Vario 160 hàng Việt có gì đấu với xe nhập?

Ngày 22/12, Honda Việt Nam chính thức tung ra mẫu xe tay ga Vario 160 sản xuất trong nước nhằm giành thị phần với sản phẩm cùng loại do các cửa hàng tư nhân phân phối.

Tung ra Vario 160 “hàng nội” nhằm giành thị phần

Vario 160 có bốn phiên bản với giá bán như sau: bản tiêu chuẩn (phanh CBS) giá 51,690 triệu đồng, bản cao cấp CBS 52,190 triệu, bản thể thao (phanh ABS một kênh ở bánh trước) 55,690 triệu, bản đặc biệt ABS 56,190 triệu. Như vậy, so với giá Vario 160 “ngoại” ở các cửa hàng tư nhân đang giảm còn 54-58 triệu thì giá bán Vario 160 “nội” thấp hơn vài triệu đồng. Vario 160 “nội” cũng có nhiều phiên bản và mức giá đa dạng thuận tiện cho nhiều nhóm khách hàng có khả năng tài chính khác nhau chọn lựa. Xe sẽ được phân phối ra các đại lý Honda (HEAD) từ ngày 30/12/2022.

Honda Việt Nam trình làng đưa Vario 160 vào lắp ráp trong nước nhằm chủ động nguồn cung cấp xe, xác định mức giá bán chính hãng, chặn đứng tình trạng các cửa hàng tư nhân hét giá chênh lệch. Được biết, mẫu xe Vario 160 giống Honda Việt Nam vừa giới thiệu ngày 22/12/2022 đã được ra mắt tại Indonesia vào tháng 2/2022, và sau đó chưa đầy một tháng đã được các cửa hàng tư nhân ở Việt Nam đưa về Việt Nam với giá bán 82 triệu đồng (chỉ là phiên bản phanh CBS), chênh hơn rất nhiều so với giá bán tại Indonesia cũng như kể cả khi đã cộng các khoản chi, thuế phí để nhập xe về Việt Nam. Thực tế, từ đầu tháng 12/2022, sau khi thông tin rò rỉ cho thấy nhiều khả năng Honda Việt Nam sẽ bán ra Vario 160 thì các cửa hàng tư nhân phải giảm giá bán Vario 160 hàng nhập Indonesia từ 10-15 triệu đồng.

Các động lực khác thúc đẩy hãng tung ra Vario 160 đó là tận dụng thị hiếu của khách Việt đối với Vario 150 từ 3 năm trở lại đây, chính Vario 150 là mẫu xe luôn được khách hàng Việt Nam ưa chuộng bất chấp các nhược điểm như: giá bán cao từ các cửa hàng tư nhân phân phối, không được bảo hành chính hãng. Tiếp theo là xóa bỏ một nguồn cung cấp xe không chính hãng đã gây ảnh hưởng đến doanh số các dòng xe khác của Honda Việt Nam.

Kiểu dáng hướng tới khách hàng trẻ

Vario 160 “hàng nội” có kiểu dáng không khác gì Vario 160 do các cửa hàng tư nhân nhập từ Indonesia, vẫn chiều dài x rộng x cao là 1.929 x 679 x 1.088 (mm). Kích thước này nhỏ hơn một chút so với đối thủ Yamaha NVX 155 2022.

Vario 160 “nội” vẫn có đầu xe có các gờ cồng kềnh vuốt cao tới gần tay lái, ẩn chứa dải đèn chạy ngày và đèn xi-nhan. So với Vario 160 do các cửa hàng tư nhân nhập từ Indonesia, Vario 160 chính hãng Việt Nam sản xuất trong nước không có pát gắn biển số phía trước nên trông đầu xe gọn gàng hơn. Tuy nhiên vẫn giữ các đường nét kiểu “chữ V” có phần phá cách hơn đối thủ Yamaha NVX 155 nên được các tay lái trẻ ham thích.

Vario “nội” cải tiến remote nhỏ hơn, bỏ túi gọn

Ống pô có lỗ thoát khí thải nằm ngang, tránh thổi vào mặt người đi xe phía sau

Yên ngồi kiểu giật cấp làm điểm tựa hông cho người lái. Vario 160 có khối lượng từ 115-117kg, nhẹ hơn mức 125kg của Yamaha NVX 155.

Riêng yếm chắn gió trung tâm tương tự của PCX thu nhỏ nhưng không có khe đựng đồ

Nắp bình xăng vẫn nằm dưới yên xe khá bất tiện khi đổ xăng, đồng thời cũng khiến khoang chứa hành lý dưới yên nhỏ hơn

Tuy đáy khoang hành lý lồi lên nhưng dung tích khoang vẫn đạt 17,9 lít. Tay nắm yên không có mấu để móc quai túi nylon nhưng vẫn tiện lợi hơn Yamaha NVX 155 vốn không có tay nắm yên sau.

Đầy đủ công nghệ trong phân khúc

So với Yamaha NVX 155, Vario 160 “nội” cũng có công nghệ tiện nghi tương đương. Ví dụ đèn pha Full LED; cổng sạc USB với hốc đựng điện thoại ở đằng sau yếm chắn gió bên trái, còn sau yếm chắn gió bên phải là hốc đựng vật dụng nhỏ; ổ khóa thông minh với trình tự khởi động gồm ấn vào núm ổ khóa và xoay, sau đó bóp phanh và ấn lẫy đề máy, tương tự trên Honda Vision.

Cổng sạc USB với hốc đựng điện thoại ở đằng sau yếm chắn gió bên trái

Ổ khóa thông minh với trình tự khởi động gồm ấn vào núm ổ khóa và xoay, sau đó bóp phanh và ấn lẫy đề máy, tương tự trên Honda Vision

Cụm đồng hồ công-tơ-mét Full LCD hiển thị bình quân quãng đường đi được trên 1 lít xăng, điện áp bình, tình trạng phanh ABS, đo và lưu được cự ly hai hành trình

Lưu ý Vario 160 bản ABS không có lẫy ở càng bóp phanh bên trái để giữ phanh khi đỗ xe như bản CBS

Xe chạy mạnh và an toàn

Vario “nội” cũng như “ngoại” đều trang bị động cơ eSP+ công suất 15,4 mã lực, lực kéo 13,8Nm, mạnh hơn Vario 150 là 2 mã lực và mạnh ngang Yamaha NVX 155. Mức tiêu thụ nhiên liệu 2,2 lít/100km chỉ nhỉnh hơn không đáng kể so với Yamaha NVX 155 (2,19 lít/100km), đây cũng là một trong những ưu điểm so với đối thủ.

Tiêu chuẩn an toàn trên Vario 160 “nội” là phanh kết hợp (CBS) đối với các phiên bản tiêu chuẩn và cao cấp. Và nâng cấp lên phanh ABS (chỉ cho bánh trước, còn bánh sau là phanh đĩa thường). Bên cạnh đó, Vario 160 “nội” có bánh xe vẫn 14inch nhưng lốp bản to hơn, bám đường tốt hơn xe tiền nhiệm. Xe “nội” vẫn dùng lốp IRC (được cho là chất lượng cao) như xe “ngoại”. Các tiêu chuẩn an toàn này tương tự Yamaha NVX 155.

Doanh số khá triển vọng nhưng cũng gặp thách thức

Vario 160 giúp thu hút khách hàng hơn nhờ thiết kế trẻ trung, hầm hố, kèm giá bán khá hấp dẫn, tăng thêm lựa chọn cho giới trẻ vốn cũng dễ tính hơn khi quyết định xuống tiền mua xe. Doanh số xe càng có tiềm năng khi động cơ được tăng dung tích từ 150 lên 160 giúp xe vận hành mạnh mẽ hơn, đáp ứng nhu cầu của các tay lái trẻ thích tốc độ. Xe lại có giá đắt hơn không đáng kể (khoảng 1 triệu) so với Yamaha NVX 155.

Tuy vậy, doanh số Vario 160 có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như: giá bán tương đương Air Blade 160 (ở bản cao) nên nhiều khả năng chia doanh số với “người anh em 160cc” này, khác với Honda Vision đạt doanh số rất cao vì “một mình một chợ” (trong “nhà” Honda) đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng nữ; thiết kế quá hầm hố nên Vario 160 chỉ phù hợp với một nhóm không nhiều các khách hàng trẻ đậm cá tính; thị phần xe điện ngày càng tăng cũng phần nào giành khách hàng với Vario 160.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn