Yamaha NVX chi tiết công nghệ và thiết kế
Yamaha vừa ra mắt chiếc xe máy tay ga thể thao đời mới cực sốc ngay trong ngày đua phân hạng MotoGP tại Sepang, Malai. Mẫu tay ga thể thao mới của Yamaha mang 2 tên NVX và Aerox sẽ là mẫu xe thay thế Nouvo với cấu hình mạnh hơn để cạnh tranh với Honda AirBlade. Chiếc xe này mang tinh thần thể thao cực độc bởi chính tay đua số 46 Valentino Rossi tự tay kéo bạt ra mắt.
Trong ngày đua phân hạng MotoGP chặng Sepang, bất ngờ tại gian riêng của Yamaha chiếc xe tay ga sẽ thay thế cho dòng Nouvo đã được ra mắt chung cho cả thị trường ĐNA. Sự xuất hiện của NVX/Aerox được cho là rất cần thiết, bởi đã quá lâu khi mà dòng xe ga thể thao Nouvo đại diện cho thế hệ xe tay ga thể thao và thời trang cho giới trẻ đã bị lu mờ trước đối thủ Honda Air Blade. Tên xe cho thị trường Việt Nam và Malai là Yamaha NVX còn ở Thái Lan và Indo mang tên Yamaha Aerox.
Sau khi Valentino Rossi tự tay kéo bạt phủ và ký lên mẫu xe ga thể thao mới. Ấn tượng đầu tiên khi nhìn tổng thể thiết kế của NVX rất hầm hố, dàn nhựa đầu đèn mỏng dính khoằm nhọn cực đẹp mắt như kiểu đầu xe đua GP. Đại điện của Yamaha cũng tuyên bố chiếc xe này được họ xếp vào dòng xe siêu xe tay ga thể thao “Super Sport Scooter”, tức là hàm ý trên Honda Air Blade một bậc! Thực tế động cơ của NVX cũng lớn hơn hẳn Air Blade với dung tích 155cc.
Yamaha đã thiết kế NVX với sự thay đổi “lột xác” cả về ngoại hình lẫn công nghệ. Thân hình NVX tạo sức cuốn hút rất rõ, nhằm gây ấn tượng với giới trẻ bằng kiểu thân xe chắc nịch thành một khối rắn kiểu kết cấu chữ X. Thể hiện sức mạnh vận hành cân bằng tuyệt đối, bỏ đi dáng thuôn dài truyền thống của Nouvo. Ngay cả kích thước và kiểu vành lốp cũng được đổi sang dạng bánh béo, lốp trơn kiểu Racing. Tuy nhiên việc thu ngắn và hạ lốp này có vẻ như Yamaha phải chạy theo xu hướng như Air Blade, nhưng dáng NVX có phần gồng cứng cơ bắp hơn.
Yamaha cũng tuyên bố NVX đại diện cho 3 ưu thế mong đợi với dòng xe tay ga thể thao là: thiết kế mạnh chất thể thao, hiệu suất vận hành mạnh mẽ và tính tiện dụng cao nhất.
Những người yêu thích phong cách thể thao tốc độ mạnh mẽ của các dòng xe Yamaha sẽ thấy yêu thích phần đầu ngầu với dàn nhựa từ mặt trước tới vè sườn mang dáng dấp như R3.
Đầu xe hút nhọn với kính gió quặp xuống mặt nạ với dàn đèn pha mỏng xếch chữ V, kết hợp đèn định vị, xi nhan gắn gầm yếm tạo ra hàng loạt đường vát nhọn đâm về trước.
Cả hệ thống đèn trước, sau đều sử dụng công nghệ LED.
Nắp bình xăng được đặt ngay khung trước, cốp xe khá rộng chứa cả mũ Full-Face. Ắc quy đặt dưới mỏm yên ở vị trí cao không lo ngập nước.
Ấn tượng nhất là kiểu đồng hồ “công” của NVX là đồng hồ điện tử, màn hình kiểu LCD 5,8 inch, khi bật công tắc khoá sẽ “chạy” thông tin tốc độ, tua máy, chỉ số xăng… rất Hi-Tech.
Thiết kế góc cạnh, hầm hố kiểu xe đua cũng hiện rõ với kiểu yên xe rất mỏng chia hai cấp, yên trước và sau chênh lệch thành bậc rõ ràng.
Yên và gác sau được treo cao khiến cho dáng ngồi của 2 người rất đúng chất như các kiểu xe Sport phân khối lớn.
Đôi giảm xóc sau lò xo nhổng cao ở phiên bản NVX ra mắt này không có bình dầu. Theo tiết lộ của Yamaha, dòng xe NVX khi bán ra sẽ có 2 phiên bản. NVX luxury và NVX sport, bản sport ko có phanh ABS nhưng lại có thụt sau trợ lực dầu.!? Đèn hậu nằm dưới gầm phần đuôi vuốt nhọn và xi-nhan LED tách rời như chất của xe sport, khiến các tín đồ tốc độ phải hài lòng. Cụm tản nhiệt to đến bất ngờ, lớn hơn hẳn Air Blade. Ống Pô cũng lớn tuy rằng hơi thô và bị kệch với tổng thể cả xe.
Yamaha NVX trang bị mâm đúc hợp kim và lốp béo, kích thước lốp trước 110/80-14M/C 53P, lốp sau 140/70-14M/C 62P. Trang bị đi kèm cho khả năng chạy tốc độ của NVX là cụm phanh trước đĩa với ABS
Đặc biệt nhìn phần đuôi của NVX rất kích thích với bản lốp lớn tới 140 mm. Kiểu lốp rộng với hoa trơn chắc chắn sẽ giúp xe bám đường tốt hơn trong cua tốc độ cao.
Dáng thiết kế thể thao mạnh theo kiểu rất cơ bắp, nổi bật với các đường vuốt rất sắc và khoẻ. Yamaha tuyên bố xe có đặc trưng là hiệu suất vận hành mạnh mẽ và nhiều tiện ích khi sử dụng hàng ngày. Yamaha NVX có trọng lượng ướt 116kg, trục cơ sở 1.350mm, độ cao yên 790mm, kích thước (Dài x Rộng x Cao) tương ứng (1.990 x 700 x 1.125)mm.
Yamaha NVX được lắp động cơ 155 phân khối BlueCore thế hệ 2, làm mát bằng chất lỏng, cam đơn SOHC, phun điện tử và công nghệ lần đầu có trên xe máy là cơ cấu nạp xả nhiên liệu biến thiên chủ động VVA (Variable Valve Actuation) vốn chỉ có trên ôtô, xi-lanh đúc DiASil... Yamaha nói công nghệ này sẽ tạo ra hiệu suất vận hành cao nhất ngay cả ở vòng tua thấp, giúp xe linh hoạt và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với công nghệ cũ tới 30% hiệu năng.
Mặc dù Yamaha chưa công bố chi tiết thông số kỹ thuật, nhưng các yếu tố động cơ này cho thấy NVX có lẽ dùng chính động cơ của chiếc xe tay ga thể thao cao cấp NM-X. Cỗ máy này sản sinh 14,8 mã lực ở 8.000v/p và 14,4 Nm mô-men xoắn ở 6.000v/p, đi kèm hộp số vô cấp CVT.
Yamaha NVX sẽ được bán ra đầu tiên tại Việt Nam và Thái Lan vào tháng 12 năm nay, sau đó mới đến Indonesia, Malaysia và một số thị trường Đông Nam Á khác. Xe chưa được công bố giá bán, nhưng theo “tin đồn” thì NVX được ra giá không dưới 45 triệu đồng.