Ưu nhược điểm của siêu xe hybrid McLaren Artura đối với tay lái Việt

Bên cạnh việc tích hợp nhiều kỹ thuật đột phá, McLaren Artura còn là mẫu xe hybrid hiệu suất cao thừa hưởng công nghệ trên siêu phẩm McLaren P1. Sức mạnh tổng hợp từ động cơ đốt trong và động cơ điện cho phép xe đạt tổng công suất 680 mã lực và mô-men xoắn 810Nm. Các tay lái Việt đối mặt khá nhiều thách thức khi điều khiển cỗ máy tốc độ này.

Chóa đèn pha LED vuốt nhọn sắc sảo và đèn xi-nhan kiểu tia chạy nổi bật trên nền màu sơn xe lạ mắt Xanh Serpentine. Phần mũi xe dạng đa vòm liền mạch với hốc gió lớn cũng như hài hòa với các đường nẹp uốn lượn thanh thoát, không góc cạnh hầm hố.

Cản trước sau có các thanh dọc lớn hướng gió.

Cuối đuôi xe có gờ nhỏ, đóng vai trò là cánh gió đuôi để tăng lực ép bánh xe xuống mặt đường khi chạy tốc độ nhanh.

Gầm xe thấp là trở ngại chính khi xe lăn bánh trên mặt đường xấu, lồi lõm, nhiều dị vật như hòn đá, cành cây gãy, các mảnh nhựa vỡ… cũng đe dọa gây hư hại đối với phần cản, gầm xe… thậm chí nguy hiểm hơn đó là gây mất lái. Bên cạnh đó, đường Việt cho phép chạy tối đa 120km/h cũng giới hạn cảm giác lái thực sự phấn khích có thể đạt được khi cầm lái Artura.

Artura cũng không phải là ngoại lệ khi có đặc trưng của khoang lái siêu xe, đó là không gian khá chật hẹp, giảm thiểu các tiện nghi.

Vô lăng đáy phẳng (D-cut) kiểu xe đua. Thao tác chọn chế độ lái Track, Sport, Comfort… được chỉnh thuận tiện và nhanh chóng bằng cách ấn nhả hai lẫy gắn đối xứng ở hai bên của vòm chứa cụm đồng hồ công-tơ-mét.

Màn hình cảm ứng 8inch ở trung tâm hàng ghế, dùng để cài đặt các thông số vận hành xe, hỗ trợ lái xe, góc văng đuôi xe (VDC), vị trí người ngồi lái, dẫn đường, âm nhạc, ánh sáng trang trí nội thất, chế độ nghe điện thoại rảnh tay…

Mở cửa kiểu cắt kéo có ưu điểm là không tăng diện tích bề ngang xe, tránh va chạm với xe phía sau chạy cặp hông, nhưng bất tiện là có thể vướng vật cản phía trên mui xe, phải với tay khi muốn đóng cửa. Khung xe bằng sợi carbon thế hệ mới, giảm trọng lượng xe nhưng vẫn bảo đảm độ cứng vững để bảo vệ hành khách và bộ pin điện.

Trình làng lần đầu tiên vào tháng 11/2020, Artura là sản phẩm đại diện cho xu hướng của hãng McLaren Automotive dịch chuyển sản xuất sang dòng xe điện khí hóa. Xe trang bị động cơ xăng V6 twin-turbo, 3.0L hoàn toàn mới, công suất 585 mã lực và mô-men xoắn 585Nm. Tiết kiệm nhiên liệu khi tiêu thụ 4,6 lít/100km đường hỗn hợp. Động cơ 160kg này nhẹ hơn 50kg và nhỏ gọn hơn động cơ V8 đặc trưng của McLaren. Xy-lanh nghiêng góc 120 độ cho phép đặt bộ tăng áp giữa hai dãy xy-lanh, giúp giảm không gian, hạ thấp trọng tâm xe, giảm hiện tượng hao phí động năng dòng khí thải vào bộ tăng áp, nhờ đó nâng vòng quay tối đa của trục khuỷu lên 8.500 vòng/phút, tối ưu hóa khả năng vận hành và khả năng phản hồi từ động cơ.

Còn động cơ điện nhỏ nằm trong khoang hộp số, đạt tỷ lệ công suất/khối lượng tối ưu hơn 33% so với công nghệ trên McLaren P1, đạt công suất 95 mã lực và mô-men xoắn 225Nm gần như tức thời, góp phần giúp xe tăng tốc 0-100km/h trong 3,0 giây, 0-200km/h trong 8,3 giây, 0-300km/h trong 21,5 giây. Bộ pin lithium-ion 7,4kWh ở chế độ E-Mode cho phép Artura chạy 30km không cần động cơ xăng. Artura sạc đầy 80% pin trong 2,5 giờ. Động cơ xăng có thể nạp năng lượng cho bộ pin điện.

Hộp số ly hợp kép 8 cấp hoàn toàn mới, kèm bộ vi sai điện tử chuyển đổi giữa hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và hệ dẫn động cầu sau, nhằm tối ưu hóa sức mạnh và lực kéo từ động cơ. Bệ nút hộp số trung tâm không có số lùi (R), mà xe lùi bằng động cơ điện.

Việc ứng dụng công nghệ siêu nhẹ giúp Artura đạt khối lượng ướt tối ưu nhất phân khúc (1,498kg), nhẹ hơn 46kg so với xe tiền nhiệm. Tỷ lệ công suất/khối lượng cũng đứng đầu phân khúc, với 488 mã lực/tấn (trọng lượng khô tối thiểu 1.395kg).

Ngoài các thiết bị lái xe an toàn tiêu chuẩn, nhà sản xuất McLaren Automotive tăng cường cho Artura hệ thống treo sau đa liên kết nhằm tăng sự vững chắc của góc nghiêng bánh xe, giúp xe ổn định hơn khi chạy chuyển hướng liên tục. Hệ thống kiểm soát giảm chấn chủ động gồm các cảm biến gia tốc thân xe, cảm biến áp suất van tiết lưu… giúp tăng độ bám đường. Tính năng kiểm soát văng đuôi xe VDC (Variable Drift Control) giúp chủ động chỉnh góc lệch đuôi xe khi gặp tình huống cần chuyển hướng xe gấp. Lốp xe hiệu năng cao Pirelli P Zero với cỡ lốp trước 235/35ZR19 và lốp sau 295/35ZR20. Cấu trúc lốp Radial Tubeless giúp chống đá chém, chống mài mòn khi bánh xe cặp lề đường.

Hiện chiếc McLaren Artura 2022 trong bài viết này là chiếc duy nhất tại Việt Nam. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Anh Quốc, là phiên bản cơ sở, giá bán 14,690 tỷ đồng. Tại Việt Nam, McLaren Artura 2022 chưa có nhiều đối thủ, chủ yếu cạnh tranh với Ferrari 296 GTB giá bán 20 tỷ đồng.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn