Toyota Raize bị triệu hồi vì tấm chắn bùn trước
Mẫu SUV gầm cao cỡ nhỏ Toyota Raize đã bất ngờ dính án triệu hồi sau gần 1 năm được bán ra tại Indonesia và xuất khẩu sang nhiều nước ở Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. Nguyên nhân là do xe gặp vấn đề liên quan đến tấm chắn bùn phía trước. Cùng bị triệu hồi đợt này còn có Daihatsu Rocky.
Số lượng Toyota Raize bị triệu hồi gồm 14.777 chiếc. Các xe thuộc diện triệu hồi gồm các phiên bản 1.0T S CVT, 1.0T G CVT, 1.0T G M/T, 1.2 G CVT và 1.2 G M/T, được phân phối ở Indonesia, sản xuất từ tháng 11/2020 đến tháng 10/2021. Trong khi đó, lượng Daihatsu Rocky bị triệu hồi có 9.378 xe, sản xuất từ ngày 28/4/2021 đến ngày 7/10/2021. Hai mẫu xe này sử dụng chung nền tảng, thiết kế, động cơ... do Công ty liên doanh giữa tập đoàn Toyota và đối tác ở Indonesia có tên PT Astra Daihatsu Motor (ADM) sản xuất tại nhà máy ở Indonesia.
Nguyên nhân khiến bộ đôi SUV gầm cao cỡ nhỏ này bị triệu hồi là do tấm chắn bùn phía trước có thể gây ra tiếng động bất thường trong lúc chạy qua những đoạn đường mấp mô, gập ghềnh. Thậm chí, lỗi này có thể khiến việc điều khiển phương tiện trở nên khó kiểm soát trong một số điều kiện nhất định và ảnh hưởng đến tâm lý của người lái.
Hiện tại, nhà phân phối xe Toyota và Daihatsu tại Indonesia đã khuyến cáo chủ sở hữu xe nằm trong diện triệu hồi mang xe đến đại lý để được kiểm tra, sửa chữa. Theo nhà sản xuất, giải pháp khắc phục vấn đề này là gia cố thêm các mối hàn tại chắn bùn.
Toyota Raize được phân phố tại Việt Nam từ tháng 11/2021 chỉ với 1 phiên bản duy nhất. Đến hết tháng 2/2022, 1.752 chiếc Toyota Raize đã đến tay khách hàng tại Việt Nam. Xe được mở bán theo diện nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Vì vậy, không loại trừ khả năng Toyota Raize phân phối ở Việt Nam có thể gặp vấn đề tương tự các xe bán tại Indonesia. Tuy nhiên, hiện tại, Toyota Việt nam chưa có thông tin liên quan đến việc triệu hồi Toyota Raize.