Xe ga 3 bánh Yamaha TriCity khuấy đảo triển lãm Bangkok

Với hàng loạt ý tưởng thiết kế, xe mới và xu hướng công nghệ xe máy đỉnh cao, gian hàng của Yamaha tại Bangkok International Motor Show 2014 đã khai màn bằng một không gian đè bẹp mọi đối thủ. Điểm nhấn là màn ra mắt mẫu xe máy 3 bánh TriCity phiên bản sản xuất, độc nhất và hiện đại hơn cả xe châu Âu.

Yamaha đã cho thấy ý định bành trướng quy mô lên mức độ toàn cầu bằng dải sản phẩm trưng bày ở triển lãm "vùng" cũng vẫn phủ rộng hết các phân khúc thị trường xe máy, bao gồm dòng motorcross với chiếc YZ250F, các loại xe ga xe số đô thị, scooter cao cấp với Majecty S, TMAX, dòng sport touring với chiếc FJR1300AS, và những chiếc Yamaha thuộc dòng streetfighter, sport, dòng cruiser cũng chen nhau lên bục. Kể cả chiếc Yamaha Bolt Café đẹp mê mẩn cả thế giới. Tuy nhiên, đặc biệt nhất là sự kiện ra mắt chiếc scooter 3 bánh TriCity, chiếc môtô 3 bánh hiện đại đầu tiên của người Nhật đã xuất hiện tại châu Á.
 
 
 
Chiếc xe thu hút hết sự chú ý của khách tham quan, với công năng dáng hình gần giống như chiếc MP3 mà Piaggio đã giới thiệu trước đây, nhưng không mấy thành công. Tại 2 triển lãm trước, chiếc xe này chỉ là bản concept. Nhưng tại Bangkok Motor Show 2014 Yamaha đã chính thức giới thiệu mẫu xe phiên bản sản xuất. Sự kiện này ở quy mô tập đoàn đánh dấu tầm quan trọng của thị trường khu vực, cũng như thể hiện rõ định hướng toàn cầu hoá của doanh nghiệp.
 
TriCity sử dụng động cơ 125cc và 250cc phổ dụng, phun xăng điện tử và hệ thống truyền động đai vô cấp tự động, xi-lanh đơn... Tricity dài tổng thể 1.905mm, rộng 734mm và cao 1.214mm. Điểm ưu việt của chiếc xe 3 bánh này là trọng lượng khoảng 150kg. Đây là ưu điểm rất tốt do nặng không hơn nhiều những chiếc xe tay ga phổ thông, đồng thời cũng nhỏ hơn hẳn chiếc Piaggio MP3 cồng kềnh hơn 200kg của châu Âu. Vì thế TriCity có thể sẽ vận hành linh hoạt và tiện hơn. Cốp dưới yên xe có thể chứa một mũ bảo hiểm cả đầu hoặc hai mũ nửa đầu. Đôi vành trước lớn hơn có kích thước 14 inch đi cùng lốp 90/80, vành sau 12 inch với lốp 110/90. Hệ thống đèn pha có tích hợp dải LED đôi hiện đại thay cho đèn ban ngày.
 
 
 
 
 
Điểm đặc biệt nhất của mẫu xe máy 3 bánh này, đó là 2 bánh trước áp dụng công nghệ độc quyền của Yamaha - LMW (leaning multi-wheel). Đây là cơ cấu giúp đôi bánh trước có thể nghiêng đều hoặc dao động độc lập để tạo ra sự ổn định và dễ điều khiển xe khi vào cua hay rẽ. Yamaha cho biết, công nghệ này khiến xe có độ nghiêng và bám đường đều cả 3 bánh, mà vẫn có thể giữ cân bằng xe nhờ hành trình giảm xóc từng bánh là độc lập. Cơ cấu LMW cũng được nghiên cứu để giúp xe nhẹ hơn và gọn hơn các xe khác.
 
 
 
Tricity còn tích hợp thêm công nghệ phanh đồng bộ UBS (Unified Braking System) tới hệ thống phanh đĩa 220mm trước và đĩa 230mm sau. Khi bóp phanh trái sẽ có tác động lực phanh cả với 3 bánh trước và sau, đảm bảo hiệu quả phanh tốt và cân bằng.
 
Chiếc Yamaha TriCity sẽ được bán ra với phiên bản 125cc trước tiên, cùng 4 màu gồm đỏ, xám mờ, trắng sứ và đen bóng. Mặc dù các chi tiết về hiệu suất chưa được tiết lộ, nhưng chiếc xe này sẽ được sản xuất tại Thái Lan.  Mục tiêu đầu tiên là để xuất khẩu sang thị trường Châu Âu, Đông Nam Á. Mức giá dự kiến sẽ dưới 5.200 USD cho thị trường châu Âu. Yamaha kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh thị phần tại cả châu Âu và châu Á nhờ phân khúc này hiện đang bị bỏ ngỏ khi dòng xe của Ý đã trở nên lỗi thời.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn