Xe Kei “chống chọi” với thuế cao, lượng tiêu thụ sụt giảm

“Kei car” là những dòng xe cỡ nhỏ từng được xem như “đặc sản” của người Nhật đang phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn liên quan đến mức thuế cao.

Xe Kei Nhật Bản
 
Viết tắt của Kei Jidoasha, những chiếc xe Kei đã trở thành chủ lực của ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản kể từ Chiến tranh Thế giới thứ 2. Tuy nhiên, sự phổ biến của chúng ngày càng bị thu hẹp sau những chính sách về thuế.
 
The National báo cáo mức thuế 50% trên một chiếc xe Kei được áp dụng vào năm 2014 khi ngành công nghiệp đạt đỉnh 2,27 triệu phương tiện bán ra. Đến năm 2016, lượng tiêu thụ giảm xuống chỉ còn 1,72 triệu xe.
 
Xe Kei Nhật Bản 1
 
Mặc dù vậy, trước những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, một số nhà sản xuất ôtô hàng đầu cùng hàng triệu người Nhật vẫn “trung thành” với xe Kei. Trên thực tế, không ít khách hàng tin rằng xe Kei sẽ tiếp tục giữ một vai trò quan trọng ở thị trường ôtô nước này.
 
Asako Hoshino, một lãnh đạo cấp cao của Nissan, nhận định: “Chúng sẽ không biến mất”. Theo bà,  xe Kei có thể còn phát triển mạnh trong những năm tới nhờ xu hướng “thu nhỏ” gần đây tại Nhật Bản: “Cách đây 20 năm, xe hơi là biểu tượng cho sự thành công nhưng điều đó không thực sự cần thiết ở thời điểm hiện tại. Xu hướng bây giờ là giảm kích cỡ phương tiện”. Những quy định hiện hành buộc xe Kei phải sử dụng những dòng động cơ nhỏ hơn 660cc, chiều rộng cũng không được vượt quá 1,48 mét.