Yamaha YZF-R1 và R1M 2020 chính thức lộ diện
Yamaha mới đây đã chính thức tiết lộ cặp đôi Superbike đầu bảng phiên bản 2020 của mình, mẫu YZF-R1 và R1M. Nổi bật với thiết kế khí động học tối ưu và loạt trang bị hỗ trợ mới.
Yamaha YZF R1 và R1M thế hệ hiện tại lần đầu được giới thiệu vào năm 2015 với thiết kế khí động học tối ưu thừa hưởng từ mẫu xe đua M1 trong MotoGP, đi kèm khối động cơ 998 cc siêu mạnh. Ở phiên bản nâng cấp mới nhất, được Yamaha tiết lộ gần đây vẫn sử dụng thiết kế và động cơ giống thế hệ hiện tại, tuy nhiên đã được tối ưu và nâng cấp đáng kể cùng loạt trang bị hàng thửa.
Yamaha YZF R1 2020 tiếp tục được trang bị khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng kiểu Crossplane đặc biệt, dung tích 998 cc, làm mát bằng chất lỏng. Đã được nâng cấp với đầu xy-lanh được sửa đổi, kim phun nhiên liệu mới và cấu hình cam được tối ưu với trục cam mới kiểu FFC mới. R1 và R1M đồng thời nhận được cảm biến gia tốc với công nghệ đi dây Grip (APSG), cùng van tiết lưu được điều khiển bằng chip (YCC-T). Điều này loại bỏ các cáp tiết lưu giúp giảm trọng lượng và phản ứng tiết lưu sắc nét hơn. Động cơ này sản sinh ra công suất tối đa khoảng 200 mã lực tại 13.000 vòng/ phút.
R1 và R1M 2020 được trang bị bộ đo lường quán tính 6 trục IMU để hỗ trợ một loạt các hệ thống điện tử mới. Điển hình như hệ thống kiểm soát phanh BCS cho phép người lái điều chỉnh mức hỗ trợ phanh điện tử cần thiết ( chế độ BC1 hộ trợ phanh khi chạy đường thẳng và chế độ BC2 hỗ trợ phanh trong cua).
Bên cạnh đó nó còn được trang bị hệ thống quản lý phanh động cơ EBM với 3 chế độ để phù hợp với phong cách lái của chủ nhân. Các hệ thống điện tử còn có thể được điều chỉnh bằng hệ thống Yamaha Ride Control (YRC) thông qua ứng dụng Y-TRAC kết nối với điện thoại thông minh (chỉ có sẵn với hệ điều hành Android) hoặc máy tính bảng ( có sẵn trên Android và iOS).
Về thiết kế R1 và R1M nhận được một vài thay đổi nhỏ, điển hình là cặp đèn pha LED mới với 2 dải đèn chiếu sáng ban ngày DLR có thiết kế giống đàn em R6.
Bên cạnh đó Yamaha cũng cho biết R1 và R1M có tính khí động học cao hơn 5% với thân xe lấy cảm hứng từ YZR-M1.
Hệ thống treo cũng là một cải tiến đáng nói, khi R1 được trang bị hệ thống treo của KYB tương tự thế hệ hiện tại với các nỗ lực cải tiến sâu nhằm cung cấp cảm giác lái chân thực nhất cho người lái. Thì R1M được trang bị hệ thống treo kiểu đua, điện tử hiệu năng cao hiệu Ohlins. Với phuộc trước điện tử dạng Upside-down Ohlins ERS NPX, cùng giảm xóc monoshock sau. Hệ thống treo có thể điều chỉnh thông qua YRC hoặc Y-TRAC.
R1M còn đặc biệt hơn với bộ vỏ được hoàn thiện từ sợi carbon, cùng ốp đuôi cũng bằng vật liệu này được tối ưu nhằm làm nổi bật tính thể thao. Trong khi đó khung phụ phía sau cùng các vành xe làm bằng Magiê.
Yamaha YZF-R1 và R1M 2020 sẽ chính thức được mở bán trực tuyến trên website chính thức của Yamaha tại Châu Âu, với mức giá lần lượt 17.399 Đô la Mỹ cho R1 và 26.099 Đô la Mỹ cho R1M từ ngày 25 tháng 7 năm 2019.
Một số hình ảnh chi tiết về Yamaha YZF-R1 và R1M 2020