VinFast tuyển sếp cũ của General Motors
Ông James B.DeLuca – cựu lãnh đạo của tập đoàn ôtô Mỹ General Motors (GM) nói “Tôi vinh dự được làm việc với những cá nhân đầy nhiệt huyết đang có khát vọng làm nên câu chuyện lịch sử cho ngành ôtô Việt Nam”.
Từ ngày 25/9, ông James B.DeLuca, cựu phó chủ tịch điều hành hoạt động sản xuất toàn cầu General Motors, giữ chức tổng giám đốc Nhà máy sản xuất ôtô VinFast.
James B.DeLuca sẽ chịu trách nhiệm việc xây dựng, vận hành, phát triển riêng cho mảng sản xuất ôtô (không bao gồm sản xuất xe máy điện) thuộc tổ hợp sản xuất ôtô của VinFast. Ông đánh giá tiềm năng lớn của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất ôtô. Dự kiến đến năm 2020, nhu cầu thị trường trong nước đạt khoảng 450-500 nghìn xe và tăng lên 800-900 nghìn xe vào năm 2025. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang nỗ lực gia nhập vào mạng lưới sản xuất toàn cầu.
Ông James B.DeLuca, hay còn gọi là Jim B.DeLuca, gắn bó với tập đoàn sản xuất xe hơi Mỹ GM trong 37 năm, trong đó có 3 năm ở vị trí phó chủ tịch phụ trách chuỗi sản xuất toàn cầu của tập đoàn này – GM Global Manufacturing (gia đoạn 2014-2016). Theo website của GM, vị trí này quản lý hơn 200.000 nhân viên, kỹ sư tại 171 chi nhánh thuộc 31 quốc gia.
Trước đó, ở cương vị phó chủ tịch GM International Operations (GMIO), tập đoàn xe hơi Mỹ đánh giá ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp GM có sự cải tiến vượt bậc về chất lượng và chi phí sản xuất, đồng thời cho ra mắt 19 dòng xe mới tại các thị trường quốc tế. Ông cũng từng giữ các vị trí chủ chốt phụ trách sản xuất ở nhiều nhà máy, giữ vị trí phó chủ tịch phụ trách vấn đề chất lượng sản phẩm cho GM châu Á Thái Bình Dương, GM Daewoo Auto & Technology và GMIO.
Ông James có bằng cử nhân kỹ thuật điện, bằng thạc sĩ quản lý sản xuất cùng hơn 30 năm kinh nghiệm về lĩnh vực ôtô.
Tổ hợp dự án sản xuất ôtô VinFast do tập đoàn Vingroup làm chủ đầu tư được khởi công trên khu đất 335 ha tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng) vào ngày 2/9. Sản phẩm chủ lực của VinFast là ôtô động cơ đốt trong, ôtô sử dụng môtô điện và xe máy điện, với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ, 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện, công suất dự kiến đạt 100.000-200.000 xe/năm.