Xe bán tải nguy cơ đội giá vì mức thuế mới
Nếu đề xuất tăng các loại thuế, phí đối với xe bán tải lên mức xe dưới 9 chỗ của Bộ Công Thương được thông qua, giá xe bán tải có thể bị đội lên từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng.
Trong báo cáo về thực trạng ngành ôtô Việt Nam vừa qua, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ, Quốc hội xóa bỏ các ưu đãi dành cho xe bán tải, đồng thời tăng nhiều loại thuế, phí lên mức dành cho xe ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Hiện nay, xe bán tải chỉ phải gánh mức lệ phí trước bạ 2%, trong khi ở các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ là 10-12%. Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 15% cũng thấp hơn nhiều so với các mức 45%, 60% hay 90% tính theo dung tích xy-lanh của xe con. Bởi vậy, chỉ cần chi số tiền từ 600-800 triệu đồng, người Việt đã có thể mua một chiếc xe bán tải với những tiện nghi không thua kém xe con, trong khi mức giá lại “dễ chịu” hơn rất nhiều.
Trong vài năm trở lại đây, xe bán tải đã trải qua một thời kỳ “bùng nổ” tại thị trường Việt. Lượng tiêu thụ phân khúc này đạt 16.741 xe năm 2015, trong khi năm 2016 đạt 23.099 xe.
Số lượng xe nhập về nước cũng tăng mạnh. Nếu như năm 2010, Việt Nam nhập 2.600 xe bán tải thì đến năm 2016, số lượng xe nhập tăng lên gần 30.000 chiếc. Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm 2017 đến giữa tháng 3, cả nước nhập khẩu 3.900 xe, trong đó 99% xe bán tải về Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan.
Như vậy, nếu đề xuất được thông qua, đây sẽ là một “tin buồn” đối với những người thích sở hữu xe bán tải và một đòn giáng vào thị trường xe bán tải đang sôi động trong thời gian qua. Đại diện một hãng xe cho rằng ngay cả khi thuế suất nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm về 0% vào năm 2018, giá xe bán tải vẫn tăng rất mạnh vì còn chịu ảnh hưởng từ việc tăng các loại thuế, phí khác là thuế TTĐB và phí trước bạ. Khả năng dòng xe này bị khách hàng “quay lưng” rất cao.
Đây không phải lần đầu tiên, việc điều chỉnh tăng thuế, phí đối với xe bán tải mới được xem xét. Trước đó, vào năm 2015, Bộ Tài chính cũng từng đề xuất quy định: Xe ôtô vừa chở hàng, vừa chở người sẽ bị đánh mức thuế TTĐB bằng 60% mức thuế áp dụng cho xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi cùng dung tích xy-lanh. Mặc dù vậy, đề xuất không được chấp nhận, một nguyên nhân do đây là dòng xe nhiều doanh nghiệp sử dụng.