Dùng động cơ nào trong thời buổi giá xăng biến động?
Hiện nay, dòng xe du lịch lắp động cơ phun xăng điện tử đang có xu hướng phát triển rất nhanh do có những ưu điểm nổi trội so với loại động cơ xăng dùng chế hòa khí và động cơ diesel thông dụng.
So với động cơ xăng thông dụng lắp bộ chế hóa khí (đều thuộc nhóm động cơ xăng), động cơ phun xăng điện tử có tính kinh tế cao, giảm tiêu thụ nhiên liệu của động cơ và giảm nồng độ các chất độc hại trong khí thải, bảo vệ môi trường. Ưu điểm nổi trội này là do các hệ thống phun xăng điện tử đa điểm hiện nay định lượng rất chính xác nhiên liệu cung cấp cho các xy-lanh đạt độ đồng đều rất cao và luôn luôn đảm bảo hệ số dư lượng không khí λ=1 (nghĩa là luôn luôn cung cấp lượng không khí cần thiết để đốt cháy hoàn toàn nhiên liệu nên không có hiện tượng hỗn hợp đậm λ<1 hay hỗn hợp nhạt λ>1 như động cơ xăng dùng chế hòa khí. Hơn nữa, xăng được phun dưới dạng sương mù vào vị trí gần xú páp nạp nên phân bổ đều và cháy tốt hơn nên giảm nồng độ các chất độc hại như CO, NOx, CH… trong khí thải của động cơ, bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, động cơ phun xăng điện tử sử dụng bộ điều khiển trung tâm CPU (Central Processor Unit) và nhiều thiết bị cảm biến để thu thập các thông số kỹ thuật trong quá trình vận hành và xử lý, tối ưu hóa quá trình phun xăng và đánh lửa để tăng hiệu suất của động cơ ở mọi trạng thái công suất. Vì vậy, động cơ làm việc rất nhạy cảm và làm việc rất ổn định.
Trong khi đó, so với động cơ diesel có nguyên lý hình thành khí hỗn hợp (nhiên liệu với không khí) và đốt cháy khí hỗn hợp khác nhau, động cơ phun xăng điện tử tuy cũng phun nhiên liệu tạo thành khí hỗn hợp nhưng hai loại động cơ này khác hẳn nhau về nguyên lý đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu. Theo đó, động cơ phun xăng điện tử đốt cháy nhiên liệu bằng tia lửa điện của nguồn điện cao áp, động cơ dùng bugi lắp ở buồng cháy để phóng tia lửa điện (đốt cháy cưỡng bức). Hơn nữa, tuy là phun xăng nhưng áp suất phun thấp thường chỉ từ 6-10 kg/cm2. Ngoài ra, động cơ diesel dùng vòi phun có áp suất phun nhiên liệu rất cao thường từ 200-300kg/cm2, thậm chí có loại động cơ dùng bơm vòi phun có áp suất đến 1000 kg/cm2 để tạo hỗn hợp nhiên liệu với không khí. Động cơ diesel đốt cháy hỗn hợp bằng nhiệt độ cao của không khí cuối quá trình nén. Chính vì vậy tỷ số nén của động cơ diesel bao giờ cũng rất cao, thường từ 20-22. Trong khi đó tỷ số nén của động cơ phun xăng điện tử chỉ từ 9-12.
Ngoài khác biệt về quá trình cháy ra, trong quá trình vận hành, động cơ xăng nói chung thường sử dụng non tải, chạy không hết công suất ở tải trọng cao, số vòng quay ổn định và do tỷ số nén của động cơ diesel cao nên nhiệt độ của piston và động cơ thường cao hơn của động cơ xăng…
Tuy nhiên, về chỉ tiêu kinh tế thì động cơ diesel lại vượt trội so với động cơ xăng do hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của động cơ diesel thường nhỏ hơn của động cơ xăng và giá nhiên liệu diesel bao giờ cũng rẻ hơn xăng nhất là xăng cao cấp (có trị số cao hơn RON 95) dùng cho động cơ phun xăng điện tử.