Volkswagen ngừng bán xe động cơ đốt trong từ năm 2035
Volkswagen sẽ dừng bán ôtô động cơ đốt trong ở châu Âu từ năm 2035 để chuyển sang xe điện trước khi ngừng bán ở Mỹ, Trung Quốc và các thị trường khác.
Phát biểu trên tờ Muenchner Merkur, Klaus Zellmer - thành viên hội đồng quản trị phụ trách bán hàng của Volkswagen - cho biết: Hãng sẽ dừng bán xe động cơ đốt trong ở thị trường châu Âu từ năm 2033-2035. Thời gian dừng bán ở thị trường Mỹ và Trung Quốc sẽ muộn hơn. Nam Mỹ và châu Phi sẽ mất nhiều thời gian hơn vì các điều kiện chính trị và cơ sở hạ tầng còn thiếu. Nhưng chậm nhất vào năm 2050, toàn bộ xe Volkswagen sẽ không có khí thải CO2.
Đồng thời, Klaus Zellmer cũng cho biết: Volkswagen đặt mục tiêu xe điện chiếm 70% tổng doanh số bán hàng tại châu Âu vào năm 2030. Qua đó, hãng xe Đức có điều kiện thắt chặt các mục tiêu khí thải của Liên minh châu Âu, thậm chí vượt qua chúng.
Hiện tại, các nhà hoạch định chính sách của EU thắt chặt các quy định về lượng khí thải để buộc các nhà sản xuất ôtô phải thúc đẩy phát triển công nghệ phát thải thấp nếu không muốn phải đối mặt với các hình phạt khi vượt quá giới hạn về lượng khí thải CO2.
Trong đó, kể từ đầu năm 2021, tiêu chuẩn Euro 6d (cho động cơ diesel) bắt buộc các phương tiện phát thải không quá 80 mg/km trên thử nghiệm cũng như trong điều kiện thực tế, không bao gồm biên độ sai số trên các đơn vị đo lượng khí thải di động, ước tính tối đa 34,4 mg/km.
Không dừng lại ở đó, nhóm tư vấn về tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông của EU còn đưa ra các đề xuất đầu tiên về Euro 7 vào tháng 10/2020. Theo đó, tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ đẩy mức NOx xuống còn 30 mg/km, tức là còn thấp hơn biên độ sai số thấp nhất được thấy trên các hệ thống đo khí thải di động. Nếu tiêu chuẩn này được thông qua, thì dòng động cơ đốt trong có thể bị khai tử vào năm 2026, sớm hơn 4 năm so với thời điểm nước Anh quyết định dừng bán ôtô động cơ xăng, dầu. Điều này đang đe dọa sự tồn vong của các dòng xe cỡ nhỏ, giá bán phải chăng cũng như xe hiệu suất cao và nhiều loại xe khác.