Trung Quốc hợp pháp hóa nhập khẩu song song, ép các hãng xe nước ngoài hạ giá

Trong một nỗ lực nhằm ép các nhà nhập khẩu ôtô nước ngoài giảm giá, Trung Quốc đã hợp pháp hóa hoạt động nhập khẩu song song kể từ cuối tháng 8/2014.

BMW là một trong những hãng xe nước ngoài bị ảnh hưởng khi Trung Quốc hợp pháp hóa nhập khẩu song song
Trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều tranh cãi xung quanh việc so với tại Mỹ, người tiêu dùng Trung Quốc thường phải trả giá gấp 3 lần cho một chiếc ôtô tương tự. Các nhà chức trách cũng bắt đầu nhằm vào một số hãng sản xuất xe nước ngoài đang hoạt động tại nước này. Cách đây không lâu, nhiều ông lớn trong làng ôtô thế giới như BMW, Mercedes hay Audi đều bị “sờ gáy” và chịu những khoản tiền phạt không nhỏ trong các cuộc điều tra chống độc quyền.
 
Trong bối cảnh “loạn giá”, một số đã tìm đến thị trường chợ đen, nơi họ có thể mua xe tại Mỹ sau đó chuyển chúng về Trung Quốc. Như vậy, chi phí phải bỏ ra sẽ thấp hơn nhiều so với việc mua một chiếc xe tương tự tại nhà. Một số còn biến nó thành hoạt động kinh doanh kiếm lời. Forbes cho biết, ban đầu giới chức Trung quốc cũng lên án mạnh mẽ loại hình này nhưng sau đó lại thay đổi suy nghĩ và hợp pháp hóa.
 
Ngay lập tức, các hãng nước ngoài đều phải giảm giá nhằm duy trì lượng xe tiêu thụ. Điển hình là BMW khi hãng đặt mục tiêu đạt 2 triệu xe bán ra trong năm nay. Thậm chí, một số xe như X5 bị giảm giá tới 30%. Bên cạnh BMW, theo Moody's Investors Service, Volkswagen, Audi, Mercedes cũng bị ảnh hưởng đáng kể bởi Trung Quốc cũng là thị trường lớn nhất của những hãng này xét về lượng tiêu thụ.
 
Tuy nhiên, hãng xếp hạng tín dụng cho rằng nhu cầu mua xe tiếp tục tăng mạnh tại Trung Quốc có thể sẽ bù đắp được những thiệt hại do giảm giá sản phẩm, đồng thời cải thiện lượng xe tiêu thụ trong mục tiêu dài hạn bởi giá bán giảm sẽ khiến một chiếc xe mới trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.
 
Trong khi đó, nhà phân tích Max Warburton của Bernstein Research cũng giữ một cái nhìn tích cực nhưng lo ngại mức độ khó khăn sẽ tăng lên. Những rắc rối còn đến từ kế hoạch giải phóng thị trường và tự do hóa việc cấp giấy phép kinh doanh của chính phủ Trung Quốc, cho phép bất cứ ai cũng có thể bán các xe BMW. Như vậy, cuộc cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt khiến giá bán tiếp tục giảm xuống do các đại lý không ủy quyền cũng được phép kinh doanh. Về phía mình, các nhà sản xuất ôtô châu Âu đang nỗ lực tìm cách để ngăn chặn đại lý của họ “kín đáo” xuất khẩu xe sang Trung Quốc thông qua các điều khoản chặt chẽ trong hợp đồng.
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn