – 1 – 2 – 3 – 4 – 5 – 6; đến đây, nhiều người sẽ cho rằng nếu xét theo phương diện kỹ thuật, thiết kế cũ là phù hợp, nhưng thực sự, thiết kế hộp số như ngày nay mới đảm bảo an toàn và cho hiệu quả sử dụng cao.

Một phần nguyên nhân là để tăng tính thuận tiện khi bạn vào số 1 để bắt đầu xuất phát, chân bên phải chống dưới đất, thao tác dậm xuống sẽ dễ thực hiện hơn việc phải đưa mũi giày xuống dưới cần số để gảy.
 

Ngoài ra, nguyên nhân chính của việc đặt số N vào giữa số 1 và 2 là để đảm bảo an toàn trong những trường hợp phanh gấp. Ngoài hệ thống phanh, khi giảm tốc độ khẩn cấp thì lực ghì của động cơ tại những cấp số nhỏ sẽ giúp giảm quãng đường phanh đi đáng kể. Với cách thiết kế mới, người lái có thể dễ dàng về số 1 để phanh chiếc xe lại mà không cần lo lắng về việc sang nhầm số N như cách bố trí cũ. Người lái sẽ có thể về N khi họ dừng xe hay lúc họ thực sự muốn chứ không phải do vô tình.
 

Do đó, vào năm  1975, Mỹ đưa ra một quy định yêu cầu tất cả những xe nhập khẩu phải có thiết kế số N giữa số 1 và 2 và từ đó, cách bố trí này cho thấy khả năng hoạt động rất hiệu quả sau hơn 40 năm và chắc chắn sau nhiều năm nữa vẫn sẽ rất hợp lý.