5 mẫu xe “thân thiện” với khách bộ hành
Euro NCAP đã đưa khả năng bảo vệ khách bộ hành là một tiêu chí quan trọng khi đánh giá mức độ an toàn ở mỗi phương tiện. 5 mẫu xe dưới đây được đánh giá là “thân thiện” nhất với người đi bộ.
Mazda MX-5
Chiếc roadster mới đạt chỉ số 93% về khả năng bảo vệ người đi bộ. Theo đó, mẫu xe đến từ Nhật Bản nhận 21,7 điểm cho nội dung Tác động lên đầu, 6 điểm ở Tác động xương chậu và 6 điểm khi xét đến Tác động chân.
Trước đó, năm 2012, MX-5 được đánh giá là một trong những mẫu xe an toàn nhất thế giới sau khi nhận đánh giá 5 sao từ Euro NCAP nhờ điểm số cao trong tất cả các hạng mục, bao gồm bảo vệ khách bộ hành. Tiếp nối truyền thống của Mazda6 và Mazda3, MX-5 là chiếc xe thứ 3 của Mazda được chứng nhận cao nhất kể từ khi cơ quan đưa ra hệ thống xếp hạng mới vào năm 2009 với những tiêu chuẩn khắt khe.
Tại Việt Nam, Mazda MX5 cũng là mẫu xe đang ăn khách. Phiên bản nâng cấp 2016 sở hữu một thiết kế hiện đại hơn so với xe tiền nhiệm nhờ tuân theo ngôn ngữ thiết kế Kodo quen thuộc, cùng với đó là những nét cải tiến và làm mới đôi chút. Về khía cạnh an toàn, xe được trang bị hệ thống phanh điện tử EPB, điều khiển hành trình MRCC (Mazda Radar Cruise Control) hay hỗ trợ phanh thông minh SBS (Smart Brake Support). Dòng xe được Mazda Việt Nam phân phối với 3 phiên bản cùng các mức giá 1.039 tỷ đồng (bản 2.0L 2WD), 1.069 tỷ đồng (bản 2.5L 2WD) và 1.098 tỷ đồng (bản 2.5L AWD).
BMW Z4
Với đánh giá 91%, BMW Z4 là mẫu xe giữ vị trí số 2 về khả năng bảo vệ hành khách theo đánh giá của Euro NCAP. “Thí sinh” đến từ hãng xe Đức đạt điểm số gần như tương tự so với Mazda CX-5 ở tất cả các nội dung. Điểm cho phần đầu là 21,3 điểm; phần xương chậu là 6 điểm và phần chân là 5,8 điểm.
Đáng tiếc, dù được đánh giá cao ở khả năng bảo vệ người đi bộ nhưng Z4 không được chứng nhận an toàn “5 sao”. Cuối 2015, BMW Z4, một trong 3 mẫu xe BMW được đánh giá trong năm, cũng chỉ đạt mức 3 sao từ cơ quan thử nghiệm. Một trong những nguyên nhân chính khiến mẫu xe bị đánh giá thấp nằm ở thời điểm ra mắt. Mặc dù không gặp phải bất cứ vấn đề an toàn nào nghiêm trọng, chiếc xe Đức không được trang bị các hệ thống phanh tự động, hệ thống hỗ trợ làn đường hay các công nghệ trợ giúp hạn chế tốc độ.
Infiniti Q30
Cũng khá bất ngờ khi Infiniti Q30 lại ghi được điểm số tới 91% bằng BMW Z4 và đứng ở vị trí thứ 3. Thậm chí ở các tác động dưới phần chân của người đi bộ, Infiniti Q30 đạt 6 điểm, cao hơn cả Z4. Không những vậy, chiếc Q30 còn được trang bị những hệ thống an toàn chủ động cao cấp hơn so với Z4 hay MX-5.
Không chỉ được đánh giá cao ở khả năng bảo vệ người đi bộ, Infiniti Q30 còn là dòng xe được gắn tiêu chuẩn “5 sao” từ Euro NCAP khi đáp ứng 81% về các trang thiết bị an toàn, chỉ số bảo vệ người trưởng thành cũng đạt tới 84%, trong khi chỉ số bảo vệ trẻ em là 86%. Một trong những yếu tố không kém phần quan trọng giúp mẫu xe được đánh giá cao là nó sử dụng cơ sở khung gầm của Mercedes A-Classs. Đây cũng là “thí sinh” nhận được số điểm tuyệt đối từ Euro NCAP.
Volvo V40
Cũng không có gì ngạc nhiên khi một mẫu xe của Volvo được “xướng tên” bởi hãng xe Thụy Điển luôn là một trong những nhà sản xuất đi đầu trong ngành công nghiệp về các vấn đề an toàn.
Volvo V40 được đánh giá cao ở khía cạnh bảo vệ người đi bộ, đặc biệt với điểm số tuyệt đối ở bảo vệ phần đầu. Cơ quan đã tiến hành một loạt bài thử nghiệm khác nhau ở vận tốc 40km/h. Kết quả, những mẫu xe sử dụng các cấu trúc hấp thụ xung lực hay các túi khí ngoài sẽ nhận điểm số cao hơn. Trong trường hợp này, việc Volvo V40 được trang bị túi khí người đi bộ đầu tiên trên thế giới là một trong những “điểm cộng” đem lại cho mẫu xe đánh giá “5 sao” từ Euro NCAP.
Đây không phải lần đầu tiên V40 được đánh giá cao. Năm 2012, mẫu xe thậm chí được chứng nhận là xe an toàn nhất thế giới trong chương trình đánh giá xe mới của châu Âu với điểm số cao nhất trong tất cả những xe được kiểm tra. V40 đạt chỉ số 90% về khả năng bảo vệ người lớn ngồi trong xe, 75% cho trẻ em và 100% về công nghệ hỗ trợ an toàn. Về khía cạnh bảo vệ khách bộ hành, xe cũng đạt 88% nhờ sử dụng túi khí cho người đi bộ được đặt dưới nắp ca-pô. Trong trường hợp xảy ra va chạm, nắp ca-pô sẽ tự động nhấc lên, túi khí bung ra bảo vệ phần đầu của nạn nhân.
Mazda CX-3
Mặc dù là một chiếc crossover nhưng Mazda CX-3 lại đạt điểm số cao hơn những mẫu hatchback như Opel Astra hay xe thể thao TT của Audi khi xét về tính “thân thiện” với người đi bộ. Với kết quả 84%, phương tiện bảo vệ phần đầu của nạn nhân tốt hơn cả “người anh em” với kích thước nhỏ hơn là Mazda2.
Có thể nói, hãng xe Nhật đang thể hiện khá tốt khi có tới 2 sản phẩm được xướng tên. Đó là chưa kể đến mẫu Mazda2 cũng gần lọt vào “Top 5”.