Xuất hiện xe Mercedes tiền tỷ trong lô hàng phế liệu nhập khẩu

Phát hiện trong lô hàng phế liệu nhập khẩu của doanh nghiệp sai khác so với khai báo, hải quan lập biên bản và đề nghị xử lý hình sự, tuy nhiên bất ngờ đơn vị sai phạm đã thoát hiểm nhờ…kết luận bị gửi “nhầm hàng”(?)

Sự việc xảy ra vào cuối tháng 6/2012, khi công ty TNHH Một thành viên Hà Thành (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) làm thủ tục nhập lô hàng theo tờ khai hải quan ngày 25/6/2012. Theo khai báo, hàng nhập khẩu là nhựa phế liệu dạng mẫu, mảnh vụn nhựa đã được xử lý với tổng trọng lượng 15,65 tấn, trị giá 2.347,5 USD, xuất xứ Hồng Kông. Tuy nhiên, khi Hải quan tiến hành khám xét lô hàng thì thấy hàng nhập khẩu là một chiếc xe Mercedes S320 đã qua sử dụng; kèm với máy in, máy photocopy đã qua sử dụng và mạng nhựa dạng tấm mỏng. Đối chiếu với quy định hiện hành, công ty Hà Thành đã nhập khẩu hàng hóa thuộc diện cấm nhập (máy in, máy photocopy cũ); không đủ điều kiện (xe ôtô cũ) và khai báo sai (mạng nhựa), trị giá hàng hóa hơn 1,2 tỷ đồng.
 
Xét hành vi vi phạm nhiều lần và có dấu hiệu phạm tội, cơ quan Hải quan đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và trao đổi nghiệp vụ với Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM. Đến cuối tháng 11/2012, Viện kiểm sát đã trả lời với nội dung đồng ý kết luận về vi phạm của công ty Hà Thành.
 
Tuy nhiên, bất ngờ ngày 8/1/2013, cơ quan Hải quan nhận được Quyết định không khởi tố vụ án hình sự với nội dung chính là “do sơ xuất trong bốc xếp hàng hóa nên đã bốc hàng và gửi nhầm container, phía đối tác nước ngoài của công ty Hà Thành cũng có văn bản về việc gửi nhầm lô hàng; đề nghị Hải quan xuất trả lô hàng đã gửi nhầm”. Cục Hải quan TP.HCM đã có công văn thể hiện việc không chấp nhận đây là trường hợp nhầm lẫn trong quá trình nhập khẩu, gửi hàng hóa vào Việt Nam.
 
Sự việc trên không hề mới và đã diễn ra bấy lâu nay ở nhiều ngành hàng. Có thể lấy ví dụ trong việc nhập khẩu xe “không giấy tờ”, giới chơi xe trong nước tìm mua những xe ở nước ngoài rồi chuyển qua đường biển dưới hình thức một loại hàng hóa rẻ tiền hoặc nguyên liệu đầu vào. Khi thông quan trót lọt, những xe này một là sẽ sử dụng không cần đăng ký (VD xe ATV, cào cào địa hình, ôtô địa hình…), hoặc dùng phương pháp “chồng xác” (lấy số khung, số máy, giấy tờ xe cùng loại trong nước để thế vào xe nhập lậu). Nhiều vụ như thế đã trót lọt, nhưng nếu chẳng may có vụ nào hải quan không để lọt, thì có 2 giải pháp: một là bỏ của chạy lấy người, không thừa nhận hàng nhập; còn hai là tìm cách phù phép để biến thành hàng gửi nhầm.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn