Xếp hạng 21 yếu tố chi phối quyết định mua ôtô

Công ty nghiên cứu thị trường Maritz Research (St. Louis, Mỹ) vừa công bố kết quả điều tra các khách hàng mua ôtô tại Mỹ. Theo đó, 22% "thượng đế" cho rằng người bán hàng tại đại lý chi phối nhiều nhất vào quyết định mua ôtô của họ. Trong khi đó, thông tin từ mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến hoặc blog chỉ có ảnh hưởng với một nhóm khách hàng rất nhỏ.

Kết quả điều tra khách hàng mua xe mới của Maritz
Xếp hạng yếu tố chi phối quyết định mua xe theo thứ tự thấp dần
  1. Người bán hàng tại các đại lý.
  2. Gia đình, bạn bè và các mối quan hệ gần gũi, tin cậy khác.
  3. Các kênh thông tin hướng dẫn tiêu dùng có uy tín (như Consumer  Reports).
  4. Thông tin trên website của đại lý và nhà sản xuất.
  5. Các kênh thông tin (website, báo cáo, xuất bản phẩm...) của các tổ chức nghiên cứu, đánh giá độc lập (gọi tắt là bên thứ 3).
  6. Đánh giá của các tạp chí chuyên ngành ôtô  - xe máy.
  7. Quảng cáo truyền hình.
  8. Ấn phẩm mô tả sản phẩm và dịch vụ của đại lý và nhà sản xuất.
  9. Các sự kiện được tài trợ bởi đại lý và nhà sản xuất (thời trang, khám phá, cuộc thi...).
  10. Quảng cáo trên báo.
  11. Triển lãm xe hơi.
  12. Thư trực tiếp từ các đại lý và nhà sản xuất.
  13. Thông tin giới thiệu, nhận xét trên báo chí.
  14. Video trực tuyến.
  15. Thư điện tử từ đại lý và nhà sản xuất.
  16. Quảng cáo trên các ấn phẩm thông tin, truyền thông khác.
  17. Facebook.
  18. Quảng cáo trên radio.
  19. Quảng cáo ngoài trời.
  20. Twitter.
  21. Diễn đàn, blog, mạng xã hội trực tuyến khác.
Research cho thấy người tiêu dùng không bị chi phối nặng nề bởi mạng xã hội, diễn đàn online hoặc blog... như người ta thường nhầm tưởng.
 
Dữ liệu cho thấy có 21,89% người mua xe trong năm 2011 nói rằng người bán hàng gây ảnh hưởng lớn nhất tới quyết định mua hoặc thuê xe của họ. Bên cạnh đó, góp ý, tư vấn của gia đình, bạn bè và các mối quan hệ gần gũi, tin cậy có mức độ ảnh hưởng lớn thứ hai với 18,66%.
 
“Con người mua xe từ con người” - Chris Travell, Phó chủ tịch và tư vấn chiến lược cho Maritz Research, nói trong một thông báo ngày 31/5. Ông khẳng định, trong mối quan hệ mua bán này, con người luôn đóng vai trò quyết định. Các nguồn thông tin trực tuyến như các mạng xã hội chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho các nỗ lực bán hàng.
 
2 mạng xã hội lớn là Facebook và Twitter gần như không có tác dụng trong việc giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua xe trong năm ngoái. Còn vai trò của các diễn đàn, blog và các mạng xã hội khác cũng không đáng kể.
 
Trong kết quả nghiên cứu năm 2011, vai trò của người bán hàng đã tăng hạng so với 5 năm trước đó. Những lời khuyên từ gia đình, bạn bè cũng có ảnh hưởng cao đến quyết định mua xe trong nhiều năm qua.
 
Các thông tin hướng dẫn và tư vấn mua xe (như tạp chí Consumer Reports) vẫn là yếu tố có ảnh hưởng lớn thứ 3, mặc dù sự chi phối này đã giảm sút khá nhiều so với trước kia. Các website của đại lý, nhà sản xuất và thông tin của bên thứ ba cũng có ảnh hưởng quan trọng hơn so với năm 2007, có 9% người mua công nhận các nguồn thông tin này ảnh hưởng lớn nhất tới quyết định của họ.
 
Bản nghiên cứu này được tung ra đúng lúc các nhà sản xuất ôtô đang cân nhắc hiệu quả của hoạt động quảng cáo trực tuyến, nhất là trên các mạng xã hội lớn. Gần đây nhất, GM đã chính thức tuyên bố dừng quảng cáo trên Facebook để chuyển sang ký hợp đồng với đội bóng nổi tiếng Manchester United (Anh). Tập đoàn xe hơi của Mỹ cũng bổ nhiệm những chức vụ mới để củng cố hệ thống bán hàng tại Mỹ và toàn cầu. Động thái của GM cũng có thể sẽ tạo nên một làn sóng rút quảng cáo ra khỏi các trang mạng xã hội và diễn đàn của một số nhà sản xuất xe hơi khác.
 
Nghiên cứu của Maritz không chỉ ra lý do nào đã khiến khách hàng đi đến một đại lý nhất định, nhắm vào một thương hiệu, nhãn xe cụ thể nào đó, để rồi được người bán hàng thuyết phục mua chiếc ôtô... mà họ muốn bán. Thực tế cho thấy, có những yếu tố xếp hạng thấp hơn nhưng lại tác động gián tiếp chi phối hành vi mua ôtô của khách hàng, bằng các thông tin định hướng hoặc thúc đẩy họ đến với một đại lý xe hơi nào đó để được người bán hàng giúp ra quyết định cuối cùng nhắm vào một sản phẩm cụ thể. Dữ liệu của Maritz được thu thập tại Mỹ, còn ở mỗi thị trường đều có những đặc thù riêng mà các nhà sản xuất và phân phối xe hơi cần phải giải mã được thì mới mong gặt hái thành công.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn