Sau Pháp, Anh tuyên bố cấm xe xăng, diesel
Chính phủ Anh sẽ cấm bán các dòng xe xăng và xe diesel kể từ năm 2040 nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí.
Trả lời BBC, Bộ trưởng Môi trường Anh Michael Gove cho hay: “Chúng tôi không thể tiếp tục với động cơ xăng và diesel được nữa. Áp dụng công nghệ mới là con đường duy nhất”.
Động thái nằm trong kế hoạch cắt giảm ô nhiễm không khí của chính phủ Anh bởi các dòng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch bị cho là “thủ phạm” gây ra những vấn đề về sức khỏe, đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu, gây tổn hại cho thế hệ sau…
Theo thống kê, mỗi năm tại Anh có khoảng 40 nghìn người thiệt mạng do ô nhiễm không khí. Không khí độc hại liên quan đến những căn bệnh như ung thư, hen suyễn, đột quỵ, tim. Ở các thành phố lớn, vấn đề càng đáng lo ngại hơn. Số trường hợp tử vong sớm tại London lên tới 9.400 người/năm.
Mặc dù vậy, mốc thời gian 2040 có thể là một “bài toán khó” đối với ngành công nghiệp ôtô tạo ra hơn 800.000 việc làm tại Anh. Mike Hawes, Tổng giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà chế tạo và kinh doanh xe ôtô, lo ngại: “Chúng ta sẽ làm suy yếu lĩnh vực xe hơi đang thành công nếu không có đủ thời gian để điều chỉnh”. Năm 2016 có gần 2,7 triệu xe mới được đăng ký tại Anh, đưa nước này trở thành thị trường lớn thứ hai khu vực châu Âu, sau Đức.
Anh không phải quốc gia đầu tiên tham vọng “xóa sổ” động cơ đốt trong vào năm 2040. Mới đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa cho ngành công nghiệp ôtô nước này thời hạn tương tự để các nhà sản xuất chuyển đổi sang công nghệ thân thiện hơn với môi trường. Ấn Độ cũng dự định ngừng bán xe xăng từ năm 2030. Trong khi đó, chính phủ Đức cùng các đại diện từ ngành ôtô sẽ có cuộc thảo luận vào tháng 8 để bàn về tương lai của động cơ diesel. Các nhà sản xuất đang tìm mọi cách “cứu vãn” xe diesel tại các thành phố và thị trấn.