Xe nhập tràn về, xe lắp ráp nguy cơ “gặp khó”
Sau thời gian dài “im ắng” do những ảnh hưởng từ Nghị định 116, xe nhập khẩu đã có những dấu hiệu tích cực, nguy cơ “giành khách” của các đối thủ trong nước.
Toyota Wigo - một trong 3 mẫu xe của Toyota vừa ra mắt khách hàng Việt
Cuối tháng 9/2018, “bộ ba” xe của Toyota, bao gồm Wigo, Rush và Avanza đã chính thức ra mắt người Việt. Các mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia với thuế nhập khẩu 0% nhanh chóng thu hút sự chú ý khi có giá bán ngang ngửa nhiều đối thủ trong nước. Điển hình là Wigo, chỉ sau 5 ngày mở bán, mẫu xe cỡ nhỏ đã đem về cho hãng 238 khách hàng, trung bình mỗi ngày 47 xe ra khỏi đại lý. Con số này khá khẩm hơn hẳn Kia Morning của Trường Hải (28 xe/ngày) và chỉ kém khoảng 5 xe so với Hyundai Grand i10 của Hyundai Thành Công, mẫu xe bán chạy thứ hai thị trường.
Với sự đóng góp của hơn 2.000 xe nhập khẩu, Toyota Việt Nam xe bán ra 6.259 xe trong tháng 9/2018, ở Hyundai Thành Công là 5.613 xe.
Bên cạnh Toyota, Ford Việt Nam có mức tăng trưởng 76% lên 2.337 xe. Chỉ riêng hai mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc là Ranger và Everest đã đạt con số lần lượt 624 xe và 541 xe. Với lượng tiêu thụ kỷ lục, Ford Ranger bất ngờ “tái chiếm” phân khúc bán tải sau nhiều tháng liên tiếp bị đối thủ qua mặt.
Với Honda Việt Nam, các dòng xe nhập khẩu gồm CR-V, Civic, HR-V, Accord... giúp hãng đạt kết quả 2.350 xe, hơn hẳn các thương hiệu lắp ráp trong nước như Kia hay Mazda. Sau thời gian vắng bóng, CR-V xuất hiện ở Top 10 xe bán chạy, bỏ lại đối thủ Mazda CX-5 đứng vị trí cuối bảng.
Có thể nói, kể từ đầu năm 2018, xe “ngoại” vẫn chịu lép vế so với xe “nội”. Nhưng kết quả những tháng gần đây cho thấy càng về thời điểm cuối năm, tình hình của xe nhập càng khả quan hơn do nhiều mẫu xe phá rào Nghị định 116 để đến tay khách hàng.
Theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, trong tổng số 25.351 được tiêu thụ tại thị trường Việt trong tháng 9, xe nhập khẩu tăng 42% lên 8.026 chiếc. Trong khi đó, xe lắp ráp chỉ tăng 16%, lên 17.325 xe.
Trong khi đó, dựa trên số liệu của Tổng cục Hải quan, cũng trong tháng 9, số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đạt 11.507 chiếc các loại, cao nhất kể từ đầu năm 2018. Xu hướng vẫn tiếp diễn khi trong tuần đầu tháng 10, số lượng xe “ngoại” về nước đạt khoảng 3.500 xe, chủ yếu là xe đến từ Thái Lan, Indonesia.
Như vậy, dù chưa giảm giá sâu như kỳ vọng, nhưng xe nhập khẩu đã bắt đầu gia tăng áp lực cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước do người Việt thường có tâm lý chuộng hàng “ngoại”. Không những vậy, nhiều sản phẩm nhập khẩu có giá bán tương đương xe láp ráp. Một số mẫu xe của Mitsubishi như Mirage, Attrage sau khi được điều chỉnh, giá bán khá cạnh tranh so với Kia Morning hay Hyundai Hrand i10. Nhãn xe mới Toyota Wigo cũng có mức giá dao động trong khoảng 345-405 triệu đồng.
Nhiều dự báo cho rằng: Từ nay đến cuối năm, các mẫu xe nhập còn tăng trưởng hơn nữa. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc xe lắp ráp sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Thực tế, các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước mua 90% lượng linh kiện, phụ tùng từ nước ngoài, dẫn đến chi phí sản xuất còn cao hơn cả xe nhập từ Thái Lan hay Indonesia với thuế suất 0%.