Xe Hàn Quốc đang hưởng lợi do xe Nhật thất thế tại Trung Quốc

Hyundai và Kia cho biết, doanh số bán hàng ở Trung Quốc sẽ vượt quá mục tiêu của năm 2012. Xe hơi Hàn Quốc đang được hưởng lợi từ cuộc tranh chấp chủ quyền biển đảo Nhật-Trung dẫn đến làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật tại Trung Quốc.

Tháng 9 theo thường lệ là tháng mở màn một mùa mua sắm lớn ở Trung Quốc, trong đó mặt hàng ôtô luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu tại đất nước đông dân nhất Thế giới. Hai hãng xe hàng đầu Hàn Quốc là Hyundai và Kia cho biết lượng xe giao dịch của họ đã bất ngờ tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Hyundai tăng 15%, đạt mức 84.188 xe và Kia tăng nhẹ từ 43.508 lên 43.639 xe. Tính chung 2 hãng xe “một nhà” đã bán được tổng cộng 127.827 xe trong tháng 9, cao hơn 9,5% so với kỷ lục thiết lập một năm trước đó. Ước tính, kết thúc năm 2012, cả Hyundai và Kiasẽ bán được lượng xe nhiều hơn mứckỳ vọng 1,25 triệu xe.
 
Trong khi đó, làn sóng tẩy chay đầy bạo lực đã khiến các hãng xe Nhật lao đao. Nissan Motor giảm 35% doanh sốbán hàng trong tháng 9,còn hãng Toyota buộc phải cắt giảm sản xuất 50% bắt đầu trong tháng 10 và Honda cũng có kế hoạch tương tự. Hãng Mazda cho biết lượng xe giao khách ở mức thấp nhất trong vòng 19 tháng trở lại đây, giảm 35%. Riêng Mitsubishi thì nói rằng doanh số bán xe tại Trung Quốc đã giảm kỷ lục, ở ngưỡng 63%. Như vậy, chỉ trong có hai tháng 8 và 9, cuộc khủng hoảng ngoại giao tồi tệ nhất giữa 2 nước kể từ năm 2005 (năm có hàng ngàn người Trung Quốc xuống đường biểu tình phản đổi SGK Nhật thay đổi, giảm thiểu hành động bạo tàn của lính Nhật trong thời chiến) đã khiến các lợi ích của Nhật tại Trung Quốc bị thiệt hại nghiêm trọng nhất, con số lên đến hàng trăm tỷ USD.
 
Tuy nhiên, một số nhà phân tích kinh tế cho rằng việc xe Hàn Quốc “ngư ông đắc lợi” chỉ là nhất thời, không mang tính lâu dài do căng thẳng Nhật-Trung sẽ không thể kéo dài. Ông Lee Sang Hyun, một chuyên gia phân tích tại NH Investment & Securities có trụ sở đặt tại Seoul nói: “Mặc dù kết quả bán hàng vừa qua tại Trung Quốc là tin tốt cho Hyundai và Kia nhưng lợi thế có được từ các phong trào chống Nhật không có khả năng kéo dài. Ngoài ra, khi hết căng thẳng, các hãng ôtô Nhật Bản sẽ cố gắng sản xuất để bù đắp tổn thất”. 
 
Trong bối cảnh xe Nhật bị tẩy chay, không chỉ xe Hàn Quốc mà hầu hết các mác xe ngoại đều gia tăng mức độ hưởng lợi. Mới nhất có hãng Volkswagen, Audi thông báođạt doanh số bán hàng tăng 20%, BMW tăng 55% và Daimler Mercedes-Benz là10%.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn