So sánh hai mẫu SUV điện hạng E: Kia EV9 và VinFast VF 9 Plus

Trong phân khúc SUV điện hạng E, Kia EV9 và VinFast VF 9 Plus là hai lựa chọn đáng quan tâm dành cho khách hàng.

Kiểu dáng EV9 phá cách hơn VF 9 Plus

Phần đầu xe EV9 lạ mắt với tấm ốp phẳng đồng màu thân xe thay cho vị trí lưới tản nhiệt. Chóa đèn pha cũng cách điệu với hình dạng chiếc chai chật hẹp. Trong khi VF 9 Plus vẫn giữ nét quen thuộc như xe xăng với đèn pha hình chiếc lá nằm ngang, liền mạch với các hốc gần nắp ca pô và cản trước mô phỏng lưới tản nhiệt. EV9 có chiều dài 5.010 x rộng 1.980 x cao 1.755 (mm) như vậy kích cỡ xe nhỏ hơn VF 9 (5.118 x 2.254 x 1.696).

Phần đầu xe EV9 lạ mắt với tấm ốp phẳng đồng màu thân xe

VF 9 Plus vẫn giữ nét quen thuộc như xe xăng

Nội thất EV9 hiện đại hơn VF 9 Plus nhờ ghế xoay 180 độ

EV9 có khoang hành khách 7 chỗ ngồi rộng rãi như VF 9 Plus, nhưng vượt trội với hàng ghế thứ hai xoay 180 độ đối diện với hàng ghế thứ ba. Bên cạnh đó, EV9 có khởi động xe từ xa để bật sẵn máy lạnh. Màn hình công-tơ-mét LCD và màn hình thông tin giải trí trung tâm kết hợp màn hình phụ 5inch tạo thành bảng hiển thị chiếm 2/3 bề ngang táp lô, lớn hơn hẳn so với VF9 Plus.

EV9 có khoang hành khách 7 chỗ ngồi rộng rãi như VF 9 Plus

EV9 có hàng ghế thứ hai xoay 180 độ đối diện với hàng ghế thứ ba

Nội thất VF 9 Plus lại độc đáo và hiện đại hơn khi xóa bỏ cụm đồng hồ công-tơ-mét sau vô lăng

Ngược lại với thiết kế ngoại thất có phần “bảo thủ” hơn so với EV9, nội thất VF 9 Plus lại độc đáo và hiện đại hơn khi xóa bỏ cụm đồng hồ công-tơ-mét sau vô lăng và các phím bấm vật lý, mà tích hợp các tính năng vào màn hình cảm ứng trung tâm cỡ lớn 15,6inch. Tuy nhiên, cũng tương tự EV9, thiết kế màn hình điều khiển trung tâm quá lớn trên VF 9 Plus khiến mắt người lái phải lưu nhìn lâu hơn trên màn hình để nhận biết các thông tin chi tiết, từ đó có thể mất tập trung nhìn đường.

Động cơ điện của VF 9 Plus mạnh hơn và chạy xa hơn EV9

VF 9 Plus trang bị động cơ điện 300-402 mã lực, mạnh hơn EV9 (201-379 mã lực). Nhưng EV9 sở hữu công nghệ sạc 800V cho khả năng hồi phục pin nhanh, khi sạc từ nguồn đối với bản công suất 379 mã lực thì pin nạp đầy từ 10% lên 80% chỉ trong 20-30 phút.  Tuy nhiên, EV9 phiên bản 201 mã lực, 350Nm tăng tốc 0-100km/h trong 9,4 giây và phạm vi hoạt động 450km, ngắn hơn khá nhiều so với 576km của VF 9 Plus.

Còn EV9 bản dẫn động cầu sau trang bị bộ pin 76,1kWh, công suất 215 mã lực, 350Nm, tăng tốc 0-100km/h trong 8,2 giây (chậm hơn VF 9 Plus). Riêng EV9 biến thể động cơ đôi (dual-motor), hệ truyền động 4 bánh toàn thời gian AWD (tương tự VF 9 Plus), có hai động cơ điện - một ở phía trước và một ở phía sau, với tổng công suất 379 mã lực, 600Nm (lực kéo yếu hơn 20Nm so với VF 9 Plus), quãng đường di chuyển 541km vẫn ngắn hơn VF 9 Plus. Tăng tốc 0-100km/h trong 6,0 giây, nhanh hơn so với 7,5 giây trên VF 9 Plus.

Cả hai xe đều trang bị tính năng an toàn cao cấp

Ngoài những tính năng hỗ trợ lái xe an toàn chủ động hiện đại (có hệ thống ADAS như VF 9 Plus), EV9 sẽ được phát triển nhiều kỹ thuật hỗ trợ người lái trong tương lai, chẳng hạn hệ thống trợ giúp tài xế trên đường cao tốc dựa trên công nghệ lidar có tên là Highway Driving Pilot, cho phép lái xe tự động cấp độ 3 trong một số tình huống nhất định, nghĩa là tài xế không cần điều khiển phương tiện (miễn là họ duy trì sự chú ý).

VinFast VF 9 Plus đạt chứng nhận an toàn 5 sao của ASEAN NCAP. Tính năng bảo vệ hành khách đáng kể gồm cụm pin Lithium-ion đạt chuẩn kháng nước cao (IP67); hệ thống 11 túi khí ở vị trí chân, trung tâm hàng ghế trước, rèm, bên nẹp cửa hông; cảm biến áp suất lốp trực tiếp dTPMS; phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo va chạm, giám sát hành trình thích ứng, báo động chệch làn, hỗ trợ giữ làn, tự động chuyển làn, trợ giúp đỗ xe, camera 360, cảnh báo mở cửa.

Trên thị trường, EV9 kém lợi thế cạnh tranh về giá bán so với VF 9 Plus, khi giá xe dự kiến mở bán tại thị trường Bắc Mỹ vào nửa cuối năm 2023 là 73.000USD, trong khi VF 9 Plus hiện có giá 61.000USD tại thị trường Mỹ.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn