Hoa lốp ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của lốp?

Hoa lốp là phần trực tiếp tiếp xúc với mặt đường. Do đó, bộ phận này có ảnh hưởng rất lớn tới tuổi thọ của lốp.

 
Lốp ôtô là một phần quan trọng của bánh xe. Lốp xe tạo nên sự lăn bám trên mặt đường và giảm dao động (giảm xóc) cho xe. Cấu tạo chung của lốp xe gồm có: lớp cao su lót bên trong; lớp sợi mành (tạo nên xương lốp); lớp đệm; lớp sợi kim loại (tanh lốp) và ngoài cùng là lớp hoa lốp được tạo thành bởi lốp cao su có hình dạng và dày mỏng khác nhau.
 
Lớp hoa lốp là phần trực tiếp tiếp xúc với mặt đường, có các rãnh hình dạng khác nhau chủ yếu để đẩy nước trên mặt đường thoát ra khỏi vệt lăn bánh đảm bảo sự tiếp xúc của lốp với mặt đường. Các dạng rãnh thường là dạng dích dắc; dạng chữ nhân; dạng chéo về phía sau theo chiều lăn bánh… Rãnh càng sâu; hoa lốp càng cao; biến dạng càng nhiều và độ bám đường cũng càng tốt nhưng tính êm dịu khi lăn bánh càng kém. Vì vậy, loại lốp có hoa lốp nhỏ thường dùng cho loại xe con, lăn bánh trên đường tốt (xa lộ, thành phố) nhằm đảm bảo tính êm dịu của xe. Loại xe hoa lốp lớn, rãnh lốp sâu, thường dùng cho các loại xe tải, xe việt dã và các loại xe vận hành ở vùng băng tuyết, lầy lội.
 
Loại lốp có hoa lốp lớn và thô nếu chạy trên loại đường tốt lại thường gây ra tiếng ồn khi lốp lăn bánh trên đường và gây xóc cho xe. Chính vì vậy, tùy loại xe mà chọn loại lốp có hoa lốp thích hợp với ma sát của mặt đường.
 
Riêng về tuổi thọ của lốp, không chỉ liên quan đến việc lựa chọn loại hoa lốp nào mà tuổi thọ của lốp còn phụ thuộc vào rất nhiều thông số:
 
-          Trước tiên là chất lượng của lốp thể hiện qua chất liệu cao su chế tạo lốp; kết cấu lớp mành và số lớp mành; sợi mành kim loại; lốp có săm hay lốp không dùng săm…
-          Thứ hai là áp suất lốp. Đây là một yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng đến sức cản lăn và tuổi thọ thể hiện qua độ mòn của loại xe (xe tải, xe du lịch, xe bus…)
-          Tải trọng tác dụng lên từng lốp được quy định theo chỉ số tải trọng của lốp
-          Góc kỹ thuật lắp bánh trước và bánh sau.
-          Tình trạng đường xá và thời tiết.
 
Thông thường để đảm bảo tuổi thọ của lốp, ngoài vấn đề bảo dưỡng thường xuyên, kiểm tra áp suất lốp, tình trạng tiếp xúc của lốp với mặt đường sau mỗi 20.000km lăn bánh còn cần phải tuân thủ việc đảo lốp (khoảng 60.000 km lăn bánh) theo bảo dưỡng định kỳ. Khi hoa lốp bị mòn đến giới hạn quy định thì phải thay lốp để đảm bảo xe vận hành an toàn. 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn