“Vướng” Nghị định 116, Việt Nam vẫn nhập về 5.000 ôtô trong tháng 3
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, số lượng ôtô nguyên chiếc về nước trong tháng 3 đạt 5.000 xe với giá trị kim ngạch 115 triệu USD.
Như vậy, so với cùng kỳ, số lượng xe nhập về nước trong tháng này giảm 62% nhưng so với hai tháng đầu năm 2018 cùng tình trạng “rơi tự do”, đây có thể xem như một bước nhảy vọt.
Kết thúc hai tháng đầu năm, số lượng xe ngoại về Việt Nam chỉ đạt hơn 520 chiếc các loại. Nguyên nhân chính dẫn đến sự “èo uột” này là những vướng mắc ở Nghị định 116 khiến phần lớn các doanh nghiệp đều tạm ngừng hoạt động nhập khẩu để chờ hướng dẫn và hoàn thiện các thủ tục cần thiết.
Bước sang đầu tháng 3, xe nhập có dấu hiệu “ồ ạt” cập cảng khi một số hãng, điển hình là Honda Việt Nam, thông báo đáp ứng yêu cầu về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.
Sau khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) do chính phủ Thái Lan và Indonesia cấp, các tên tuổi khác cũng có những bước khởi động cho việc đưa những mẫu xe với thuế nhập khẩu 0% về nước.
Tin mừng đầu tiên đối với doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng nằm ở lô hàng đầu tiên của Honda Việt Nam có xuất xứ từ Thái Lan đã được thông quan và chuyển đến hệ thống đại lý, dự kiến bàn giao cho khách hàng từ tháng 4 tới.
Mặc dù vừa được dự đoán sẽ “đổ bộ” về nước trong thời gian tới, xe nhập lại đứng trước nguy cơ bị “siết” do một hàng rào kỹ thuật sắp được dựng lên. Văn phòng chính phủ đã gửi công văn đến Bộ GTVT, Bộ Khoa học và Công nghệ, yêu cầu xây dựng một hàng rào kỹ thuật phù hợp liên quan đến việc quản lý chất lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc. Thông tin xuất hiện khiến nhiều hãng kinh doanh xe nhập tỏ ra khá lo lắng, tương tự những gì từng xảy ra khi Nghị định 116 được ban hành vào năm ngoái.