Doanh số bán xe điện VinFast tăng trưởng thúc đẩy doanh thu tăng mạnh
VinFast đã có năm kinh doanh thành công khi doanh số bán ô tô điện tăng 192% so với năm 2023, còn lượng xe máy điện tiêu thụ tiếp tục duy trì đà tăng ổn định. Nhờ đó, doanh thu của VinFast tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024.
VinFast đã chính thức công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý IV/2024 và cả năm 2024 kết thúc vào ngày 31/12/2024. Cụ thể: Trong năm 2024, VinFast đã bàn giao 97.399 ô tô điện, tăng 192% so với năm 2023. Doanh số xe máy điện cũng tiếp đà tăng trưởng với 70.977 chiếc được bàn giao trong năm 2024, tăng 1% so với năm trước đó.
Doanh số bán xe tăng mạnh đã mang lại cho VinFast doanh thu đáng ghi nhận. Cụ thể: Doanh thu năm 2024 đạt 44.019,6 tỷ đồng, tăng 57,9% so với năm 2023. Trong khi đó, lỗ gộp ở mức 25.277,6 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp âm 57,4%. Lỗ ròng ghi nhận 77.354,9 tỷ đồng.
Với tầm nhìn chiến lược và mong muốn kiến tạo tương lai xanh trên toàn cầu, Vingroup tiếp tục kiên định với sứ mệnh đưa xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người, hướng đến tương lai di chuyển “không phát thải”. Vì thế, trong năm 2024, VinFast đã triển khai chương trình sạc miễn phí dành cho khách hàng sử dụng ô tô điện, nhằm khuyến khích việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh với sự hỗ trợ tài chính từ Vingroup cũng như cá nhân ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, nhà sáng lập kiêm CEO VinFast. Tính đến ngày 31/3/2025, Vingroup đã giải ngân khoản vay hơn 27.000 tỷ đồng cho VinFast.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh - Giám đốc Tài chính của VinFast - cho biết: Là một doanh nghiệp trẻ không ngừng đổi mới, VinFast kiên định với chiến lược đầu tư R&D và chi tiêu vốn để mang đến cho người dùng những chiếc xe điện chất lượng cao, hiệu suất tốt. Các khoản đầu tư này sẽ được phân bổ một cách chiến lược, thông qua cải thiện hiệu quả hoạt động của tất cả mảng kinh doanh nhờ tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí.
Cùng với đó, VinFast tiếp tục mở rộng hoạt động ở các thị trường tiềm năng và tối ưu hoạt động tại các thị trường trọng điểm.
Tại Indonesia, VinFast đẩy mạnh giao xe và mở rộng mạng lưới đại lý lên đến 22 cửa hàng (tính đến ngày 31/3/2025). Đầu tháng 3, VinFast đã xuất khẩu gần 2.500 xe sang nước này, bao gồm 4 mẫu xe là VF 3, VF 5, VF e34 và Nerio Green. Ở Philippines, VinFast đã chính thức mở bán mẫu xe VF 6. Đây là mẫu xe thứ 5 mở bán tại thị trường này sau VF 3, VF 5, VF 7 và VF 9. Đồng thời, VinFast cũng hợp tác với 6 đối tác đại lý để phát triển các cửa hàng mới trên khắp Philippines nhằm hoàn thành mục tiêu có hơn 60 cửa hàng đại lý vào cuối năm 2025.
Tại Bắc Mỹ, VinFast đã giới thiệu mô hình bán hàng thông qua kênh đại lý từ cuối năm 2023, nhằm bổ sung cho phương thức bán hàng trực tiếp đến người dùng (D2C) hiện tại cũng như tối ưu hoạt động và mở rộng mạng lưới phân phối. Để tối đa lợi ích, VinFast sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình đại lý nhượng quyền. Đến nay, VinFast đã phát triển mạng lưới 38 đại lý đang và chuẩn bị vận hành tại 16 bang ở Mỹ.
Tại châu Âu, VinFast đang triển khai kế hoạch phát triển mạng lưới đại lý rộng khắp ở các thành phố lớn, đồng thời tăng cường hợp tác với những đối tác hậu mãi uy tín trong khu vực. Ngoài ra, VinFast đã mở bán và bắt đầu bàn giao VF 6, mẫu xe thứ hai được giới thiệu tại châu Âu sau VF 8.
Tại thị trường Việt Nam, VinFast tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu xu thế chuyển đổi xanh với việc giới thiệu dòng sản phẩm "Green" hoàn toàn mới, được thiết kế chuyên biệt và tối ưu cho dịch vụ vận tải, bao gồm bốn mẫu xe thuộc bốn phân khúc khác nhau: Minio Green (xe mini), Herio Green (SUV hạng A), Nerio Green (SUV hạng C) và Limo Green (MPV), với giá khởi điểm từ 269 triệu đồng đến 749 triệu đồng. Các mẫu xe Herio Green và Nerio Green sẽ được bàn giao đến tay khách hàng từ quý II/2025, tiếp theo là Minio Green và Limo Green vào tháng 8/2025.
Với đà tăng trưởng ổn định và những nền tảng vững chãi, VinFast đặt mục tiêu tăng ít nhất gấp đôi doanh số giao xe toàn cầu trong năm 2025. Đồng thời, hãng tiếp tục tìm kiếm cơ hội gia tăng nhận diện trên thị trường và không ngừng kiện toàn năng lực, tối ưu các hoạt động từ sản xuất, lắp ráp, đến bán hàng và phân phối nhằm kịp thời đáp ứng nhu cầu chuyển đổi xanh đang gia tăng mạnh mẽ trên toàn cầu.