Trường Hải đè bẹp Toyota cả 6 tháng đầu năm 2014

Sau cú đè đầu “ông lớn” Toyota hồi tháng 3, theo thống kê tổng kết 6 tháng đầu năm của VAMA. Một lần nữa doanh số của Trường Hải-Thaco (chiếm 32,5% thị phần VAMA), tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam, vượt qua Toyota sau nhiều tháng dẫn đầu danh sách.

THỊ PHẦN THACO TRONG VAMA 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2014
Theo báo cáo mới nhất của VAMA, tổng doanh số bán hàng của các thành viên riêng trong tháng 6/2014 đạt 10.853 xe, trong đó có 7.192 xe du lịch và 3.661 xe thương mại, tăng 32% so với cùng kỳ. Doanh số của Thaco trong tháng 5 đạt 3.489 xe, tăng 48% so với cùng kỳ, gồm 1.588 xe du lịch và 1.901 xe thương mại, chiếm 32,1% thị phần và tiếp tục dẫn đầu doanh số bán xe trên thị trường.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2014, doanh số của các thành viên VAMA đạt 54.986 xe, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số Thaco đạt 17.851 xe, (8.544 xe du lịch và 9.307 xe thương mại), chiếm 32,5% thị phần VAMA, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt 17% kế hoạch năm, và chính thức dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2014.

Nhưng sự khác biệt đáng nói không phải là tổng doanh số bán của Trường Hải vượt Toyota. Bởi nếu xét theo tiêu chí ô tô “đẹp” thì số lượng xe hơi du lịch của Trường Hải cũng chỉ bán có 8.544 xe so với 16.528 xe của Toyota trong 6 tháng đầu năm 2014. Mà là tỉ lệ chênh lệch giữa bán xe du lịch và xe thương mại của Trường Hải theo từng tháng, đã thay đổi dần từ sự chênh quá lớn với chủ yếu là bán xe “tải” sang cân bằng! Bởi sự góp phần ngày càng nhiều thương hiệu xe du lịch vào danh mục kinh doanh của Thaco. Đây mới là điều mà các đối thủ cần lo ngại, và cũng là “gót chân” Asin của chính Thaco, nếu không biết cách duy trì hình ảnh sản phẩm.
 
DOANH SỐ VÀ THỊ PHẦN THACO TRONG VAMA 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2014
 
Trong tổng doanh số bán xe du lịch trong tháng 6 của Thaco, thì Kia ổn định đạt 902 xe bán, Mazda đạt 686 xe (tăng 230% so với cùng kỳ). Riêng mẫu Mazda 6 – dòng xe cùng phân khúc với Camry, Accord nhưng lạ hợm! Có giao dịch tăng đột biến gần 40% (293 xe) so với tháng 5, giữ vị trí dòng xe Nhật Bản bán chạy thứ 2 trên thị trường. Không kể Peugeot cũng bắt đầu nhúc nhích khi mới ra mắt.
Tháng 6 vừa qua, các dòng xe thương mại Thaco cũng tăng trưởng ổn định, nhưng có sự dịch chuyển từ xe tải, ben nặng sang thị trường xe tải/ben trung và xe đầu kéo. Có lẽ “may mắn” này một phần nhờ quy định mới trong ngành vận tải gần đây. Đã khiến nhiều doanh nghiệp không dám chở quá tải, đã buộc phải mua thêm xe để bảo đảm nhu cầu vận chuyển.!?

Theo ông Nguyễn Một - Giám đốc Truyền thông, dù tỉ giá của đồng đôla Mỹ tăng 1%, việc không tăng giá xe theo tỷ giá của Thaco để nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng cũng giúp Thaco ở vị trí dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam!? Thaco tự tin đặt kế hoạch bán ra trong tháng 7/2014 là 3.534 xe (1.770 xe thương mại, 1.764 xe du lịch) và dự kiến kế hoạch bán hàng 6 tháng cuối năm tăng khoảng 31% so với 6 tháng đầu năm, đạt khoảng 23.444 xe. 
 
DOANH SỐ VÀ THỊ PHẦN THACO TRONG VAMA THÁNG 5
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn