Volkswagen muốn mua cổ phần Proton, làm bàn đạp vào Đông Nam Á
Volkswagen (VW) đang cân nhắc việc mua cổ phần hãng xe Proton của Malaysia. Động thái này cho thấy VW đang muốn gia tăng sự hiện diện tại các thị trường Đông Nam Á, một phần trong một chiến lược thống trị toàn cầu.
Thông tin trên được một nguồn thân cận với VW tiết lộ với tờ Automotive News cuối tuần trước và khẳng định rằng VW có thể sẽ tìm kiếm một thỏa thuận nắm giữ toàn bộ hoặc một lượng cổ phần của Proton.
Trước đó, nhà sản xuất xe hơi của Đức đã từng thất bại trong những nỗ lực thâu tóm Proton năm 2007 khi cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, người kiêm vai trò cố vấn của Proton, đã gây sức ép rằng công ty (mà sau này được quốc hữu hóa) phải nằm trong tay người Malaysia.
Nhưng VW vẫn khẳng định sự hiện diện của họ ở Malaysia bằng các hoạt động lắp ráp xe với đối tác là công ty bất động sản và xe hơi DRB-HICOM, chủ sở hữu hiện nay của Proton sau khi mua lại 42,7% cổ phần của Proton với giá 411,9 triệu USD. Mặc dù chưa có nhà máy ở Malaysia nhưng VW đang lắp ráp chiếc sedan Passat tại một nhà máy của DRB-HICOM ở Pekan và dự kiến sẽ sản xuất cả các mẫu Jetta và Polo tại đất nước này.
Việc nắm giữ quyền kiểm soát Proton cho phép VW chủ động hơn trong việc sản xuất xe hơi tại Malaysia cũng như hưởng những ưu đãi nhất định về thuế quan trong khu vực ASEAN khi xuất khẩu xe sang các thị trường lân cận. Tuy nhiên VW sẽ không dễ dàng thực hiện được mục tiêu này khi gặp sự cản trở của đối thủ Toyota.
“Toyota đã khẳng định khu vực Đông Nam Á là một sân chơi của riêng họ”, Christoph Stuermer một nhà phân tích tại Frankfurt cộng tác với công ty nghiên cứu HIS Automotive, cho biết. “Nhưng Đông Nam Á đóng một vai trò lớn trong kế hoạch mở rộng toàn cầu của VW, họ không thể từ bỏ nơi này”.
Năm ngoái VW đã vượt qua Toyota để trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn thứ hai thế giới sau GM và nay công ty này đã đề ra một mục tiêu doanh số toàn cầu hơn 10 triệu xe cho tới năm 2018.
Lượng tiêu thụ 6 tháng đầu năm của VW, bao gồm của cả Audi và Skoda, đã tăng 9% tới 4,45 triệu chiếc, giúp hãng xe Đức tin tưởng vào mục tiêu vượt qua con số kỷ lục 8,3 triệu xe bán ra vào năm ngoái. Riêng tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, lượng tiêu thụ đã tăng 18% lên tới 1,48 triệu chiếc và 1,3 triệu trong số đó được bán ra ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất của VW.