Xe diesel đời cũ “hết đường sống”
Các thành phố của Đức có thể ngay lập tức cấm xe diesel đời cũ không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6 mà không cần thời gian gia hạn.
Tòa án tối cao của Đức đã ra phán quyết trên áp dụng với tất cả các dòng xe sử dụng động cơ diesel, trừ những phương tiện đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6.
Hiện ở Đức có khoảng 15 triệu xe diesel nhưng chưa đầy 3 triệu xe tuân thủ Euro 6 (tiêu chuẩn mới nhất và khắt khe nhất về khí thải). Dự kiến, các lệnh cấm bắt đầu với những thành phố lớn với đối tượng đầu tiên là xe diesel Euro 4, tiếp đó đến các xe Euro 5.
Theo nhận định của giới chuyên gia, điều này sẽ gây áp lực lớn cho các nhà sản xuất ôtô bởi họ cần phải tăng tốc quá trình nâng cấp phần mềm kiểm soát động cơ, cũng như hệ thống xử lý khí thải trên các dòng xe diesel cũ. Bên cạnh đó, chính quyền của Thủ tướng Angela Merkel cũng gặp phải rắc rối lớn trong lúc đang đối mặt những chỉ trích liên quan đến “mối quan hệ mật thiết” với ngành công nghiệp, bỏ mặc 10 triệu chủ sở hữu các xe diesel trang bị phần mềm “gian lận”.
Công ty nghiên cứu Evercore ISI cho rằng phán quyết có khả năng khiến ngành công nghiệp thiệt hại tới 17 tỷ USD vào việc nâng cấp phần mềm trên xe diesel đời cũ. Tuy nhiên, đối với Hamburg, Munich và Stuttgart - những thành phố đang vượt quá giới hạn cho phép của Liên minh châu Âu về khí oxit nitơ, “hàng rào” mới được kỳ vọng sẽ có những tác động tích cực lên chất lượng không khí.
Trong thời gian qua, không riêng Đức mà nhiều quốc gia khác đều đang cân nhắc cấm xe diesel nhằm giảm tình trạng ô nhiễm, bao gồm Na Uy, Pháp, Anh, Ấn Độ..., đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích phát triển các dòng xe thân thiện hơn với môi trường.