“Yo-Auto” lòng vòng với “siêu” dự án xe hybrid
Thương hiệu “Yo-Auto” mới xuất hiện vài năm nay ở Nga vốn được nói đến như một trong những biểu tượng cho nền công nghiệp hiện đại của nước “Nga mới”. Tuy nhiên suốt mấy năm nay, sản phẩm mũi nhọn là một series các kiểu xe hybrid chạy xăng và khí gas mà hãng dự định sản xuất liên tục bị “khất hẹn”. Khách hàng, giới thương nhân có vẻ như hết biết thực sự là Yo-Auto hiện đang làm gì.
Dự án sản xuất dòng xe Hybrid Yo-Mobile mang thương hiệu Yo- Auto của Nga được khởi xướng từ năm 2010, được kỳ vọng như một biểu tượng cho sức mạnh hiện đại hoá và khả năng “độc lập” trong công nghệ xe hơi của Nga. Thậm chí dự án này khi ra đời đã được chính phủ Nga hết sức ủng hộ, ngay cả Thủ tướng Nga Putin và Tổng thống Medvedev khi đó đã liên tục xuất hiện trong mỗi dịp hay sự kiện có liên quan tới liên doanh sản xuất xe hơi này. Thậm chí hai nhà lãnh đạo cao nhất đất nước còn vài lần đi “lái thử” chiếc xe mẫu Yo-mobile với sự chứng kiến của đông đảo báo đài.
Sự quan tâm sâu sắc của chính quyền, ưu đãi và các dự án hợp tác mở rộng đã khiến Yo-Auto nổi lên như một hãng xe “cưng” của quốc gia. Còn dân chúng và giới doanh nhân cũng háo hức bởi họ rất quan tâm và chờ đợi từ tuyên bố của hãng xe về mức giá “rẻ” cho một chiếc xe hybrid.
Mẫu xe concept Yo-mobile theo kế hoạch ban đầu sẽ được sản xuất ra thị trường vào cuối năm 2012 đã tạo ra nhiều kỳ vọng trong 2 năm qua, với hàng chục ngàn đơn đăng ký mua xe được ký trước. Nhưng những thông tin về tiến trình sản xuất Yo-Mobile thì không nhiều, mà liên tục là những thông báo hợp tác, mở rộng đầu tư, nghiên cứu thêm mẫu xe.. và các thông báo lùi thời hạn giao xe. Gần đây vào ngày 6/9 Yo-Auto đã lại công bố “chốt lại” thời hạn ra mắt xekhông thể sớm hơn năm 2015, thông tin này đã khiến dư luận thấy nản.. Nhưng may mắn thay!sau đó chỉ 8 ngày (14/9) Yo-Auto đột ngột hứa sẽ tung ra một mẫu xe “tạm” thay thế sẽ ra mắt sớm ngay trong năm sau (2013) và nó sẽ là một kiểu xe khác, cao cấp hơn, sang hơn nhiều so với 3 mẫu xe Yo-mobile ban đầu.
Thông tin này thực sự khiến dư luận càng thêm bán tín bán nghi và càng tăng thêm sự “bí ẩn” vốn dĩ của những sự kiện dính đến quốc gia này. Khởi đầu kế hoạch của đại dự án này là trong năm 2012 chiếc Yo-mobile Hybrid đầu tiên của Nga sẽ được bán. Sản phẩm đầu tiên sẽ là chiếc Yo-Mobile kiểu Coupe với 2 cửa bên thuộc loại cửa trượt rút xéo lên trên theo đường chéo góc ngoạn mục chưa từng có. Dù chưa biết chất lượng ra sao, nhưng Yo-Mobile đã gây sốt ở thị trường Nga với hơn 47.000 đơn đặt hàng tính đến ngày 17 tháng 5.
Tiếp đó đến triển lãm Geneva hồi đầu năm, Yo-Auto lại gây bất ngờ bằng việc tung ra thêm 2 mẫu xe độc đáo khác thuộc kiểu xe SUV-hatchback và xe tải Van (Yo-Crossover & Yo-Fourgon). Như vậy là Yo-Auto đã tỏ rõ ý định tham gia vào cả 3 phân khúc xe quan trọng nhất gồm kiểu xe ë-Hatchbach, Cross-coupe và Van, hãng cũng tiết lộ giá bán lẻ tại thị trường Nga chỉ dao động từ 12.000-15.000 USD! Chính Tổng Thống Nga Putin cũng từng được mời lái thử một chiếc xe mẫu của Yo-mobile khi đó và ông tỏ ý rất hoan nghênh và ủng hộ dự án này, như một minh chứng hùng hồn về sức mạnh công nghệ của quốc gia. Khả năng đáp ứng rộng rãi nhu cầu sở hữu xe hơi của đông đảo nhân dân.
Đặc biệt trong buổi giới thiệu tại triển lãm xe hơi Mátxcova năm ngoái, Putin còn nhấn mạnh tính độc quyền trong ưu thế cạnh tranh của dự án này là; sản xuất xe hybrid chạy xăng với gas mà không phải là xăng điện như đa số công nghệ xe hybrid của các nước khác. Dựa trên điểm mạnh của Nga với trữ lượng khí đốt tự nhiên nhất thế giới, sẽ khiến tương lai của dòng xe lai này của Nga sẽ rất hiệu quả về nhiều mặt trong nền kinh tế chung, không chỉ riêng trong lĩnh vực công nghiệp xe hơi.
Khi đó theo như tuyên bố hùng hồn của chủ tịch tập đoàn Onexim – tỉ phú giầu nhất nhì ở Nga Mikhail Prokhorov (nhà đầu tư liên doanh Yo-Auto với nhà sản xuất xe tải Yarovit Motors với 49% vốn gópkhoảng 141 triệu USD) - thì dự án dòng xe này ra đời nhằm xây dựng nên một loạt sản phẩm xe hơi phục vụ cho “lý tưởng” mang ý nghĩa quốc gia đại chúng. Khi đó báo chí đã bình luận “tiêu chí” này nghe có vẻ khá giống với dự án sản xuất dòng xe “con bọ” với khẩu lệnh “xe của nhân dân” do Hít-le giao nhiệm vụ cho VW trước đây.
Về mặt kỹ thuật, theo mô tả của hãng thì Yo-mobile là dòng xe có chi phí vận hành thấp, với động cơ hybrid lai xăng và gas, chiếc xe này chỉ tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 3,5lít/100km, phạm vi hoạt động của xe lên tới 1.100km. Khả năng tăng tốc từ 0-100km trong thời gian 7-8 giây và có thể đạt tốc độ tối đa là 130km/h. Thậm chí kiểu xe này còn được “khoe” rằng trang bị cả hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống định vị vệ tinh và hệ thống kiểm soát khí hậu tự động cùng hệ thống truyền động bằng điện.? Nhà máy chính đang được xây dựng tại St. Petersburg trị giá hơn 100 triệu USD, sản lượng 45.000 xe/năm, có khả năng năng suất sẽ nâng lên gấp đôi trong giai đoạn 2.Các chính khách Nga và liên doanh Yo-Auto đều hy vọng rằng sản phẩm xe ô tô hybrid này sẽ vực dậy, phát triển ngành công nghiệp ô tô CHLB Nga đã tụt hậu nhiều năm.
Thế nhưng vào đầu tháng 9 qua, sau hai năm chỉ đi “triển lãm” và lái thử xe mẫu… chính thức Yo-Auto đã phải xin khất lại thời hạn ra mắt sản phẩm cho tới năm 2015. Lý do họ đưa ra là vì nhà cung cấp phụ trợ về thân vỏ xe từ Mỹ đã không thực hiện kịp đơn hàng. Chủ tịch Prokhorov cũng nhấn mạnh thêm rằng; dự án sản xuất xe hybrid mang thương hiệu Nga này hoàn toàn không phải là “chiêu” làm thương hiệu cho tập đoàn của ông, cũng không phải là thủ thuật nhằm dọn đường cho “giấc mơ” làm chính trị cá nhân mà mọi người đang đồn đoán. Mà đây là một dự án vì nhân dân thực sự, nó vẫn đang tiến triển và hoạt động tốt.
Chưa hết, ngay trước khi thông tin hoãn ra mắt sản phẩm Yo-mobile ở trên, chỉ vài tháng trước (22/6) hãng tin Ita-tass của Nga đã rầm rộ đưa tin cho biết Yo-Auto - công ty liên doanh giữa nhà sản xuất xe tải Yarovit Motors và Onexim Group của tỷ phú Nga Mikhail Prokhorov - ký thỏa thuận với Việt Nam hợp tác sản xuất dòng xe Yo-mobile tại Việt Nam.! Khi đó tại Việt Nam cũng có vài báo mạng tóm lược lại bản tin này.
Bản tin này đã cho biết bên lề hành lang của Diễn đàn kinh tế Saint-Peterburg, cựu CEO Andrei Biryukov của Yo-Auto đã khẳng định về quyết định hợp tác trên, tuy nhiên ông chưa công bố tên đối tác tiềm năng từ Việt Nam là doanh nghiệp nào. Việc xây dựng khu xí nghiệp liên doanh sẽ do Chính phủ Việt Nam đảm nhận, và Việt Nam cũng sẽ phải trả tiền để mua giấy phép sản xuất loại xe hybrid này. Công suất dự kiến của nhà máy tại Việt Nam sẽ là 100.000 xe/năm và có thể tăng lên tùy theo nhu cầu thị trường. Sản phẩm Yo-mobile tại nhà máy ở Việt Nam có định hướng sản xuất để cung cấp xe cho toàn thị trường Đông Nam Á.
Bản tin này đã cho biết bên lề hành lang của Diễn đàn kinh tế Saint-Peterburg, cựu CEO Andrei Biryukov của Yo-Auto đã khẳng định về quyết định hợp tác trên, tuy nhiên ông chưa công bố tên đối tác tiềm năng từ Việt Nam là doanh nghiệp nào. Việc xây dựng khu xí nghiệp liên doanh sẽ do Chính phủ Việt Nam đảm nhận, và Việt Nam cũng sẽ phải trả tiền để mua giấy phép sản xuất loại xe hybrid này. Công suất dự kiến của nhà máy tại Việt Nam sẽ là 100.000 xe/năm và có thể tăng lên tùy theo nhu cầu thị trường. Sản phẩm Yo-mobile tại nhà máy ở Việt Nam có định hướng sản xuất để cung cấp xe cho toàn thị trường Đông Nam Á.
Và gần đây nhất như để chứng tỏ ý định nghiêm túc này, mới đây nhất ngày 14/9, Yo-Auto đã đưa ra một lời “hứa” sẽ tung ra một mẫu xe “tạm” thay thế cho sê-ri xe Yo-mobile. Chiếc xe được ra mắt sớm này cũng thuộc kiểu xe hybrid. Nhưng nó là loại xe Crossover, thuộc hạng xe cao cấp hơn 3 mẫu xe đã từng giới thiệu. Đặc biệt nó được trang bị một công nghệ ưu việt hơn hẳn các loại xe hybrid điện là nó có một “siêu tụ điện” cấp điện cho động cơ điện, và không cần sạc từ lưới điện. Công nghệ này nghe đâu được ứng dụng trong hàng không vũ trụ của Nga.
Cũng trong thời gian này, dự án Yo-mobile của hãng cũng có sự thay đổi nhân sự cấp cao.
Vị CEO cũ của dự án, ông Andrey Biryukov đã giải thích rằng vì mẫu xe này cao cấp hơn nên nó sẽ đắt tiền hơn, thêm khoảng 100 nghìn Rúp. Ông cũng cho biết hiện công ty đã hoàn thiện tới 95% kỹ thuật & công nghệ để sản xuất mẫu xe này. Mọi thử nghiệm đã hoàn tất, chỉ còn điều chỉnh theo thực tế. Còn vị CEO mới của “Yo-Auto”, Andrey Ginzburg, vốn là trưởng nhóm thiết kế của hãng lên thay (Biryukov sang ban điều hành) thì hứa rằng chiếc Crossover Yo-mobile sẽ được ra mắt vào tháng 4/2013. Sản xuất ở nhà máy tại St. Petersburg với công suất 20.000 xe năm, giá bán khoảng 500 nghìn rúp.
Như vậy là cho tới nay, dự án sản xuất xe hơi “đại chúng” mang ý nghĩa đại diện cho công cuộc hiện đại hoá của nước Nga từ nhà sản xuất Yo-Auto đã liên tục khiến cho dư luận đặc biệt quan tâm với nhiều “bản tin” khác nhau của họ. Và thực hư ra sao có lẽ chỉ có thời gian mới trả lời được chính xác, tất cả hãy chờ xem sao!