Những điều cần biết khi muốn sơn đổi màu ôtô
Cận Tết khá nhiều chủ xe thích đổi màu sơn để xe tươi mới, nổi bật trên đường du xuân. Sơn xe còn hợp mệnh, hợp phong thủy. Để có chiếc xe sơn như ý, chủ xe cần lưu ý các vấn đề sau đây.
Cân nhắc khi nào cần sơn lại xe
Không đợi mỗi năm một lần Tết đến, nếu bất cứ khi nào thấy xe bị trầy xước nhiều thì nên nghĩ đến việc sơn lại, không chỉ là tính thẩm mỹ, mà còn tăng độ bền cho thân vỏ xe. Về cơ bản, sơn “zin” của xe gồm 3 lớp chính: lớp sơn bóng ở ngoài cùng, lớp sơn chính phủ màu ở giữa và lớp sơn lót ở dưới cùng. Còn có lớp sơn chống gỉ nằm trước lớp sơn lót. Nếu xe chỉ trầy xước nhẹ thì những tổn hại chỉ nằm trên lớp sơn bóng bên ngoài, có thể khắc phục bằng cách đánh bóng (đánh bass) bề mặt. Quá trình này gồm rửa sạch xe, xịt hóa chất tẩy chuyên dụng sau đó dùng máy đánh bass lia qua bề mặt để tẩy sạch các vết bẩn, làm bay vết trầy, trả lại bề mặt xe sáng đẹp. Đối với những vết trầy xước sâu hoặc trên diện rộng, gây hỏng lớp sơn chính, thậm chí là lớp sơn lót, sơn chống gỉ và vỏ xe thì cần phải sơn lại. Tùy mức độ và phần trăm tổn hại, thợ sẽ quyết định sơn dặm, sơn khoanh hoặc sơn lại toàn bộ bộ phận. Tuy nhiên, muốn tránh sự chênh lệch màu sắc giữa lớp sơn cũ và mới khiến chiếc xe trông “loang lổ”, chủ xe nên chọn sơn lại toàn bộ xe.
Xe cũng nên sơn lại toàn bộ thân vỏ sau 5-10 năm sử dụng, bởi trong thời gian đó tiếp xúc nhiều với nắng bụi, nhựa đường, mưa có tính axít… khiến xe bạc màu, lớp sơn xe bị rạn nứt, dễ bong tróc.
Chọn sơn dặm hoặc toàn bộ xe
Chọn dịch vụ sơn nào là tùy theo mức độ hư hại của lớp sơn cũng như khả năng tài chính của chủ xe. Trong đó, sơn dặm (còn gọi sơn vá) là sơn một khu vực, bộ phận, vị trí cụ thể trên thân vỏ ôtô để khắc phục các vết trầy xước nhỏ. Ưu điểm của sơn dặm là chi phí rẻ hơn nhiều so với sơn lại toàn bộ xe và chỉ tốn 2-5 ngày. Sơn dặm cũng đòi hỏi tay nghề cao vì độ khó nằm ở công đoạn pha màu và phun sơn cần độ chính xác cao để tạo sự tương đồng và hài hòa với lớp sơn cũ xung quanh, tránh xe bị đốm hoặc không đều màu. Vì vậy, chủ xe cần chọn garage uy tín có thợ thạo nghề, nhiều kinh nghiệm pha màu sơn.
Còn sơn toàn bộ xe sẽ mài bỏ toàn bộ lớp sơn cũ, sau đó sơn chống gỉ và sơn mới lại với 3 lớp chuẩn gồm: sơn lót, sơn chính và sơn bóng. Chủ xe có thể chọn sơn toàn bộ xe chỉ bên ngoài thân vỏ hoặc sơn toàn diện khung sườn xe, nghĩa là cách sơn giống như nhà sản xuất, gồm sơn toàn bộ khung xe và vỏ xe, cả phần thấy được và phần khuất bên trong. Để sơn toàn diện, thợ phải tháo tất cả máy móc, nội thất xe, chỉ còn lại khung và thân vỏ để thuận tiện cho quá trình sơn. Cách này ít khi được chọn do chi phí cao, các khâu thi công phức tạp, kỹ thuật cao và mất nhiều thời gian (10-14 ngày) nên nếu không cần thiết hoặc không phải do bảo hiểm chi trả thì chủ xe bỏ qua.
Chuẩn bị dành thời gian sơn
“Thời gian sơn lại toàn bộ chiếc xe là 7-21 ngày, một trong những lý do khiến chủ xe chờ đợi lâu là thời điểm cuối năm nhiều garage quá tải do lượng xe vào tân trang tăng 50-70% so với ngày thường”, ông Lê Hoàng Tám, trưởng nhóm kỹ thuật của xưởng Tân Phát (quận 8, TP.HCM) cho biết. Do đó, trước khi đưa xe đi sơn, chủ xe cần liên hệ trước garage để nhận biết số lượng xe đang thi công, năng lực tiếp nhận thực hiện dịch vụ của garage, từ đó có căn cứ ước lượng thời gian hoàn thành việc sơn xe, tránh việc sơn chậm không có xe đi Tết.
Dự tính chi phí sơn xe
Giá sơn xe căn cứ vào loại xe, diện tích sơn, độ khó màu xe, tức quá trình pha màu như ý. Các xe giữ màu sơn cũ sẽ giúp thợ dễ tìm mã màu xe, dùng dàn máy pha màu sơn vi tính ra được màu sơn nguyên bản với độ chính xác gần như tuyệt đối. Tuy nhiên đối với màu sơn theo khách yêu cầu, thợ cần có kinh nghiệm nhất định mới có thể pha ra màu đúng các tỷ lệ quy định, vì thực tế đôi khi không giống như bảng màu có sẵn trên hệ thống máy tính pha màu. Vì vậy giá cả cũng có thể thương lượng, không nhất thiết phải đúng như bảng báo giá. Đối với xe 4 chỗ cỡ A, B, C, nếu sơn lại nguyên xe và vẫn giữ màu cũ thì chi phí 6-10 triệu đồng và đắt hơn nếu chọn sơn đổi màu. Xe SUV 5-7 chỗ nếu sơn toàn bộ chỉ bên ngoài thân vỏ thì 15 triệu đồng trở lên.
Anh Nguyễn Văn Hiếu, trưởng ban điều hành garage BCAR AUTO (quận 5, TP.HCM) cho biết dịch vụ sơn xe đón Tết có chi phí 25 triệu đồng đối với xe 4-7 chỗ với các màu sắc cơ bản như đen, trắng, xám, xanh dương đậm… Xe 9 chỗ trở lên và các xe chọn màu sơn lạ, pha từ nhiều công thức – chỉ số màu thì chi phí 26-40 triệu đồng.
Chọn garage uy tín
Trong quá trình sơn xe, nếu thợ pha màu lệch, phòng sơn lọt gió bụi… thì lớp sơn sẽ bị “mắt cá”, dính bụi, tình trạng “da cam”, chảy sơn hoặc loang màu cục bộ… Vì vậy, chủ xe cần chọn garage có tên tuổi để sơn xe. Anh Nguyễn Minh Tài, kỹ thuật viên tại garage Thiên Hải (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết, nếu sơn đúng kỹ thuật thì độ bền tương đương lớp sơn “zin” của hãng, kết hợp chủ xe thực hiện đúng lịch trình chăm sóc bảo dưỡng thì lớp sơn vẫn sáng đẹp sau 5-10 năm.
Nắm thủ tục đổi màu sơn
Nếu tự ý thay đổi màu sơn xe không đúng với màu trên cavet sẽ bị phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng đối với cá nhân hay 600.000-800.000 đồng đối với xe công ty. Do đó, trước khi muốn sơn đổi màu xe, chủ xe cần chuẩn bị giấy tờ để đăng ký đổi màu sơn tại Phòng Cảnh sát giao thông. Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an, thủ tục đổi màu xe trên Giấy chứng nhận đăng ký xe cần chuẩn bị hồ sơ như sau: giấy khai đăng ký xe, giấy tờ chứng minh nhân thân của chủ xe (ví dụ chứng minh nhân dân), giấy chứng nhận đăng ký xe. Hồ sơ nộp tại Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương. Khi đổi màu sơn xe trên Giấy chứng nhận đăng ký xe, chủ xe phải mang xe đến để kiểm tra. Thời gian cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe mới không quá 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.