Lái xe an toàn dịp nghỉ lễ
Mỗi dịp nghỉ dài ngày là giao thông lại trở nên xấu đi do lượng người tham gia tăng đột biến. Ngoài những sự cố kỹ thuật đột xuất thì ý thức của các lái xe đang là một trong những nguyên nhân chính gây nên những tai nạn thương tâm.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tại Việt Nam tính đến tháng 5/2014 trên cả nước đã xảy ra hơn 10.000 vụ tai nạn giao thông. Cũng như nhiều vụ TNGT khác, có thể khẳng định là do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người lái xe quá kém. Ngoại trừ tai nạn do rượu bia hoặc sự cố kỹ thuật đột xuất thì tai nạn trên đường cao tốc thường do các nguyên nhân sau đây:
1) Xe chạy quá tốc độ quy định của đường cao tốc, nôn nóng chuyển làn vượt bên phải xe phía trước.
2) Xe chạy không đạt tốc độ tối đa quy định (ví dụ 100 km/h) thậm chí thấp hơn tốc độ tối thiểu quy định của làn cao tốc (ví dụ 80 km/h) nhưng lại không chịu nhường đường cho xe phía sau vượt lên.
3) Xe chạy tốc độ cao nhưng không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn tối thiểu trên đường cao tốc. Do ngày lễ nhiều xe tham gia giao thông nên xe nọ thường bám đuôi xe kia với khoảng cách quá gần (thường nhỏ hơn 10 m) nên khi xe chạy trước phanh gấp hoặc gặp sự cố kỹ thuật bất thường là lập tức xảy ra hiện tượng xe đâm liên hoàn.
4) Xe tải và xe buýt chở khách thường vi phạm làn đường dành cho xe con.
5) Xe dừng đỗ sai quy định trên đường cao tốc gây trở ngại, cản trở giao thông cao tốc.
Riêng về hệ thống phanh thì khi xe vào trạm bảo hành hệ thống này phải được kiểm tra theo tiêu chuẩn an toàn về hiệu quả phanh thể hiện bằng quãng đường phanh quy định theo TCVN 5658-1999:
- Khi thử phanh xe được chạy với tốc độ 30 km/h-40 km/h.
- Quãng đường phanh của xe con phải nhỏ hơn 7,5 m; của xe khách và xe tải phải nhỏ hơn 11m.
Còn khi chạy trên đường cao tốc dù hệ thống phanh hoàn toàn tốt lái xe vẫn phải đảm bảo khoảng cách an toàn. Khoảng cách này liên quan đến tốc độ vận hành theo bảng dưới đây:
Tốc độ chạy xe (km/h)
|
Khoảng cách an toàn (m)
|
60
|
30
|
60-80
|
50
|
80-100
|
70
|