Toyota muốn xóa sổ xe xăng
Đến năm 2050, Toyota muốn loại bỏ gần như toàn bộ xe chạy xăng. Theo Wall Street Journal, mục tiêu của hãng là cắt giảm lượng khí thải carbon hơn 22% vào năm 2020 và đến năm 2050 là 90%.
Để làm được điều đó, hãng xe Toyota cho biết các xe xăng điện hybrid, plug-in hybrid, xe điện và đặc biệt xe hydro sẽ là những sản phẩm chính của hãng trong tương lai.
Trong năm 2015, hãng xe Nhật bắt đầu bán ra chiếc xe pin nhiên liệu đầu tiên của mình Mirai và đến nay, hàng trăm xe đã đến tay khách hàng. Toyota hướng đến mục tiêu năm 2020, lượng tiêu thụ hàng năm sẽ đạt 30.000 xe, thậm chí cao hơn.
Toyota Mirai có phạm vi hoạt động tới hơn 480km và sạc đầy nhiên liệu trong khoảng 5 phút, chỉ tương đương với thời gian nạp nhiên liệu của xe xăng hoặc diesel.
Xe pin nhiên liệu sử dụng một thiết bị để kết hợp hydro và oxy từ không khí. Quá trình sẽ tạo ra một dòng điện và chất thải ra chỉ là nước. Bởi vậy, không riêng Toyota mà nhiều ông lớn khác trong ngành công nghiệp ô tô đều “ưu ái” nhiên liệu hydro. Hyundai cung cấp phiên bản pin nhiên liệu của chiếc Tucson SUV và Honda cũng sẽ tung ra một phiên bản bán lẻ trong năm tới.
Mặc dù vậy, do hạn chế về cơ sở hạ tầng, một số người vẫn tỏ ra hoài nghi về công nghệ này, trong đó có CEO Elon Musk của Tesla. Người đứng đầu hãng xe điện chê pin nhiên liệu“cực kỳ ngớ ngẩn”.
Bên cạnh dồn trọng tâm vào xe hydro, Toyota cũng tung ra phiên bản hoàn toàn mới của Prius, kỳ vọng sẽ thúc đẩy hiệu suất nhiên liệu 10%. Ở thời điểm hiện tại, Toyota Prius đang là xe hybrid bán chạy nhất thế giới nhưng giống như những dòng xe chạy pin khác, lượng tiêu thụ của xe cũng đã chậm lại.