Cánh cửa vừa mở ra, xe nhập lại có nguy cơ bị “siết”

Vừa được dự đoán sẽ ồ ạt về nước trong thời gian tới, xe nhập đang đứng trước nguy cơ bị “siết” do một hàng rào kỹ thuật sắp được dựng lên.

 
 
VnExpress đưa tin, văn phòng chính phủ đã gửi công văn đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), yêu cầu xây dựng hàng rào kỹ thuật phù hợp liên quan đến việc quản lý chất lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc.
 
Theo đề nghị của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, các Bộ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn của Việt Nam đối với xe nhập khẩu để tăng cường quản lý mặt hàng này và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.
 
Động thái xuất hiện không lâu sau khi Bộ GTVT chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) do Indonesia cấp. Hiện tại, các xe có nguồn gốc từ Thái Lan và Indonesia có thể đáp ứng quy định về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại trong Nghị định 116.
 
Honda Việt Nam là hãng xe tiên phong trong việc phá vỡ những “rào cản” của Nghị định 116 và Thông tư 03. Sau khoảng một tháng hoàn thiện các thủ tục, lô xe Honda hưởng thuế nhập khẩu 0% hầu hết đã có mặt tại các đại lý, dự kiến được bàn giao cho khách hàng từ cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới.
 
Những mẫu xe đầu tiên của GM cũng cập cảng Hiệp Phước (TP.HCM). Lô hàng gồm hơn 300 xe dưới 9 chỗ được sản xuất tại Thái Lan. Trong đó có mẫu SUV 7 chỗ Trailblazer từng xuất hiện trong gian hàng Chevrolet tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2017.
 
Trước thông tin mới, nhiều hãng kinh doanh xe nhập tỏ ra lo lắng về hàng rào kỹ thuật mới, tương tự những gì từng xảy ra với Nghị định 116. Mặc dù chưa hình dung được những quy định mới sẽ áp dụng cho khía cạnh nào, một số cho rằng hàng rào kỹ thuật của Việt Nam không thể khắt khe hơn nước ngoài.