VinFast đạt doanh thu ấn tượng nhờ doanh số bán xe điện tăng đột biến
VinFast tiếp tục có thêm quý kinh doanh thành công khi doanh số bán ô tô điện và xe máy điện trong quý I/2025 tăng lần lượt 296% và 473% so với cùng kỳ năm 2024. Nhờ đó, doanh thu của VinFast tăng gần 150% trong quý đầu năm 2025.
Theo kết quả tài chính chưa kiểm toán quý I/2025 do VinFast công bố, trong ba tháng đầu năm 2025, hãng xe điện Việt Nam đã bàn giao 36.330 ô tô điện, tăng 296% so với quý I/2024. Như vậy, dù trong quý thấp điểm của thị trường ô tô Việt Nam, doanh số bán ô tô điện của VinFast vẫn vượt tổng số xe bàn gia cho khách hàng trong nửa đầu năm 2024. Trong khi đó, lượng xe máy điện tiêu thụ trên thị trường tiếp đà tăng mạnh với 44.904 chiếc được bàn giao trong quý đầu năm 2025, tăng 473% so với cùng kỳ năm 2024.
Lượng xe điện tiêu thụ tăng đột biến đã mang lại cho VinFast doanh thu ấn tượng. Cụ thể: Doanh thu quý I/2025 đạt 16.306,4 tỷ đồng, tăng gần 150% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, lỗ gộp và lỗ ròng lần lượt ở mức 5.736,5 tỷ đồng và 17.693,8 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp đã được cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2024 và quý IV/2024 ở mức âm 35,2%. Sự cải thiện trong biên lợi nhuận gộp chứng tỏ VinFast đang hoạt động hiệu quả hơn nhờ tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí.
Bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast - cho biết: Hiệu quả vận hành của VinFast đã được cải thiện nhờ khối lượng sản xuất gia tăng và quy trình hoạt động hợp lý hơn, dẫn đến cơ cấu chi phí tối ưu hơn. Trong tương lai, VinFast sẽ sử dụng nền tảng xe điện thế hệ mới và kiến trúc điện/điện tử (E/E) để tối ưu hóa chi phí nguyên vật liệu (BOM), góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu suất và giảm giá thành sản phẩm xe điện của hãng.
Hướng đến mục tiêu thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa, VinFast chính thức ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh và phù hợp với kinh tế hộ gia đình. Đồng thời, mẫu xe bus điện thứ ba EB 6 với kích thước dài 6 mét, dung lượng pin 179,5kWh, sức chứa 30 người đã được công bố. Đến tháng 10, phiên bản chuyên chở học sinh có sức chứa 20 người sẽ được bán ra thị trường. Ngoài ra, hãng có kế hoạch giới thiệu các nền tảng thế hệ tiếp theo và kiến trúc Điện/Điện tử (“E/E”) mới, bắt đầu với mẫu xe Limo Green vào quý III/2025 và mở rộng sang nhiều mẫu xe điện hiện có từ năm 2026.
Chưa dừng lại ở đó, VinFast còn có những bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng toàn cầu. Tại Indonesia, VinFast tăng cương sự hiện diện với dải sản phẩm ngày càng đa dạng và mạng lưới bán lẻ, dịch vụ rộng khắp. Hãng đã mở bán VF 6, mẫu xe thứ tư tại thị trường này sau VF 3, VF 5 và VF e34. Đồng thời, VinFast tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý và xưởng dịch vụ với các đối tác uy tín hàng đầu như Amarta, Otoklix và BOS để tạo điều kiện tối đa cho khách hàng chuyển đổi xanh.
Tại Philippines, VinFast cũng đẩy mạnh hiện diện, hợp tác với 4 đối tác xưởng dịch vụ uy tín. Các thỏa thuận nêu trên dự kiến bổ sung hơn 70 xưởng dịch vụ ủy quyền chính hãng của VinFast tại Philippines trong năm 2025. Trong khi ở Ấn Độ, VinFast chính thức ra mắt thương hiệu tại Triển lãm ô tô Bharat Mobility Global Expo 2025, giới thiệu hai mẫu SUV điện VF 6 và VF 7. Cơ sở sản xuất của VinFast tại bang Tamil Nadu sẽ hoạt động từ tháng 7/2025.
Trong khi đó, tại Bắc Mỹ và châu Âu, VinFast bám sát chiến lược tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Hiện tại, hãng đang phát triển mạng lưới xưởng dịch vụ ủy quyền rộng khắp châu Âu, thông qua các đối tác uy tín như ATU (Đức), Norauto (Pháp) và LKQ (Hà Lan). Nhờ đó, đến ngày 30/4/2025, mạng lưới bán lẻ của VinFast đã đạt 388 cửa hàng trên toàn cầu.
Với đà tăng trưởng ổn định và những nền tảng vững chãi, VinFast đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi doanh số giao xe toàn cầu trong năm 2025. Đồng thời, VinFast tập trung vào các thị trường trọng điểm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ và Châu Âu cũng như tiếp tục đánh giá các thị trường tiềm năng ở châu Âu, châu Á, Trung Đông và châu Phi. Bên cạnh dải SUV đa dạng, VinFast tiếp tục đánh giá tiềm năng trong việc phát triển các loại xe khác nhằm hiện thực hóa sứ mệnh giúp di chuyển điện hóa trở nên dễ tiếp cận hơn cho người dùng.