Xe vượt mọi địa hình của Nga
Shaman ra đời tại AvtoRos, một nhà máy sản xuất xe chuyên dụng của Nga. Trước đây, AvtoRos cũng đã chế tạo những chiếc xe địa hình X-Trim được sử dụng rộng rãi tại những vùng đầm lầy và tuyết bao phủ của nước Nga.
Shamanlà sản phẩm mới nhất của AvtoRos. Nó có 8 bánh xe loại lớn cho phép di chuyển dễ dàng trên đường lầy và một chân vịt để chạy dưới nước. Kích thước của Shaman khá lớn đáp ứng nhu cầu sử dụng với chiều dài 6,3m, rộng 2,5m và cao 2,7m. Với khối lượng gần 4 tấn, chiếc Shaman tùy theo từng điều kiện mà có thể chuyên chở từ nửa tấn tới 1 tấn hàng hóa. Cabin đơn giản của nó chở được 10 hành khách với những chiếc ghế riêng biệt. Nhà máy AvtoRos cũng sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của khách nếu muốn sở hữu một chiếc Shaman tiện nghi và sang trọng hơn.
Về mặt thiết kế, Shaman trông khá sắc xảo và hiện đai, tạo cảm giác chắc chắn. Nó được trang bị hệ thống treo độc lập và hệ thống lái linh hoạt. Xe được trang bị một trong ba loại động cơ diesel của Iveco (3.0 công suất 170 mã lực) hoặc Hyundai (3.0 công suất 250 mã lực và 2.5 công suất 178 mã lực) và hộp số tay 6 cấp của ZF. Nhà sản xuất rất tự tin công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của Shaman khoảng 20 lit/100km. Tốc độ di chuyển trên đường nhựa của xe có thể đạt mức 80km/h và dưới nước khoảng 7km/h.
Để di chuyên tốt trên những bề mặt phức tạp, những bộ lốp của Shaman là rất quan trọng và chúng được chế tạo riêng cho chiếc xe này. Những bộ lốp được gọi là X-Trim hoặc S-Trim với kích thước 1240/580 21LT và khả năng tự điều chỉnh áp suất hơi. Giá của mỗi chiếc lốp cho Shaman khoảng 15.000 rup (tương đương 9 triệu VND).
Những mẫu xe tải và xe chuyên dụng hiện nay của Nga đã có kiểu dáng hiện đại hơn, vận hành tốt và tiết kiệm nhiên liệu hơn trước đây nhưng người Nga vẫn chỉ có thể chủ động được phần thân vỏ còn động cơ và hộp số đều phải nhập từ nước ngoài. Ngành công nghiệp xe hơi của Nga thực sự vẫn chưa phát triển đúng tầm của nó sau khi Liên Xô tan rã.