Vụ xe Mitsubishi cháy tại Vĩnh Phúc, kết luận mới nhất thế nào?

Cuối tháng 10/2020, Công ty Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) đã có kết luận mới nhất vụ cháy nội thất xe Mitsubishi Attrage tại Vĩnh Phúc ngày 17/6/2020, cho rằng không do lỗi kỹ thuật của hãng sản xuất. Trong khi thông báo trước đó của bên giám định độc lập cho biết, do tăng điện trở tiếp xúc (tiếp xúc điện kém) tại giắc cắm điện của thiết bị đang hoạt động (khay chìa khóa - Key Slot) phát nhiệt gây cháy vỏ dây dẫn và vỏ nhựa, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy.

Chiếc Mitsubishi Attrage bị cháy nội thất
 
Đại diện chủ xe cháy (anh Lê Trường Giang) cho biết: Đầu buổi chiều ngày 16/7/2020 tại thôn Hưng Thịnh, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, nhân viên công ty của anh lấy xe bỗng phát hiện đã có đám cháy trong cabin. Vụ việc đã được công an huyện Tam Dương và xã Hợp Thịnh đến lập biên bản, ghi nhận chiếc xe bị cháy trong nội thất có diện tích khoảng 50cm2 tại vị trí táp-lô điều khiển hệ thống dàn lạnh và hệ thống âm thanh. Khi công an đến nơi, đám cháy đã được dập tắt. Nguyên nhân vụ cháy chưa được xác định nhưng công an khu vực cho rằng “không có yếu tố tác động từ bên ngoài hay hành động cố ý nào”.
 
Khi công an đến nơi, đám cháy đã được dập tắt
 
Ngày 21/7/2020, nhóm chuyên gia MMV đến đại lý để kiểm tra xe bị cháy với sự chứng kiến của anh Giang và đại diện Bảo hiểm Hàng không Việt Nam (VNI), là đơn vị được công ty anh Giang đăng ký bảo hiểm cho chiếc xe bị cháy. Các chuyên gia MMV đã kiểm tra xe và ghi nhận chứ không đưa ra kết luận gì.
 
Đến ngày 7/9/2020, bên giám định độc lập - Công ty Xác thực Ngôi sao - ra văn bản trả lời yêu cầu giám định với xe Mitsubishi Attrage bị cháy, trước khi MMV đưa xe về nhà máy để tìm hiểu nguyên nhân. Theo đó, điểm xuất phát cháy nằm tại vị trí phía trước hộc để hai chai nước (trước cần số), phía sau hộp táp lô, phía trên tấm lót sàn xe bằng sợi vải, khu vực giữa ghế lái và ghế phụ, do tăng điển trở tiếp xúc (tiếp xúc điện kém) tại giắc cắm điện của thiết bị đang hoạt động (theo tài liệu cung cấp của Mitsubishi Trung Thượng là khay chìa khóa - Key Slot) phát nhiệt gây cháy vỏ dây dẫn và vỏ nhựa, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy.
 
 
Từ tháng 10/2020, MMV đã trực tiếp thực hiện giám định chiếc xe bị cháy trong khoảng 3 tuần và vừa công bố kết quả điều tra, thông qua công văn được đại lý Mitsubishi Trung Thượng gửi cho đại diện chủ xe (anh Lê Trường Giang) như sau: “Không phát hiện có vết cháy xung quanh phía mặt trong hộp chứa đồ như là các dây điện, cũng không có “dấu vết tia lửa” hoặc “dấu nhiệt” trên chi tiết được gọi là “khay chứa chìa khóa keyslot” cùng với không có hư hỏng nào trên các sợi dây đồng”.
 
Bộ phận khay chìa khóa chỉ dùng kiểm tra chức năng nhận diện chìa khóa (Immobilizer), có cường độ dòng điện nhỏ hơn 0,1A và thời gian kiểm tra dưới 0,1 giây. Về mặt kỹ thuật, dòng điện chỉ có khi người sử dụng nhấn nút khởi động, còn bình ắc quy không cấp điện cho khay chứa chìa khóa khi động cơ không hoạt động. Các chi tiết bên ngoài hộp chứa đồ gồm ngăn chứa cốc nước không thể gây bắt lửa. Do đó, MMV nhận định sự cố nhiệt được gây ra do yếu tố bên ngoài.
 
Căn cứ kết quả kiểm tra, MMV kết luận “Sự cố nhiệt này không xảy ra do bất kỳ lỗi cơ khí, thiết kế và sản xuất nào bên trong xe. Và xét theo chính sách của hãng được đề cập trong Sổ tay hướng dẫn sử dụng xe, điều này không được chấp thuận như là trường hợp được bảo hành”.
 
Như vậy, vụ xe Mitsubishi bị cháy nội thất chưa được các bên thống nhất giải quyết dứt điểm.