6 lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặp của người mới chơi
Xe đạp không chỉ đơn thuần là một phương tiện đi lại, nó còn là một công cụ rèn luyện thể thao và cũng không thể phủ nhận cái cảm giác tuyệt vời vi vu lướt qua những làn cây xanh rì rào hai bên đường, để cảm giác bản thân sống chậm lại một chút. Để đạt được tất cả những điều trên, bạn cần phải có một chiếc xe đạp được chăm sóc cẩn thận, và dưới dây là 6 lỗi bảo dưỡng xe thường gặp.
- Siết chặt nhông đĩa
Những con ốc trên đĩa số được nới lỏng để đĩa số có thể di chuyển lên xuống mượt mà hơn. Nếu trong lúc đổi số cảm thấy bị hóc, khả năng cao là do căng cáp (hoặc bẩn), hoặc cũng có thể là do thanh treo đĩa số bị cong. Nên đừng vội vàng chộp lấy tô vít và siết những con ốc đó lại nhé.
- Sử dụng sai dung dịch bảo dưỡng
Bảo dưỡng xích là tiêu đề quá cơ bản trên các bài báo, diễn đàn dành cho người mới chơi xe đạp. WD-40 là một sản phẩm tuyệt vời khi loại bỏ keo dán dư thừa từ stickers hay phục vụ mục đích vệ sinh khác. Nhưng không hề có tác dụng bôi trơn, bảo dưỡng xích xe đạp như nhiều người vẫn lầm tưởng.
Khi nói đến việc bôi trơn, bảo dưỡng xích, chất bảo dưỡng thừa ra sau khi xịt sẽ thu thập bụi bẩn và đá mạt. Nếu không xử lý gấp, càng để lâu tuổi thọ của xích sẽ càng đi xuống dẫn đến hỏng hóc thay thế.
Sau khi bôi trơn xích, hãy lau qua toàn bộ xích bằng giẻ thừa để đảm bảo chất bảo dưỡng thừa ra không còn tại trên xích. Và hiển nhiên, phun chất bảo dưỡng trước khi vệ sinh qua xích là một cách nhanh nhất để sắm ngay bộ xích mới. Vậy nên, hãy tạo cho mình một thói quen tốt đó là lau toàn bộ xích và nhông đĩa với giẻ sạch sau mỗi chuyến vi vu để giúp xích có một tuổi thọ lâu dài hơn, đem lại những cảm giác lái xe thú vị nhất.
- Tra dầu phanh để hạn chế tiếng rít:
Nếu phanh của bạn đang trong trạng thái quá rít, cót két liên tục, đừng nghĩ rằng dầu mỡ là câu trả lời.
Nếu sử dụng phanh niềng, thì khả năng cao là đến từ việc các má phanh không được sắp đặt cẩn thận hay thậm chí là đã mài mòn gần hết.
Nếu sử dụng phanh đĩa, nhiều khi nó rít chẳng vì lí do gì cả. Tuy nhiên, hầu hết mỗi khi phanh kêu là khi má phanh bị bẩn. Vệ sinh hoặc thay mới má phanh là điều cần thiết để đem lại sự yên bình cho người đi bộ
- Vặn cổ phốt quá chặt
Nắp che cổ phốt chỉ cần vặn chặt vừa đủ để tránh cho việc ghi đông bị rung. Nếu cảm giác ghi đông bị khít, khó điều chỉnh hướng thì có lẽ nắp che bị vặn quá chặt.
- Cần cố định trục bánh không được đóng chính xác
Cần cố định trục bánh là chi tiết vô cùng phổ biến trong giới mê xe đạp nhưng thường bị bỏ qua. Về cơ bản, cần cố định có 2 vị trí gạt để mở và đóng. Trước khi lên đường, bạn cần gạt về vị trí đóng. Sau khi siết chặt các con ốc đối diện, cần gạt sẽ cố định trục bánh đảm bảo giữ an toàn cho bạn, nhưng hãy siết vừa đủ để bạn có thể gẩy cần về vị trí mở chỉ bằng một ngón tay.
- Lốp non
Chạy xe với lốp quá non hay quá căng cũng ảnh hưởng rất nhiều tới trải nghiệm lái xe của bạn, một trong những lỗi thông thường mà người mới chơi khó nắm bắt. Con số chính xác về áp suất tối thiểu và tối đa của lốp nằm trên sườn một bên của lốp, hãy chắc chắn về các thông số vì mỗi loại lốp xe có áp suất quy định của nhà sản xuất. Tìm ra mức áp suất trung bình và bạn đã sẵn sàng lên đường.