Lưu ý khi sử dụng công nghệ lái xe an toàn trên ôtô điện
Nhóm kỹ sư Việt của công ty VinAI và VinBigdata đã phát triển chuỗi ứng dụng hỗ trợ lái xe an toàn và tiện nghi trên ôtô điện, kèm theo những lưu ý nhằm lái xe an toàn tối đa.
Nhằm bảo đảm lái xe an toàn hơn khi mật độ giao thông đô thị ngày càng đông đúc, từ đó phát sinh những tình huống khó lường khi lái xe, các kỹ sư đã trang bị trên ôtô điện hệ thống Quan sát toàn cảnh nâng cao (ASVM) với ứng dụng Jellyview (nhìn xe trong suốt), điều khiển bằng cách vuốt trên màn hình cảm ứng trung tâm, hữu dụng hơn camera 360 thông thường, giúp ngăn ngừa các sự cố lùi xe cán phải trẻ em hoặc thú vật cưng chui dưới gầm xe.
Hệ thống Quan sát toàn cảnh nâng cao (ASVM) với ứng dụng Jellyview (nhìn xe trong suốt) trên ôtô điện VinFast VF8 2023
Bên cạnh đó, mặc dù điều khiển các mẫu ôtô điện kích thước lớn trên đường đông nhưng ASVM giúp tài xế vẫn dễ dàng phát hiện để tránh các vật thể di chuyển vào điểm mù của xe hoặc khi xe quay đầu, cặp lề… không bị va hỏng mâm bánh. Song song với chức năng tăng thông tin hiển thị trên kính lái, hệ thống này còn bổ sung chế độ xoay mô hình xe 3D giúp tài xế có góc nhìn đa chiều hơn so với ứng dụng xe 3D phổ thông. Chất lượng hình ảnh camera rõ đẹp, chống chói tốt hơn các phiên bản trước đây.
Đáng kể còn có hệ thống Giám sát người lái và hành khách và hệ thống Quan sát toàn cảnh 360 độ đáp ứng tiêu chuẩn châu Âu, được nâng cấp từ phiên bản gốc ra mắt vào cuối năm 2021. Các hệ thống này ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện và cảnh báo các hành vi gây nguy hiểm của người lái như buồn ngủ, say rượu, hút thuốc, cầm nghe điện thoại khi lái xe...
Giáo sư Vũ Hà Văn – Giám đốc Khoa học Công ty VinBigdata – cho biết các mẫu xe VinFast còn được tích hợp công nghệ “AI tạo sinh” phát triển từ đội ngũ kỹ sư người Việt như “nhận diện giọng nói đa vị trí trên xe” để kích hoạt hoặc từ chối lệnh điều khiển xe. Ví dụ người ngồi hàng ghế sau ra lệnh cho xe chuyển sang chế độ Sport thì xe sẽ từ chối thi hành, vì trong trường hợp này chỉ tài xế mới được quyền quyết định chế độ lái nào là phù hợp với tình hình giao thông.
Hành khách cũng có thể truy cập các thông tin chính xác hơn, mang tính đặc thù địa phương và quốc gia của Việt Nam hơn khi muốn tìm hiểu các vấn đề như “Mức phạt tiền khi vượt đèn đỏ là bao nhiêu?”, “Sai làn đường sẽ bị xử phạt thế nào?”…
Ngoài ra, VinAI còn nghiên cứu và phát triển Giải pháp an ninh và an toàn (Smart Edge) dành cho đô thị thông minh với sản phẩm Giải pháp GuardPro, sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo và công nghệ thị giác máy tính phân tích dữ liệu của 150 luồng camera trên mỗi bộ vi xử lý, tự động phát hiện các hành vi đe dọa an ninh, vi phạm nội quy... như đỗ xe sai quy định. GuardPro đã được triển khai trong khu đô thị thông minh Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội.
Tuy nhiên người lái lưu ý các ứng dụng có một số giới hạn như xe chạy trên 15km/h thì tính năng camera 360 độ và giả lập hình ảnh “xe trong suốt” sẽ tự động tắt. Khi xe vào khu vực quá thiếu sáng thì tính năng nhận diện mắt, khuôn mặt có thể không còn chính xác. Người lái nên ưu tiên chọn camera giả lập phần đầu xe hoặc đuôi xe “trong suốt” sẽ mở rộng góc quan sát hơn. Tài xế không bị phụ thuộc hoặc chủ quan giao phó hoàn toàn quyền điều khiển xe cho các ứng dụng, mà cần tập trung quan sát và tự ra quyết định cuối cùng khi lái xe. Không nên truy cập cùng lúc quá nhiều ứng dụng hỗ trợ, mà cần ưu tiên quan sát và cảm nhận âm thanh thực tế khi lái xe.
Các công nghệ nêu trên được áp dụng trên các mẫu ôtô điện của VinFast như VF8, VF9 Plus, VF5, VFe34, xe buýt điện eBus… đạt tiêu chuẩn chất lượng châu Âu (ECE R10). Người quan tâm có thể tham gia trải nghiệm miễn phí trong khuôn khổ Triển lãm “VinFast – Vì tương lai Xanh” diễn ra từ ngày 18 đến 20/8/2023 tại khuôn viên Khu đô thị Vinhomes Central Park và tại Ballroom tầng B2, khách sạn Vinpearl Landmark 81 - Autograph Collection, Khu đô thị Vinhomes Central Park (số 720A Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM).