Toyota, Nissan đua nhau mở rộng thị phần xe ‘xanh’
Trong khi phần lớn các nhà sản xuất ô tô toàn cầu khác lựa chọn hướng đi an toàn khi tập trung phát triển những công nghệ thay thế hệ thống truyền lực truyền thống như các loại động cơ tiên tiến thì Nissan và Toyota lại đặt cược vào hệ thống truyền lực phục vụ cho cá thế hệ tiếp theo của dòng xe “xanh” thân thiện với môi trường. Nếu Nissan đặt mục tiêu là nhà lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực xe điện (EV) thì Toyota muốn trở thành nhà sản xuất hàng đầu thế giới về dòng xe lai xăng-điện.
Phát biểu tại lễ ra mắt mẫu xe điện thứ 2 của hãng mang tên e-NV200 hôm 9/6, Andy Palmer, Giám đốc kế hoạch của Nissan, nhấn mạnh: “Khi nói tới đường lối phát triển các dòng xe xanh không khí thải độc hại, chúng tôi chính là những con chiên ngoan đạo. Không những vậy, trong tương lai, chúng tôi sẽ tiến tới vị trí nhà lãnh đạo số 1 trong lĩnh vực xe không khí khải này”.
Điều đáng nói là chỉ vài tuần trước lễ ra mắt của Nissan e-NV200, Toyota đã tuyên bố chấm dứt chương trình sản xuất xe EV của hãng bằng cách kết thúc hợp đồng 2 năm xây dựng mẫu xe điện crossover Toyota RAV4 với Tesla Motors Inc bắt đầu từ cuối năm nay. Việc “khai tử” RAV4 –EV được cho là một trong những bước tiến trong kế hoạch tập trung phát triển các dòng xe hybrid của hãng xe Nhật Bản.
Có thể thấy, không có hãng sản xuất ô tô lớn nào thể hiện sự sốt sắng về kế hoạch mở rộng thị phần xe thân thiện với môi trường như Toyota và Nissan. Trong khi Nissan bày tỏ rõ tham vọng trong thị trường xe điện thì Toyota lại dồn trọng tâm sang dòng xe lai điện-xăng.
Tuy nhiên, công bằng mà nói cả 2 chiến lược phát triển này đều tiềm ẩn những rủi ro. Cụ thể, nếu xe điện vẫn còn phải đối mặt với một loạt những rào cản như chi phí cao, phạm vi hoạt động hạn chế, cũng như cơ sở hạ tầng giao thông chưa đủ điều kiện đáp ứng thì xe hybrid bên cạnh yếu tố chi phí cao thì dòng xe này cũng phải đối mặt những cạnh tranh gay gắt từ những cải thiện hơn về động cơ đốt trong.
Hơn nữa, theo dự báo của các chuyên gia phân tích dự kiến trong tương lai gần, lượng xe tiêu thụ của cả xe điện và xe lai vẫn chưa thể cao như mong đợi. IHS Automotive ước tính đến năm 2020, tổng lượng xe hybrid và xe điện bán ra trên thị trường sẽ chiếm ít hơn 7% sản lượng xe hơi toàn cầu.
“Điểm quan trọng nhất chính là nhu cầu của khách hàng. Theo dự báo của chúng tôi, số lượng người có nhu cầu mua các dòng xe xanh này có thể thấp hơn kỳ vọng”, Atsushi Ishii, quản lý cấp cao của IHS cho biết.
Thực tế, chính Nissan cũng từng phải nghi ngại về việc đặt mục tiêu bán hàng cho các dòng xe EV. Hơn 3 năm sau sự ra mắt của mẫu xe điện Leaf đầu tiên của hãng hồi tháng 12/2010, liên minh Renault-Nissan mới bán được 155.682 chiếc EV, còn rất xa mục tiêu 1,5 triệu xe EV vào năm 2017 mà 2 hãng này đặt ra. Trong khi đó, chính Palmer hiện cũng chưa thể đưa ra dự đoán về lượng xe điện e-NV200 tiêu thụ trong thời gian tới.
Tương tự, tại thời điểm ra mắt mẫu xe chạy điện eQ vào năm 2010, Toyota cũng đặt kỳ vọng sẽ bán được hàng ngàn chiếc. Tuy nhiên, đến năm 2012, hãng xe hơi Nhật Bản đã buộc phải thu hẹp tham vọng khi đặt mục tiêu bán được 100 chiếc tại thị trường Mỹ và Nhật Bản. Cuối cùng, Toyota cũng chỉ phân bổ được 90 chiếc trong chương trình cho thuê ở bờ biển phía Tây (Mỹ) và chỉ có duy nhất một chiếc đến với nước Nhật. Theo Toyota, khoảng 70 chiếc eQ dự kiến sẽ được phân phối trong những tháng tới. Trước tình trạng bán ra èo uột của xe điện, Jim Lentz, CEO Toyota khu vực Bắc Mỹ, hồi tháng trước đã đưa ra tuyên bố : “Tôi thà đầu tư số tiền của mình cho sự phát triển của các tế bào nhiên liệu hơn là kế hoạch phát triển 2.500 xe EV khác”.
Tuy vậy, rõ ràng, một khi vấn đề chi phí cũng như cơ sở hạ tầng phục vụ cho các dòng xe xanh thân thiện với môi trường được giải quyết thì nhiều khả năng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mẫu xe này sẽ lập tức tăng cao đột biến. Đặc biệt là trong bối cảnh giá nhiên liệu đang ngày càng leo thang, cùng với đó là tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải động cơ đang từng ngày đầu độc cuộc sống con người.
